ออดี้ จับมือ ซันไฟร์ คิดค้น "อี-ดีเซล" เชื้อเพลิงจากอากาศ!

ออดี้ จับมือ ซันไฟร์ คิดค้น "อี-ดีเซล" เชื้อเพลิงจากอากาศ!

ออดี้ จับมือ ซันไฟร์ คิดค้น "อี-ดีเซล" เชื้อเพลิงจากอากาศ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     "ออดี้" ผู้ผลิตรถยนต์จากเยอรมนี ร่วมกับ "ซันไฟร์" บริษัทผู้พัฒนาเทคโนโลยีสะอาด คิดค้นกระบวนการผลิตน้ำมันดีเซลโดยอาศัยคาร์บอนไดออกไซด์ มลพิษสำคัญที่มีอยู่ทั่วไปในอากาศมาผ่านกระบวนการผลิตหลายขั้นตอน ได้น้ำมันที่สามารถนำมาใช้โดยตรงกับรถยนต์ หรือจะใช้เป็นส่วนผสมร่วมกับน้ำมันดีเซลที่ได้จากการกลั่นน้ำมันดิบทั่วไปก็ได้

     น้ำมันดีเซลจากกระบวนการใหม่ที่ได้ชื่อว่า "อี-ดีเซล" ผลิตออกมาระลอกแรกที่ห้องปฏิบัติการวิจัยของออดี้ที่เมืองเดรสเดน โดยใช้กระบวนการที่เรียกว่า "เพาเวอร์ ทู ลิควิด" ซึ่งซันไฟร์เป็นผู้คิดค้นขึ้น กระบวนการดังกล่าวนี้ใช้คาร์บอนไดออกไซด์ที่เกิดจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงที่ไม่สมบูรณ์และเป็นตัวการสำคัญที่ก่อให้เกิดภาวะโลกร้อน ซึ่งมีอยู่มากมายในอากาศทั่วไป นำมาผ่านกระบวนการ "รีไซเคิล" เพื่อให้ได้พลังงานที่มีประสิทธิภาพสูงกว่าและมีมลพิษน้อยกว่าออกมา

     คริสเตียน ฟอน โอลสเฮาเซน วิศวกรของซันไฟร์ เปิดเผยว่า "อี-ดีเซล" แตกต่างอย่างสำคัญจากน้ำมันดีเซลที่ได้จากการกลั่นน้ำมันดิบตรงที่ไม่มีซัลเฟอร์หรือกำมะถัน และสารปนเปื้อนในธรรมชาติอื่นๆ เจือปนอยู่ ผลลัพธ์ที่ได้ก็คือ น้ำมันที่ทำให้เครื่องยนต์เดินเงียบกว่าเดิม และก่อให้เกิดมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อมน้อยลงกว่าเดิม

 

     กระบวนการผลิต "อี-ดีเซล" เป็นกระบวนการ 3 ขั้นตอน ขั้นตอนแรกสุดเป็นการให้ความร้อนต่อ "ไอน้ำ" จนอุณหภูมิสูงถึงระดับเกินกว่า 800 องศาเซลเซียสขึ้นไป เพื่อให้แตกตัวออกเป็นไฮโดรเจนและออกซิเจน วิศวกรของซันไฟร์เลือกใช้พลังงาน "สะอาด" อย่างเช่นพลังงานแสงอาทิตย์หรือพลังงานลมในการ "เผา" ไอน้ำดังกล่าว เพื่อให้กระบวนการผลิตปล่อยมลภาวะออกสู่สภาพแวดล้อมให้น้อยที่สุดหรือไม่มีเลย

     ในขั้นตอนที่สอง ไฮโดรเจนที่ได้จากขั้นตอนแรกจะถูกส่งเข้าสู่ห้องผสม เพื่อผสมกับคาร์บอนไดออกไซด์ในสภาพแรงกดดันสูงและอุณหภูมิสูง ผลลัพธ์ที่ได้จากกระบวนการในขั้นตอนนี้คือสารไฮโดรคาร์บอนที่ถูกเรียกว่า "บลู ครูด" หรือ "น้ำมันดิบสีฟ้า" ที่พร้อมจัดส่งเข้าสู่ขั้นตอนสุดท้ายซึ่งเป็นกระบวนการ "กลั่นน้ำมัน" แบบเดียวกับที่ใช้กลั่นน้ำมันดิบในโรงกลั่้นน้ำมันทั่วไปต่างๆ นั่นเอง

 

     ออดี้ยืนยันว่าเชื้อเพลิงที่ได้จากกระบวนการ 3 ขั้นตอนดังกล่าวได้รับการทดสอบประสิทธิภาพในห้องทดลองแล้ว พบว่าสามารถใช้เป็นเชื้อเพลิงในรถยนต์ทั่วไปได้โดยตรง หรือจะใช้เป็นส่วนผสมเพื่อลดการใช้น้ำมันที่ได้จากการกลั่นน้ำมันดิบลงก็ได้เช่นเดียวกัน

     โยฮันนา แวงก้า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเพื่อการศึกษาและวิจัยของเยอรมนี ทดสอบประสิทธิภาพของ "อี-ดีเซล" ด้วยตัวเอง ด้วยการนำ "อี-ดีเซล" เติมลงไปในรถประจำตำแหน่ง แล้วทดลองขับก่อนประกาศว่าโครงการพัฒนา

     น้ำมันเชื้อเพลิงด้วยกระบวนการใหม่นี้ "ประสบความสำเร็จ" ทั้งในแง่ของการช่วยคุ้มครองสิ่งแวดล้อมและการใช้ทรัพยากรให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ถือเป็นการปูรากฐานให้กับ "เศรษฐกิจสีเขียว" ในอนาคต

     ในขณะที่ราคาไม่รวมภาษีของน้ำมันดีเซลจากน้ำมันดิบในเยอรมนีอยู่ที่ลิตรละ 0.6 ยูโร หรือราว 22.50 บาทเท่านั้น

 

     ที่มา นสพ.มติชนรายวัน

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook