เริ่มแล้ว! ประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการกระบะกับ “ไฮลักซ์ รีโว่ คาราวาน ทริป...บทพิสูจน์จริงระดับโลก

เริ่มแล้ว! ประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการกระบะกับ “ไฮลักซ์ รีโว่ คาราวาน ทริป...บทพิสูจน์จริงระดับโลก

เริ่มแล้ว! ประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการกระบะกับ “ไฮลักซ์ รีโว่ คาราวาน ทริป...บทพิสูจน์จริงระดับโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

          ต้อนรับเดือนมิถุนายนกันอย่างคึกคักด้วยบันทึกประวัติศาสตร์หน้าใหม่จากโตโยต้าที่สร้างความฮือฮาให้กับแวดวงมอเตอร์ด้วย “ไฮลักซ์ รีโว่ คาราวาน ทริป...บทพิสูจน์จริงระดับโลก” ที่สร้างสถิติใหม่ของการวิ่งทดสอบระยะทางไกลข้ามทวีป จากกรุงเทพฯ ถึงอิตาลี รวมระยะทางทั้งหมด 19,250 กิโลเมตร ผ่าน 2 ทวีป 17 ประเทศ ภายในเวลา45 วันโดยเริ่มเดินทางออกจากกรุงเทพฯ กันไปแล้วเมื่อเช้าวันที่ 3 มิถุนายน ที่ผ่านมา

          การเดินทางผ่านเส้นทางสูงชันเลาะเลียบภูเขา ผ่านโค้งนับหมื่น ผ่านสภาพถนนทุกรูปแบบครั้งนี้ นับเป็นความท้าทายประสิทธิภาพรถชนิดที่ยังไม่มีใครเคยกล้าทำมาก่อน โดยมีสื่อมวลชนและผู้ร่วมทริปหลายสิบชีวิตร่วมเป็นสักขีพยานไปด้วยตลอดระยะทาง

          ประเดิมวันแรกในการเดินทางด้วยการวิ่งจากกรุงเทพฯ ผ่านนครสวรรค์ กำแพงเพชร ตาก พะเยา และเชียงของ รวมระยะทางกว่า900 กิโลเมตรกับระยะเวลา 15 ชั่วโมง ระหว่างทางคาราวานโตโยต้าต้องเจอกับฝนตกเล็กน้อยและเส้นทางที่คดเคี้ยวของถนนในภาคเหนือ 

          เข้าสู่วันที่ 2 ของการเดินทาง คาราวานไฮลักซ์ รีโว่ต้องข้ามชายแดน 3 ประเทศในวันเดียวภายในเวลา 12 ชั่วโมง จากเชียงของเข้าสู่ลาว และจากลาวเข้าสู่จีน จนไปจบที่เมืองสิบสองปันนาทางตอนใต้ของมณฑลยูนนาน ซึ่งช่วงนี้เส้นทางส่วนใหญ่เป็นทางโค้งที่ค่อนข้างขรุขระและเป็นหุบเขา ต้องขึ้นลงเนินตลอดเวลา ในวันนี้ทุกคันยังต้องผ่านจุดตรวจสภาพรถที่เมืองเหม่งหล้าในจีน ซึ่งไฮลักซ์ รีโว่ ก็ผ่านด่านมาได้ครบทุกคันโดยไม่มีปัญหาใดๆ

          เข้าวันที่ 3 ของการเดินทาง เป้าหมายวันนี้คือเมืองตงชวนกับระยะทาง 700 กิโลเมตร ความยากของเส้นทางนี้อยู่ที่พฤติกรรมการขับขี่ของคนในพื้นที่ ที่มักจะเบรกโดยไม่ทราบสาเหตุ ขับข้ามเลนโดยไม่สนใจรถที่ตามมาข้างหลัง หรือการจำกัดความเร็วของรถบรรทุกเมื่อรถเข้าอุโมงค์ ทำให้รถในขบวนจะต้องชะลอรถจนต้องเบรกกันทั้งขบวน ซึ่งระบบเบรกของไฮลักซ์ รีโว่ก็ทำให้ทุกคันเคลียร์โจทย์นี้ได้อย่างปลอดภัย ยังไม่นับพื้นผิวถนนบางช่วงที่ยังเป็นลูกรังอยู่ แต่ก็ไม่สามารถสร้างปัญหาให้กับช่วงล่างที่มีประสิทธิภาพของไฮลักซ์ รีโว่ได้

          มาถึงวันที่ 4 ของทริปนี้ที่ต้องบอกว่าโหดหินสุดตั้งแต่ออกเดินทางกันมา เพราะกว่าจะถึงเมืองยีบิน คาราวานไฮลักซ์ รีโว่ ต้องขับขึ้นไปที่จุดชมวิวซึ่งอยู่สูงกว่า 1,900 เมตร เพื่อไปเก็บภาพความสวยงามของผืนดินแดง โดยสภาพถนนเป็นลูกรังสลับคอนกรีต ทั้งยังแคบและมีทางโค้งจำนวนมาก ขาขับลงจากเขาเองก็โหดเอาเรื่อง แต่สมรรถนะของรถก็ทำให้เรื่องยากกลายเป็นเรื่องง่ายได้ โดยเฉพาะระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน หรือ Downhill Assist Control (DAC) ก็ช่วยควบคุมแรงดันเบรกที่ล้อโดยอัตโนมัติ ความเร็วในการขับลงเนินจึงสม่ำเสมอและไม่ต้องแตะเบรกจนเมื่อยสำหรับความโหดของการเดินทางยังไม่หมด อุปสรรคที่เข้ามาพิสูจน์ทีมคาราวานและรถไฮลักซ์ รีโว่ ที่ต้องเจอะเจอตลอดช่วงเย็นคือ ดินสไลด์ทำให้ปิดถนน ทีมคาราวานจึงต้องขับอ้อมไกลขึ้นอีก 200 กิโลเมตร แต่บทพิสูจน์ก็ยังมีต่อกับพายุลูกเห็บ และฝนที่ตกลงมาอย่างหนักและต่อเนื่อง ทำให้เกิดน้ำท่วมขังบางจุด ถนนลื่น ทีมคาราวานต้องเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่ และไฮลักซ์ รีโว่ก็ไม่ทำให้ทุกคนผิดหวัง แต่ด้วยการเดินทางกว่า 15 ชั่วโมง ทำให้ต้องเปลี่ยนแผนจากเดิมจะต้องไปพักที่เมืองเฉินตู ย้ายมาพักที่เมืองยีปินแทน เพราะจากยีปินไปเฉินตูจะต้องเดินทางอีกกว่า 254 กิโลเมตรคงต้องให้ทีมคาราวานได้พักผ่อนก่อนเดินทางกันต่อ

          แค่ช่วงแรกเท่านั้นยังมีอุปสรรคที่ท้าทายคาราวานไฮลักซ์ รีโว่ มากขนาดนี้ แต่ด้วยความแข็งแกร่งและทนทานของระบบช่วงล่างใหม่ที่ยึดเกาะถนนดีเยี่ยม, ตัวถังระบบ DCS,ระบบ HAC,ที่ช่วยออกตัวบนทางลาดชัน ระบบ DAC ที่ช่วยควบคุมความเร็วขณะลงทางชัน รวมถึงพลังเครื่องยนต์ GD Efficient Boost ของไฮลักซ์ รีโว่ ทีมคาราวานจึงสามารถเอาชนะทุกอุปสรรคที่ต้องเจอระหว่างทางแบบสบายๆพร้อมสร้างประวัติศาสตร์ปฐมบทของทริปที่ยาวนานกว่าเดือนทริปนี้

 

 

          ติดตามภารกิจบนเส้นทางสายไหม เส้นทางการค้าทางบกที่เก่าแก่ที่สุดของโลก ซึ่งมีทั้งประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ วัฒนธรรมที่สั่งสมมายาวนาน และความสวยงามของทิวทัศน์ที่พบเห็นระหว่างได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 17 กรกฎาคม 2559 พร้อมกับ Sanook! Auto อย่างใกล้ชิด ผ่านทางwww.toyota.co.th/hiluxrevocaravantripและ www.facebook.com/toyotahiluxthailandเพื่อพิสูจน์ไปพร้อมกันว่ารถกระบะไฮลักซ์ รีโว่ ที่ผลิตด้วยฝีมือคนไทยสามารถสร้างบทพิสูจน์ระดับโลกได้อย่างไม่น้อยหน้าชาติใด

โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ ขับจริง หนึบจริง แกร่งจริง

 



[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook