โรคกระดูนพรุนเลี่ยงได้ แค่เลิกทำ 6 พฤติกรรมเหล่านี้!

โรคกระดูนพรุนเลี่ยงได้ แค่เลิกทำ 6 พฤติกรรมเหล่านี้!

โรคกระดูนพรุนเลี่ยงได้ แค่เลิกทำ 6 พฤติกรรมเหล่านี้!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัญหาสุขภาพที่มักจะเจอกับผู้สูงอายุบ่อย ๆ และมีแนวโน้มว่าจะพบเจอก่อนวัยสูงอายุมากยิ่งขึ้นในปัจจุบัน ก็คือ โรคกระดูกพรุนที่มีผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของผู้ป่วยเป็นอย่างยิ่ง บางรายอาจมีอาการเจ็บปวดตามข้อต่อและกระดูกจนไม่สามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้ บางรายก็อาจะพบปัญหากระดูกเปราะ แค่กระทบหรือกระแทกนิดหน่อยก็มีโอกาสที่กระดูกจะร้าวหรือหัก ส่วนมากมักมีที่มาจากการขาดแคลเซียม

เพราะฉะนั้นใครที่ไม่อยากมีปัญหาเป็นโรคกระดูกพรุนในอนาคตต้องหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเหล่านี้เลย

  • สูบบุหรี่ และดื่มแอลกอฮอล์

สารพิษจากการสูบบุหรี่ จะทำให้ร่างกายมีภาวะเป็นกรด ส่งผลให้แคลเซียมเกิดการละลายออกไปจากกระดูกและ ส่วนแอลกอฮอล์ จะลดการดูดซึมแคลเซียมของร่างกาย (ปริมาณวิตามินดีจะลดน้อยลงไป) โดยเฉพาะการดูดซึมของตับ ยิ่งถ้าหากเป็นโรคตับอักเสบหรือตับแข็งอยู่แล้ว ก็มีโอกาสจะเป็นโรคกระดูกพรุนได้สูง

การดื่มชา กาแฟ น้ำอัดลม หรือเครื่องดื่มชูกำลังที่มีส่วนผสมของคาเฟอีนจำนวนมาก ก็เป็นเหตุให้เกิดโรคกระดูกพรุนได้ เพราะแคลเซียมจะถูกขับออกมาในรูปแบบของเหงื่อและปัสสาวะ และจะถูกแทนที่เข้าไปด้วยคาเฟอีน ส่งผลให้กระดูกเปราะบางมากกว่าเดิม

  • ปล่อยให้ร่างกายขาดวิตามินดี

วิตามินดี เป็นวิตามินสำคัญที่จะทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมเอาแคลเซียมไปใช้ประโยชน์  จึงสามารถช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุนได้ เพียงแค่ตื่นเช้ามารับวิตามินดีจากแดดก็เพียงพอที่จะช่วยป้องกันปัญหาสุขภาพนี้แล้ว (แต่ถ้าเกิน 10 โมงเป็นต้นไป อาจทำให้เกิดมะเร็งผิวหนังได้)

  • ทานยาเคลือบกระเพาะ

ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับโรคกระเพาะอาหาร ท้องอืด ท้องเฟ้อบ่อย ๆ ต้องระวัง เนื่องจากยาเคลือบกระเพาะบางประเภท มีส่วนประกอบของอะลูมิเนียมที่จะเข้าไปไล่แคลเซียมในกระดูกออกไป เพราะฉะนั้นจึงไม่ควรซื้อยาเคลือบกระเพาะมาทานเอง และถ้าหากต้องการจะทาน ควรปรึกษาแพทย์และเภสัชกรก่อนทุกครั้ง

  • ไม่ชอบออกกำลังกาย

ผู้ที่ไม่ชอบออกกำลังกาย ก็มีโอกาสเป็นโรคกระดูกพรุนได้เช่นกัน เนื่องจากมวลกล้ามเนื้อบางส่วนจะสลายตัวลงไป เป็นเหตุให้แคลเซียมมีการสลายตัวตามไปด้วย จึงทำให้ไม่เพียงพอที่นำมาใช้เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย

  • ไม่ชอบทานอาหารที่มีแคลเซียม

หากเป็นคนไม่ชอบทานนม ปลา และอาหารชนิดอื่น ๆ ที่มีแคลเซียมสูงตั้งแต่เด็กจนถึงช่วงวัยทำงาน แล้วยังไม่ทานอาหารเสริมประเภทแคลเซียมอีก ก็นับวันรอที่จะเป็นโรคกระดูกพรุนได้เลย

นอกจากเป็นโรคกระดูกพรุนแล้ว พฤติกรรมเหล่านี้ยังส่งผลให้เกิดปัญหาสุขภาพอีกมากมายที่จะตามมาในอนาคต หากเลิกหรือเลี่ยงได้ก็ควรทำเสียตั้งแต่วันนี้ ก่อนที่จะมาโอดครวญเมื่อเป็นโรคไปแล้วในยามชรา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook