ลูกมีไข้เมื่อฉีดวัคซีน ควรทำอย่างไร อันตรายไหม?

ลูกมีไข้เมื่อฉีดวัคซีน ควรทำอย่างไร อันตรายไหม?

ลูกมีไข้เมื่อฉีดวัคซีน ควรทำอย่างไร อันตรายไหม?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัญหาของการเลี้ยงลูกที่พ่อแม่มักจะต้องกลุ้มใจอยู่บ่อย ๆ ก็คือการพาลูกไปฉีดวัคซีนตามที่แพทย์กำหนด แล้วไม่กี่ชั่วโมงต่อมาก็เกิดปัญหาเมื่อลูกมีอาการตัวร้อน เป็นไข้ บางคนอาจจะพบผื่นขึ้นตามลำตัว ซึ่งก็ทำให้พ่อแม่ไม่ค่อยสบายใจนัก แต่ก็ไม่กล้าไปถามแพทย์ว่า เรื่องที่เกิดขึ้นนี้ถือเป็นเรื่องที่ผิดปกติหรือไม่ และจะเป็นอันตรายต่อลูกหรือเปล่า ซึ่งเราก็ได้รวบรวมข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องนี้มาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว มาดูกันเลย

วัคซีนคืออะไร ?

วัคซีน คือเชื้อโรคชนิดหนึ่งที่ถูกทำปฏิกิริยาให้มีฤทธิ์อ่อนลงจากเดิม เพื่อที่จะนำมาฉีดเข้าไปในร่างกายของเด็ก และเมื่อวัคซีนหรือเชื้อโรคอ่อน ๆ นี้เข้าสู่ร่างกายเด็กแล้ว แอนติบอดี้หรือที่เราเรียกว่าภูมิคุ้มกัน จะไปทำความรู้จักกับเชื้อโรคชนิดนี้ และนำไปสู่กลไกการป้องกัน เมื่อเด็กได้รับเชื้อโรคชนิดนี้อีกครั้งในปริมาณที่มากขึ้นหรือรุนแรงขึ้นกว่าเดิม จึงไม่ใช่เรื่องน่าตกใจอย่างใด ที่เด็กจะมีอาการตัวร้อน เป็นไข้ ซึ่งก็เป็นผลจากปฏิกิริยาของภูมิคุ้มกันที่มีต่อวัคซีนนั่นเอง

มีโอกาสที่เด็กจะแพ้วัคซีนได้หรือไม่ ?

เป็นคำถามที่สำคัญในการเลี้ยงลูกเป็นลำดับต่อมาจากเรื่องของวัคซีนเลย ซึ่งเราก็ขออธิบายไว้ตรงนี้ว่า มีเด็กบางคนที่เกิดการแพ้วัคซีนได้ แต่ก็เป็นส่วนน้อยมาก ๆ โดยปกติเมื่อทำการฉีดวัคซีน แพทย์มักจะให้อยู่รอดูอาการก่อน 30 นาทีเสมอ เพื่อจะได้ช่วยเหลือทันในกรณีที่เด็กมีอาการแพ้วัคซีน แต่ก็มีหลายครั้งที่เด็กเริ่มแสดงอาการแพ้เมื่อกลับถึงบ้าน ก็อย่าตกใจจนทำอะไรไม่ถูก ให้พาลูกกลับมาที่โรงพยาบาลอีกครั้งจะดีที่สุด

ควรดูแลลูกอย่างไร เมื่อเป็นไข้หลังฉีดวัคซีน

อย่างที่กล่าวไปแล้วว่า การที่เด็กเป็นไข้หลังฉีดวัคซีน ไม่ใช่เรื่องผิดปกติแต่อย่างใด สำหรับการเลี้ยงลูกในช่วงนี้คุณแม่ก็เพียงแค่ดูแลเหมือนการเจ็บป่วยทั่วไป เช่น ใช้ผ้าชุบน้ำธรรมดาเช็ดตัวให้ทุก 2-4 ชั่วโมงเพื่อเป็นการระบายความร้อน หรือถ้าไข้ไม่ลด ก็สามารถให้ยาลดไข้ได้ตามปกติ หากพบว่าบริเวณที่มีการฉีดวัคซีนของลูกมีอาการบวมแล้วดูว่าน่าจะปวด (เมื่อสัมผัสแล้วเด็กร้องไห้) ก็ให้เอาผ้าชุบน้ำอุ่นค่อย ๆ ประคบจะช่วยลดการบวมได้

หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับคุณแม่มือใหม่ทุกคนเป็นอย่างยิ่ง กว่าเด็กคนหนึ่งจะเจริญเติบโตได้ ต้องผ่านการฉีดวัคซีนจำนวนไม่น้อยกว่า 10 เข็ม แล้วก็คงไม่ทุกครั้งที่เด็กจะมีอาการเป็นไข้ตัวร้อน คุณแม่จึงไม่ต้องกังวลในส่วนนี้เลย และถ้าหากมีข้อสงสัยหรือพบความผิดปกติใด ๆ เกิดขึ้น ก็สามารถสอบถามแพทย์ที่ทำการฉีดวัคซีนได้ทันที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook