มาฝึกลูกให้เข้าห้องน้ำด้วยตัวเองกันเถอะ

มาฝึกลูกให้เข้าห้องน้ำด้วยตัวเองกันเถอะ

มาฝึกลูกให้เข้าห้องน้ำด้วยตัวเองกันเถอะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การที่เด็กจะเข้าห้องน้ำเองได้นั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่เด็กจะต้องได้รับการฝึกฝนในการเลี้ยงลูก ซึ่งการฝึกให้ลูกได้เข้าห้องน้ำเองนั้น ไม่ใช่เรื่องยากเลยไม่ว่าจะเป็นเด็กผู้ชายหรือเด็กผู้หญิงก็สามารถฝึกได้ทั้งนั้น ซึ่งก็สามารถที่จะฝึกให้เด็กทำได้ภายในระยะเวลาเพียงแค่ 1 สัปดาห์(หรือน้อยกว่านั้น) โดยคุณพ่อหรือคุณแม่สามารถที่จะฝึกให้ลูกขับถ่ายเองได้ เพียงทำตามขั้นตอนง่าย ๆ ดังต่อไปนี้

1.ฝึกให้ลูกเข้าห้องน้ำเป็นช่วงๆ

จะเลือกช่วงเช้าหรือช่วงบ่ายก็ได้ตามแต่สะดวก แล้วจับลูกเข้าห้องน้ำนั่งชักโครกทุก ๆ 15 นาที (ถ้าเป็นช่วงเช้าก็ทุก 15 นาทีตลอดช่วงเช้า) ทำซ้ำสักประมาณ 3 วัน

2.พยายามหามุมส่วนตัวของลูกให้เจอ

ไม่ต้องใส่แพมเพิสให้ลูกในระหว่างวัน  แล้วคอยจับตาดูว่าลูกมักจะแอบไปขับถ่ายอยู่บริเวณตรงไหน เด็ก ๆ มักจะมีที่ที่ชอบไปนั่งขับถ่ายอยู่เป็นประจำ พอถึงเวลาที่ลูกจะไปขับถ่ายให้ลองจับลูกไปเข้าห้องน้ำดู

3.ควรให้รางวัลลูกเมื่อลูกขับถ่ายได้ดี

หากลูกยอมฝึกการขับถ่ายอย่างเชื่อฟังและทำได้ดี เมื่อลูกออกมาจากห้องน้ำแล้วอาจให้ขนมหรือไอศกรีมเป็นรางวัลให้ลูกก็ได้

4.พูดชมเชยลูกขณะลูกขับถ่าย

ในระหว่างที่ลูกกำลังอยู่ในช่วงขับถ่าย อาจให้คำชมเชยลูกไปด้วย เช่น ลูกทำได้ดีจ๊ะ ดีมาก เก่งมาก เป็นต้น

5.หาข้อแตกต่างระหว่างเด็กผู้หญิงกับเด็กผู้ชาย: 

ให้หาข้อแตกต่างในการฝึกขับถ่ายของเด็กผู้ชายกับเด็กผู้หญิง เพื่อที่จะได้นำมาใช้ในการฝึกลูกของคุณ ซึ่งก็จะทำให้การฝึกง่ายมากขึ้น

6.ขับถ่ายให้ลูกดูเป็นตัวอย่าง

ทำให้ลูกได้ดูเป็นตัวอย่าง ถ้าเป็นเด็กผู้หญิงก็ให้คุณแม่ลองนั่งปัสสาวะให้ลูกได้ดู ถ้าเป็นเด็กผู้ชายจะเป็นคุณพ่อหรือพี่ชายก็ได้ยืนปัสสาวะให้ลูกดูเพื่อที่ลูกจะได้รู้ว่าจะต้องทำอย่างไร

7.หากต้องการฝึกลูกให้ปัสสาวะในตอนกลางคืน:

ให้จำกัดการดื่มนม ดื่มน้ำ หรือน้ำผลไม้ต่าง ๆ ก่อนที่จะถึงเวลาเข้านอน หรือไม่ก็ให้ลูกงดนมมื้อดึกไปเลย และคอยเรียกลูกให้ลุกขึ้นมาเข้าห้องน้ำปัสสาวะสัก 3 เวลา

การเลี้ยงลูกมีสิ่งต่าง ๆ มากมายหลายเรื่องที่คุณพ่อแม่จะต้องฝึกหัดให้ลูกให้ทำได้ทำเป็น เพื่อที่เขาจะได้ช่วยเหลือตนเองได้ การฝึกให้ลูกขับถ่ายด้วยตนเองก็เช่นเดียวกัน เป็นเรื่องสำคัญอีกเรื่องหนึ่งที่คุณพ่อคุณแม่จะต้องฝึกให้ลูก ซึ่งก็สามารถทำได้ไม่ยาก เพียงแต่ต้องอาศัยการฝึกเป็นประจำสม่ำเสมอเท่านั้น ซึ่งเด็กจะทำเองได้ช้าหรือเร็วนั้นก็แล้วแต่ว่าคุณพ่อคุณแม่จะฝึกอย่างไรนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook