เตรียมตัวให้พร้อมกับ 5 สิ่งที่จะเกิดขึ้นหลังคลอดของคุณแม่มือใหม่

เตรียมตัวให้พร้อมกับ 5 สิ่งที่จะเกิดขึ้นหลังคลอดของคุณแม่มือใหม่

เตรียมตัวให้พร้อมกับ 5 สิ่งที่จะเกิดขึ้นหลังคลอดของคุณแม่มือใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นอกจากจะต้องวิตกกังวลเกี่ยวกับการคลอดเจ้าตัวเล็กออกมาดูโลกแล้ว ก็ยังมีอีกเรื่องที่คุณแม่มือใหม่จะต้องศึกษากันไว้ ก็คือเรื่องของสุขภาพหลังคลอดที่อาจจะมีการปรับตัวจนรู้สึกว่าผิดปกตินั่นเอง ทั้งที่ความจริงแล้วก็เป็นเรื่องที่คุณแม่มือใหม่ต้องเจอกันทั้งนั้น แต่หลาย ๆ คนอาจจะไม่เคยรู้มาก่อน เราจึงขอแนะนำวิธีดูแลตัวเองหลังคลอด หากเกิดปัญหา 5 สิ่งต่อไปนี้

1.ปวดท้องแบบเกร็ง

ปัญหานี้เป็นปัญหาสุขภาพหลังคลอดที่คุณแม่มือใหม่ทุกคนต้องเจอ ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องผิดปกติแต่อย่างใดที่จะมีอาการปวดท้องเกร็งคล้ายกับการเป็นประจำเดือน เนื่องจากมดลูกกำลังจะกลับไปเข้าที่ ที่ตำแหน่งเดิม อาการเจ็บปวดนี้จะเป็นไม่นาน และจะหายไปเองเมื่อร่างกายกลับเข้าสู่สภาพเดิมแล้ว

2.มีเลือดออกจากช่องคลอด

และนี่ก็ไม่ใช้ปัญหาสุขภาพหลังคลอดที่ผิดปกติอีกเช่นกัน ที่คุณแม่จะมีเลือดไหลออกจากช่องคลอดภายในระยะเวลา 24 - 72 ชั่วโมงแรก ซึ่งอาจกินระยะเวลานานถึง 6 สัปดาห์ ซึ่งการดูแลตัวเองหลังคลอดหากเจอปัญหานี้แบบง่าย ๆ คือการใส่ผ้าอนามัยนั่นเอง เว้นแต่ถ้าเลือดออกมากจนเป็นลม หรือผิดสังเกต ก็ควรไปพบแพทย์ทันที

 

3.ปัสสาวะเล็ด

เนื่องจากกล้ามเนื้อเชิงกราน และมดลูกยังไม่เข้าที่เข้าทางเช่นเดิม คุณแม่จึงอาจจะยังไม่สามารถควบคุมกล้ามเนื้อในส่วนนี้ได้ หากไอ หรือจาม ก็อาจจะมีปัสสาวะเล็ดลอดออกมา วิธีดูแลตัวเองหลังคลอด ก็คือพยายามขมิบช่องคลอดบ่อย ๆ จะช่วยให้กล้ามเนื้อในส่วนนี้กลับมาเป็นปกติได้เร็วยิ่งขึ้น

4.หิว

อาการนี้มักจะพบเจอบ่อยที่สุดในกรณีที่คุณแม่คลอดลูกด้วยตัวเอง ในช่วงแรก ๆ อาจจะรู้สึกเหนื่อยและยังตื่นเต้นอยู่ แต่พอตั้งหลักได้แล้ว คุณแม่ก็จะเริ่มรู้สึกหิวเพราะใช้พลังงานในการคลอดลูกไปเยอะ ในเรื่องของการดูแลตัวเองหลังคลอดในส่วนนี้ คุณแม่สามารถทานอาหารได้ตามปกติเลย แต่ควรเลือกอาหารที่มีประโยชน์เป็นหลัก เพราะอย่าลืมว่าต้องให้น้ำนมลูกด้วย

5.วิงเวียนศีรษะ และไม่สามารถทรงตัวได้

ปัญหาสุขภาพหลังคลอดเรื่องนี้ อาจจะเป็นเรื่องที่หนักหนาพอสมควร เพราะเกิดจากการเสียเลือดมาก และการที่ฮอร์โมนต่าง ๆ ยังไม่กลับเข้าสมดุลของมัน จึงทำให้คุณแม่รู้สึกวิงเวียนศีรษะตลอดเวลา และอาจถึงขั้นทรงตัวไม่ได้ จึงควรเคลื่อนไหวช้า ๆ หรือมีคนช่วยพยุงจะดีที่สุด

หากคุณแม่มือใหม่ได้อ่านบทความนี้ก่อนคลอด ก็คงจะรู้สึกเบาใจลงไปได้มาก และจะดูแลตัวเองหลังคลอดได้ดีมากขึ้น แต่ถ้าได้อ่านภายหลัง ก็ขอให้เก็บไว้ใช้ หากจะมีลูกคนถัดไป หรือนำไปแนะนำคนอื่นต่อในภายหลัง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook