′นิสสัน-มิตซูฯ′ จับมือผลิต ′มินิคาร์′ รุ่นใหม่

′นิสสัน-มิตซูฯ′ จับมือผลิต ′มินิคาร์′ รุ่นใหม่

′นิสสัน-มิตซูฯ′ จับมือผลิต ′มินิคาร์′ รุ่นใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     มติชนรายวัน
     26 ต.ค. 2558

     อุตสาหกรรมยานยนต์แม้จะมีการแข่งขันกันหนักแค่ไหนก็ตาม แต่ในทางกลับกันก็มีความร่วมมือระหว่างค่ายรถให้เห็นอยู่ตลอดเช่นกัน


     ในอดีตค่ายนิสสันและมิตซูบิชิ สองค่ายรถญี่ปุ่นชื่อดัง เคยร่วมงานกันพัฒนารถกระบะและรถคอมแพคคาร์รุ่นใหม่ แต่แล้วสองโครงการนี้มีอันต้องยุติลง

     ล่าสุดนิสสันกับมิตซูบิชิกลับมาร่วมงานกันอีกครั้ง ผ่านบริษัทร่วมทุน NMKV เพื่อพัฒนารถเล็กยอดนิยมของชาวญี่ปุ่น หรือมินิคาร์ (Minicar) เจเนอเรชั่นถัดไป และมีความเป็นไปได้ที่จะได้เพิ่มรุ่นขับเคลื่อนไฟฟ้า (EV) ลงในรถมินิคาร์ด้วยเช่นกัน

     ตามข้อตกลงนั้น นิสสันจะมีบทบาทมากขึ้นในการพัฒนาด้านออกแบบและทดสอบรถมินิคาร์ดังกล่าวนี้ ส่วนมิตซูบิชิจะเป็นผู้ผลิตให้ที่โรงงานมิซูชิมา และ NMKV จะรับผิดชอบทางด้านการวางแผนและพัฒนาโครงการนี้ทั้งหมด

 

     ในกลุ่มรถมินิคาร์เกิดจากความร่วมมือกันนั้น ได้แก่ นิสสัน เดย์ซ (Nissan Dayz) กับมิตซูบิชิ เอ็ค แวกอน (Mitsubishi eK Wagon) เปิดตัวตั้งแต่ปี 2013 กับ 2014 โดยสามารถทำยอดขายได้ 500,000 คันในญี่ปุ่น และเป็นการปูทางเพื่อพัฒนารุ่นต่อไปในอนาคต

     นายฮิโรโตะ ไซกาว่า คู จากนัสสัน กล่าวว่า การพัฒนารถมินิคาร์รุ่นถัดไปจะเป็นโอกาสสำคัญที่จะนำเสนอสิ่งที่ดีที่สุดทั้งในด้านความปลอดภัยกับเทคโนโลยีสีเขียวให้กับลูกค้าชาวญี่ปุ่น เป็นการเสริมความสัมพันธ์ทั้งนิสสันและมิตซูบิชิให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook