"นิสสัน เอ็กซ์เทรล ใหม่" ขอเป็นพรีเมียม!!

"นิสสัน เอ็กซ์เทรล ใหม่" ขอเป็นพรีเมียม!!

"นิสสัน เอ็กซ์เทรล ใหม่" ขอเป็นพรีเมียม!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     โดย นายพล


     แม้ว่ารถอเนกประสงค์อย่าง นิสสัน เอ็กซ์เทรล เข้ามาทำตลาดในบ้านเราเมื่อหลายปีที่ผ่านมาจะไม่ประสบความสำเร็จมากนัก แต่หลังจากเปิดตัว เอ็กซ์เทรล ใหม่ ปรากฏว่า ประสบความสำเร็จในหลายประเทศทั่วโลก และได้เปิดตัวในประเทศไทยไปเมื่อช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

     มาคราวนี้ เอ็กซ์เทรล ใหม่ พยายามนำเสนอในรูปแบบ รถอเนกประสงค์ พรีเมียม ทำให้ได้รับการตอบรับจากลูกค้าชาวไทยด้วยยอดจองมากกว่า 1,300 คัน ในระยะเวลาไม่ถึงหนึ่งเดือน โดยนิสสันตั้งเป้าจำหน่ายจำหน่ายเอ็กซ์เทรลไว้ที่ ปีละ 8,000 คัน พร้อมส่งมอบให้ลูกค้าตั้งแต่เดือนมกราคม 2558 เป็นต้นไป

     ล่าสุด บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดให้สื่อมวลชนทดสอบรถรุ่นใหม่นี้ในแบบ ฟรีรัน ระยะทาง 390 กิโลเมตร เส้นทางกรุงเทพฯ-เขาใหญ่-กรุงเทพฯ ทั้งในรุ่น 2.0 และ 2.5 ลิตร ในสภาพเส้นทางต่างๆ ทั้งในแบบไฮเวย์ ขึ้นเขา ลงเขา และสภาพถนนคดโค้ง

     สำหรับ นิสสัน เอ็กซ์เทรล ใหม่ มาพร้อมกับเทคโนโลยีมากมาย และเป็นเทคโนโลยีครั้งแรกที่นำมาติดตั้งในรถอเนกประสงค์ขนาดนี้ เช่น

     ระบบช่วยลดความเร็วอัตโนมัติในขณะที่ผู้ขับขี่ถอนคันเร่งหรือเข้าโค้ง (Active Engine Brake) ระบบช่วยลดอาการโยนตัวบนทางขรุขระ (Active Ride Control) กล้องมองรอบทิศทาง 360 องศา (Around View Monitor - AVM) กับ หลังคาแก้วหรือพาโนรามิก ซันรูฟ (Panoramic Sunroof) หน้าจอแสดงข้อมูลอัจฉริยะ 3 มิติ ขนาด 5 นิ้ว ไฟหน้า LED โปรเจ็กเตอร์ และไฟส่องสว่างเวลากลางวันแบบ LED (Daytime running lights) และประตูท้ายเปิด-ปิดอัตโนมัติพร้อมระบบป้องกันการหนีบ

     สำหรับเครื่องยนต์ได้รับการพัฒนาให้ลดการเสียดสีและเพิ่มช่วงอัตราทดเกียร์ เพื่อช่วยเสริมประสิทธิภาพอัตราเร่งและประหยัดน้ำมันมากขึ้น เครื่องยนต์ทั้งสองรุ่นนี้มาพร้อมกับเกียร์ เอ็กซ์-ทรอนิก ซีวีที (X-TRONIC CVT) รุ่นใหม่ พร้อมระบบแมนน่วล โหมด (manual mode 7) สปีด

 

     เครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.0 ลิตร รหัส MR20DD ใหม่พร้อมระบบฉีดเชื้อเพลิงแบบไดเร็กต์อินเจ็กชั่น ติดตั้งในรุ่นนี้เป็นครั้งแรกในประเทศไทย ให้กำลังสูงสุด 144 แรงม้า แรงบิดสูงที่ 200 นิวตันเมตร

     ส่วนเครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุดที่ 171แรงม้า แรงบิดสูงสุด 233 นิวตันเมตร เป็นเครื่องยนต์เดียวกับ นิสสัน เทียน่า

     รุ่น 2.0 ลิตร มีให้เลือกทั้งระบบขับเคลื่อน 2 ล้อและ 4 ล้อ ส่วนรุ่น 2.5 ลิตรเป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ

     สำหรับสมรรถนะของเครื่องยนต์ทั้งสองรุ่น ให้ความรู้สึกไม่แตกต่างกันมากนัก แต่ส่วนใหญ่จะต่างกันที่อุปกรณ์ต่างๆ ที่ติดตั้ง

     นอกจากนี้ ยังมีอุปกรณ์และระบบอำนวยความสะดวกในการขับขี่และความปลอดภัยอื่นๆ อาทิ กุญแจอัจฉริยะพร้อมระบบ อิมโมบิไลเซอร์ (Immobilizer) และสัญญาณกันขโมย

     ระบบความปลอดภัย มาพร้อมกับโครงสร้างตัวถังนิรภัย (Zone Body Concept) มีความแข็งแกร่งเป็นพิเศษ รองรับการกระแทกรอบด้าน พร้อมระบบช่วยควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวอัตโนมัติ (VDC) ระบบป้องกันการล้อหมุนฟรี (TCS) ระบบเบรกป้องกันการล้อล็อก (ABS) ระบบกระจายแรงเบรก (EBD) และระบบเสริมแรงเบรก (BA)

     นิสสัน เอ็กซ์เทรล ใหม่ ยังติดตั้งระบบ แอดวานซ์ แชสซี คอนโทรล (Advanced Chassis Control) เทคโนโลยีล้ำสมัยที่เคยเห็นแต่ในรถหรูจากยุโรป ประกอบด้วยระบบช่วยการออกตัวบนทางลาดชัน ช่วยป้องกันมิให้ตัวรถไหลขณะออกตัวบนทางลาดชัน (HSA - Hill Start Assist) ระบบช่วยควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน ช่วยป้องกันมิให้รถไหล โดยใช้กำลังเครื่องยนต์หน่วงเพื่อชะลอความเร็วให้ต่ำลงโดยไม่ต้องเหยียบแป้น เบรก (HDC - Hill Descent Control)

 

     ระบบช่วยลดความเร็วอัตโนมัติ ในขณะที่ผู้ขับขี่ถอนคันเร่งหรือเข้าโค้ง (AEB- Active Engine Brake) ระบบช่วยลดอาการโยนตัวบนทางขรุขระ เพื่อประสิทธิภาพในการทรงตัวให้ดียิ่งขึ้น (ARC - Active Ride Control) ระบบควบคุมเสถียรภาพขณะเข้าโค้ง ช่วยป้องกันการหลุดโค้ง (ATC - Active Trace Control) ระบบป้องกันการลื่นไถลขณะถนนลื่น ระบบจะช่วยส่งแรงเบรกไปยังล้อที่เกิดการลื่นไหล เพื่อให้ผู้ขับขี่ควบคุมทิศทางรถได้ทันท่วงที (ABLS - Active Brake Limited Slip)

     เอ็กซ์เทรล ใหม่ มีให้เลือกทั้งหมด 4 รุ่น สีภายในให้เลือก 2 แบบ คือ เบาะหนังสีดำและเบาะหนังสีเบจ และสีภายนอกให้เลือกทั้งหมด 6 สีคือ สีแดง เรเดียนท์ สีขาว สตอร์ม ไวต์ สี ดำ แบล๊ก สตาร์ สีเงิน บริลเลียนท์ ซิลเวอร์ สีเทา ดีพ อริส เกรย์ และสีใหม่ สีเขียว มิดไนต์

     สำหรับ ราคารุ่น 2.0S 2WD CVT ขับเคลื่อน 2 ล้อ ราคา 1,172,000 บาท รุ่น 2.0E 2WD CVT 1,246,000 บาท รุ่น 2.0V 4WD CVT ขับเคลื่อน 4 ล้อ 1,325,000 บาท และรุ่น 2.5V 4WD CVT ขับเคลื่อน 4 ล้อ ราคา 1,551,000 บาท

     จุดสังเกตความแตกต่างระหว่างรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อกับ 4 ล้อ คือ หากเป็น 2 ล้อภายในจะตกแต่งด้วยสีเบจ ส่วน 4 ล้อจะสีดำ

     อย่างที่บอกว่า เอ็กซ์เทรล ใหม่ จะเน้นความเป็นรถอเนกประสงค์หรู ทั้งการออกแบบตกแต่ง ภายในห้องโดยสารให้ความรู้สึกกว้างขวาง ช่วงล่างนุ่มนวล สำหรับเบาะนั่งด้านหลังออกแบบให้เบาะนั่งสูงกว่าด้านหน้า เหมือนกับที่นั่งในโรงภาพยนตร์ แต่ที่นั่งด้านหลังจะได้ยินเสียงลมเข้ามาในห้องดังกว่าด้านหน้า คาดว่าน่าจะมาจากประตูด้านหลังที่มีเบาะนั่งพับเก็บได้

     เอ็กซ์เทรล ใหม่ ถือว่าเป็นรถอเนกประสงค์ที่อาจทำให้คู่แข่งอย่าง ฮอนด้า ซีอาร์-วี มาสด้า CX-5 ต้องหนาวๆ ร้อนๆ เพราะเป็นรถอเนกประสงค์ แบบ 5+2 ที่นั่ง ในขณะที่ทั้งสองรุ่นเป็นรถ 5 ที่นั่ง ส่วน เชฟโรเลต แคปติว่า รถอเนกประสงค์ 7 ที่นั่งเหมือนกัน แต่อาจจะเป็นรองเอกซ์เทรลในเรื่องความสดใหม่ ถือว่าถ้าใครชอบรถประเภทนี้ ก็จะมีตัวเลือกเพิ่มขึ้นอีกรุ่น

 

 

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ ของ "นิสสัน เอ็กซ์เทรล ใหม่" ขอเป็นพรีเมียม!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook