อาหารที่มีแมกนีเซียม สารอาหารเยี่ยม กินลดน้ำหนักได้เวิร์ก!

อาหารที่มีแมกนีเซียม สารอาหารเยี่ยม กินลดน้ำหนักได้เวิร์ก!

อาหารที่มีแมกนีเซียม สารอาหารเยี่ยม กินลดน้ำหนักได้เวิร์ก!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเลือกทานอาหารที่อุดมด้วยสารอาหารต่างๆ ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยทำให้น้ำหนักลดลงได้ ซึ่งหนึ่งในสารอาหารที่มีประโยชน์มากมาย และมีคุณสมบัติช่วยในการลดน้ำหนักก็คือ แมกนีเซียม โดยเป็นสารอาหารประเภทเกลือแร่ชนิดหนึ่ง ซึ่งมีความจำเป็นต่อกระบวนการเผาผลาญแคลเซียมและวิตามินซี, มีความจำเป็นต่อการทำงานของเส้นประสาทและกล้ามเนื้อ, มีส่วนช่วยในการคลายความเครียด และมีส่วนสำคัญในการเปลี่ยนน้ำตาลในเลือดให้เป็นพลังงาน ซึ่งอาหารลดความอ้วนที่อุดมไปด้วยสารอาหารอย่างแมกนีเซียม ได้แก่

1.เมล็ดถั่วลันเตา

แมกนีเซียมในถั่วลันเตามีส่วนช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด กินแล้วอิ่มเร็ว มีพลังงานไม่มาก จึงช่วยในเรื่องของการควบคุมน้ำหนักได้เป็นอย่างดี

2.ผักโขม

มีธาตุเหล็กที่ช่วยในการเสริมความแข็งแรงให้กับเลือด และอุดมไปด้วยแมกนีเซียม ผักโขม 1 ถ้วย ให้แมกนีเซียมมากถึง 24 มิลลิกรัม แต่สำหรับผู้ป่วยโรคไตหรือผู้ป่วยโรคหัวใจจะต้องระมัดระวังในการทาน เนื่องจากผักโขมมีปริมาณโซเดียมสูง

3.ข้าวโพดหวาน

การทานข้าวโพดหวานในตอนเช้า ช่วยให้ร่างกายได้รับการฟื้นฟูสภาพอย่างเต็มที่ ได้รับปริมาณน้ำที่พอดี และช่วยให้การไหลเวียนของของเหลวในร่างกายดีขึ้น ซึ่งสาวๆ ฮอลลีวู้ดบางคนจะทานข้าวโพดหวานปิ้งในตอนเช้ากับน้ำเต้าหู้ไม่ใส่น้ำตาล ซึ่งช่วยในเรื่องระบบขับถ่ายได้ดี

4.พืชตระกูลถั่ว

ได้แก่ เมล็ดอัลมอนด์ และเม็ดมะม่วงหิมพานต์ เป็นพืชที่มีไฟเบอร์สูง ช่วยในเรื่องของระบบขับถ่ายร่างกาย และช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ที่เป็นสาเหตุของระบบทางเดินอาหารไม่ดีอีกด้วย โดยเฉพาะถั่วดำเป็นพืชตรกูลถั่วที่โดดเด่นอย่างมากในเรื่องของปริมาณแมกนีเซียม ซึ่งถั่วดำหนึ่งถ้วยจะได้รับแมกนีเซียม 120 มิลลิกรัม คิดเป็นร้อยละ 25 ของปริมาณที่ร่างกายต้องการต่อวัน

5.เมล็ดจากพืชผักต่างๆ

ได้แก่ เมล็ดดอกทานตะวัน เมล็ดงา และเมล็ดฟักทอง เป็นอาหารที่มีแมกนีเซียมในปริมาณสูง ช่วยให้การทำงานของระบบภูมิคุ้มกันต่างๆ ของร่างกายและกล้ามเนื้อให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

6.กล้วย

เป็นผลไม้ที่อุดมด้วยแมกนีเซียม และโพแทสเซียม ที่มีส่วนช่วยในการควบคุมสมดุลของน้ำภายในร่างกาย ช่วยกำจัดของเสียที่สะสมทั้งสารอนุมูลอิสระ หรือสารพิษที่ร่างกายเก็บไว้ในระหว่างวัน ออกทางเหงื่อและปัสสาวะ นอกจากนี้กล้วยยังมีวิตามินบี 1 บี 2 ซึ่งมีส่วนช่วยในการเผาผลาญน้ำตาลได้ดี และกล้วยยังเป็นผลไม้ที่เหมาะสำหรับคนที่มักจะมีอาการกล้ามเนื้อกระตุกบ่อยๆ ซึ่งการทานกล้วยมีส่วนช่วยให้อาการดีขึ้นได้

การเลือกทานอาหารที่มีแมกนีเซียม เป็นอาหารที่เหมาะสำหรับคนลดความอ้วนหรือลดน้ำหนัก เนื่องจากมีส่วนช่วยเผาผลาญไขมันและเปลี่ยนเป็นพลังงาน แต่สำหรับคนปกติก็ควรทานอาหารที่มีแมกนีเซียมเป็นประจำ เพราะหากร่างกายของคนเราขาดแมกนีเซียมจะนำไปสู่การเต้นผิดจังหวะของหัวใจ และเพิ่มอัตราการเสียชีวิตหลังเผชิญกับโรคหัวใจวาย และสภาวะหัวใจล้มเหลว โดยปริมาณแมกนีเซียมที่เควรได้รับคือ ผู้ชาย 400 มิลลิกรัมต่อวัน ผู้หญิง 310 มิลลิกรัม และหลังจากอายุ 30 ปี ปริมาณจะเพิ่มขึ้นเป็น ผู้ชาย 420 มิลลิกรัม และ ผู้หญิง 320 มิลลิกรัม

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook