5 ของใช้ใกล้ตัวควรระวัง แหล่งสะสมเชื้อโรคโดยไม่รู้ตัว

5 ของใช้ใกล้ตัวควรระวัง แหล่งสะสมเชื้อโรคโดยไม่รู้ตัว

5 ของใช้ใกล้ตัวควรระวัง แหล่งสะสมเชื้อโรคโดยไม่รู้ตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื้อโรคไม่เพียงแต่จะแฝงอยู่ในแหล่งสกปรกที่เห็นได้ชัดเท่านั้น แต่ยังอาจจะแฝงอยู่ในอุปกรณ์หรือของใช้บางอย่างที่เราคาดไม่ถึงอีกด้วย ซึ่งเราก็ได้รวบรวม 5 อุปกรณ์ที่อาจมีเชื้อโรคแฝงอยู่มาบอกกันดังนี้

1.ลิปกลอส

เพราะในขณะที่ใช้ลิปกลอสทาลงบนริมฝีปาก จะมีเชื้อโรคติดไปกับลิปด้วย โดยเฉพาะเชื้อแบคทีเรียที่ปะปนมากับอากาศ เพราะฉะนั้นจึงไม่ควรใช้ลิปกลอสแท่งเดิมนานเกินไป โดยควรเปลี่ยนลิปกลอสหรือลิปสติกทุก 6 เดือน หรือทันทีที่หมดอายุจะดีที่สุด

2.คอนแทคเลนส์

คอนแทคเลนส์ตัวช่วยในการเสริมความสวยน่ารักให้กับสาวๆ แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคชั้นดีเช่นกัน โดยเฉพาะเมื่อมีอายุการใช้งานมากกว่า 3 เดือน ซึ่งก็อาจทำให้เกิดปัญหาตาติดเชื้อ เป็นแผลในกระจกตาและเสี่ยงต่อการตาบอดได้ในที่สุด เพราะฉะนั้นสาวๆ คนไหนที่ชอบใส่คอนแทคเลนส์ก็คงต้องใส่อย่างระมัดระวังสักนิด และควรเปลี่ยนใหม่ทันทีเมื่อมีอายุการใช้งานนานถึง 3 เดือน

3.แปรงสีฟัน

แปรงสีฟันเมื่อใช้ไปนานๆ จะเกิดการสะสมของเชื้อโรค หากใช้ต่อก็จะเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้ ซึ่งทางสมาคมทันตกรรมแห่งสหรัฐอเมริกา ได้แนะนำว่าควรเปลี่ยนแปรงสีฟันใหม่ทุก 3 เดือน หรือทันทีที่แปรงสีฟันเสื่อมสภาพ และที่สำคัญทุกครั้งที่แปรงฟันเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ควรล้างแปรงให้สะอาดด้วย

4.สมาร์ทโฟน

รู้ไหมว่าสมาร์ทโฟนที่คุณใช้  อาจมีเชื้อโรคแฝงอยู่มากกว่าที่คิดซะอีก และอาจก่อให้เกิดโรคซึมเศร้าและความวิตกกังวลได้อีกด้วย ที่สำคัญการนอนใกล้โทรศัพท์ก็มีการวิจัยออกมาว่าจะทำให้เสี่ยงเป็นมะเร็งได้ เพราะฉะนั้นควรลดการใช้สมาร์ทโฟนให้น้อยลง เพื่อสุขภาพจะดีกว่า

5.ฟองน้ำล้างจาน

ฟองน้ำล้างจาน น่ากลัวกว่าที่คิด ซึ่งก็เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคชั้นดีเลยทีเดียว เพราะทุกครั้งที่ใช้ฟองน้ำล้างทำความสะอาดถ้วยชาม แล้วไม่ได้ทำความสะอาดฟองน้ำให้ดี ก็จะเกิดการสะสมของแบคทีเรีย โดยเมื่อนำมาใช้ล้างจานอีก เชื้อโรคเหล่านั้นก็จะติดอยู่บนถ้วยชามที่ล้าง และปนเปื้อนกับอาหารได้ ดังนั้นแนะนำว่าควรทำความสะอาดฟองน้ำให้ดีเสมอ ตากแดดให้แห้ง และหมั่นเปลี่ยนฟองน้ำล้างจานบ่อยๆ จะดีที่สุด

ไม่น่าเชื่อเลยใช่ไหมว่าอุปกรณ์ของใช้เหล่านี้จะมีเชื้อโรคแอบแฝงอยู่ แต่นี่คือความจริง ดังนั้นใครที่อยากมีสุขภาพดีห่างไกลจากเชื้อโรค ก็ควรระมัดระวังการใช้งานอุปกรณ์หรือของใช้จำเป็นเหล่านี้อยู่เสมอ แล้วสุขภาพที่ดีจะอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook