7 ประโยชน์จากการกินกล้วย ผลไม้สรรพคุณสูง ดีต่อสุขภาพเน้นๆ

7 ประโยชน์จากการกินกล้วย ผลไม้สรรพคุณสูง ดีต่อสุขภาพเน้นๆ

7 ประโยชน์จากการกินกล้วย ผลไม้สรรพคุณสูง ดีต่อสุขภาพเน้นๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประโยชน์ของกล้วยมีดีต่อสุขภาพร่างกายมากมาย สำหรับใครที่ยังไม่ค่อยชอบกินกล้วย หากลองมาฟังประโยชน์จากกล้วยตามนี้ รับรองจะต้องหันมามองข้อดีของมันและอยากกินกล้วยกันบ่อยๆ แน่นอน

1.เพิ่มพลังให้ร่างกาย

กล้วยเป็นผลไม้ที่อุดมด้วยธาตุเหล็กสูง กินแล้วจะช่วยไปกระตุ้นการผลิตฮีโมโกลบินในเลือด และยังช่วยปรับสภาพร่างกายในช่วงที่มีสภาวะขาดกำลังให้กลับมามีพลังดังเดิมได้

2.ช่วยรักษาความดันโลหิต

ในกล้วยมีธาตุโพแทสเซียมปริมาณสูง แต่ให้ปริมาณเกลือที่ต่ำ จึงเป็นผลไม้ที่ดีต่อผู้ป่วยโรคความดันโลหิต ดังนั้นจึงสามารถช่วยรักษาความดันโลหิตได้เป็นอย่างดีนั่นเอง

3.เติมพลังให้สมอง

มีการวิจัยในนักเรียน 200 คนของโรงเรียน Twickenham ที่ได้รับผลการสอบในเกณฑ์ดี พบว่าพวกเขาได้กินกล้วยในมื้ออาหารเช้า ตอนพักและตอนช่วงอาหารกลางวันเป็นประจำทุกวัน กล้วยเป็นผลไม้ที่มีสารอาหารช่วยในการเสริมพละกำลังให้สมองของเด็กเหล่านั้น จากงานวิจัยนี้ก็แสดงให้เห็นว่า โพแทสเซียมที่มีอยู่ในกล้วยปริมาณสูงนั้นจะช่วยให้นักเรียนมีประสิทธิภาพทางสมองที่ตื่นตัว ทำให้การเรียนดียิ่งขึ้น

4.แก้อาการท้องผูก

กล้วยเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยเส้นใยและกากอาหารปริมาณสูง จึงมีบทบาทช่วยในการขับถ่ายได้เป็นอย่างดี สำหรับใครที่มีปัญหาท้องผูกบ่อยๆ การกินกล้วยเป็นประจำก็จะช่วยแก้อาการท้องผูกได้

5.บำบัดโรคซึมเศร้า

ผลจากการสำรวจเร็วๆ นี้พบว่าในจำนวนผู้ป่วยโรคซึมเศร้าหลายคน มีอารมณ์ที่ดีขึ้นอย่างมากหลังจากกินกล้วย เพราะกล้วยเป็นผลไม้ที่มีโปรตีนที่เรียกว่า ทริปโตเฟน เมื่อโปรตีนชนิดนี้เข้าสู่ร่างกายก็จะแปรเปลี่ยนไปเป็นเซโรโทนินในเวลาต่อมา สารนี้จะช่วยสร้างความผ่อนคลาย ช่วยปรับเปลี่ยนอารมณ์ที่หมองเศร้าให้แจ่มใส ทำให้ผู้ป่วยโรคซึมเศร้ารู้สึกดีและมีความสุขมากขึ้น

6.ป้องกันอาการป่วยในตอนเช้า

หลายคนตื่นนอนมาพร้อมกับอาการอ่อนเพลียและรู้สึกเหมือนจะไม่สบายในตอนเช้า แต่รู้หรือไม่คะว่าการกินกล้วยเป็นอาหารว่างในระหว่างมื้ออาหาร จะช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้สมดุลได้ ก็จะช่วยหลีกเลี่ยงความรู้สึกไม่สบายในยามตื่นเช้าได้นั่นเอง

7.ช่วยลดอาการเสียดท้อง

กล้วยมีสารที่จะช่วยลดกรดได้ในแบบธรรมชาติ โดยมีผลดีต่อร่างกายอย่างมาก โดยเฉพาะผู้ที่มีอาการเสียดท้อง หากได้กินกล้วยสักผล รับรองจะรู้สึกได้ว่าอาการเสียดท้องผ่อนคลายลงแน่นอน

และนี่ก็คือ ประโยชน์จากการกล้วย กล้วยเป็นผลไม้หากินง่าย ราคาถูก แถมยังมีสรรพคุณทางยาสูง ดีต่อการบำรุงสุขภาพร่างกาย ดีต่อสมองและยังช่วยเพิ่มพลังงาน แถมยังกินลดน้ำหนักได้อีกด้วย ที่สำคัญยังบำบัดอาการเจ็บป่วยได้ด้วย ไม่กินกล้วยกันบ้างไม่ได้แล้วล่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook