5 อาหารที่คุณแม่ควรเตรียม เพื่อบำรุงสายตาเจ้าตัวน้อย

5 อาหารที่คุณแม่ควรเตรียม เพื่อบำรุงสายตาเจ้าตัวน้อย

5 อาหารที่คุณแม่ควรเตรียม เพื่อบำรุงสายตาเจ้าตัวน้อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นอกจากเรื่องพัฒนาการต่าง ๆ ที่พ่อแม่ต้องใส่ใจในการเลี้ยงลูกตัวน้อยแล้ว เรื่องของสายตาก็เป็นเรื่องที่มองข้ามไม่ได้เด็ดขาด อย่าคิดไปเองว่าลูกยังเล็ก คงจะไม่มีปัญหาทางสายตา เพราะเด็กบางคนก็สายตาสั้น - ยาวตั้งแต่กำเนิด เพราะฉะนั้นจึงควรดูแลเพื่อเสริมสร้างการมองเห็นให้กับลูกน้อยด้วย ซึ่งสามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยอาหารต่อไปนี้

1.ตำลึง

ตำลึงเป็นผักที่ดีที่สุดในเรื่องของการบำรุงสายตาลูก เพราะตำลึงมีวิตามินเอ และเบต้าแคโรอีนสูง จึงสามารถช่วยในการกรองแสง และป้องกันความเสียหายจากแสงให้กับดวงตาของลูกน้อยได้ นอกจากนี้ยังช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรงอีกด้วย รู้แบบนี้ก็อย่าลืมทำแกงจืดตำลึงให้ลูกทานบ่อย ๆ หรือจะเอาตำลึงบดใส่อาหารไปด้วยก็เป็นทางเลือกที่ดี

2.แครอท

แครอทก็มีสรรพคุณที่ดีต่อดวงตาไม่ต่างไปจากตำลึง เพราะอุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีนและวิตามินเอที่ช่วยในการบำรุงสายตา แต่ความแตกต่างคือ แครอทยังช่วยป้องกันเซลล์ผิวไม่ให้ถูกทำลายจากแสดงแดดได้อีกด้วย เรียกได้ว่ากินแครอทอย่างเดียว ดูแลได้หลายอย่างเลย แถมยังทานง่ายอีกด้วย

3.มะละกอ

คงเป็นผลไม้ในลิสต์ที่พ่อแม่หลาย ๆ คน นำมาใช้ในการเลี้ยงลูกน้อยอย่างแน่นอน เพราะมะละกอมีรสหวานอร่อย และยังช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีอีกด้วย แต่นอกจากเรื่องของระบบขับถ่ายแล้ว มะละกอก็ช่วยในเรื่องของการบำรุงสายตาได้ดีไม่แพ้กัน รู้แบบนี้แล้ว ต้องซื้อติดบ้านกันไว้เลย

4.ฟักทอง

ฟักทองก็เป็นผักสารพัดประโยชน์อีกชนิดหนึ่งที่อุดมไปด้วยวิตามินเอ มีลูทีนที่ช่วยป้องกันการเสื่อมสภาพของดวงตา มีกากใยที่ช่วยในการขับถ่าย และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย และต้านมะเร็งได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย จะเอาผัดใส่ไข่ หรือจะบดให้ลูกกินก็ดีทั้งคู่เลย

5.ผักบุ้ง

ปิดท้ายกันด้วยผักที่บำรุงสายตาที่ทุกคนรู้จักกันดีอย่างผักบุ้ง ที่มีวิตามินเอสูงไม่แพ้ผักชนิดอื่น ๆ ซึ่งสามารถทำให้ลูกน้อยของคุณมองเห็นได้อย่างชัดเจน แม้กระทั่งเวลากลางคืน และช่วยลดความเสี่ยงที่จะทำให้ลูกมีสายตาสั้นอีกด้วย แต่อาจจะต้องรอให้ลูกน้อยโตก่อนสักนิดถึงจะให้ทานได้ เพราะผักบุ้งมีกลิ่นเฉพาะตัวที่อาจทำให้เด็กฝังใจได้ ถ้าหากถูกบังคับให้ทาน

ก็หวังว่าคุณพ่อคุณแม่ที่ได้อ่านบทความนี้ จะให้ความใส่ใจกับการบำรุงสายตาลูกน้อยมากยิ่งขึ้น โดยการนำ 5 วัตถุดิบเหล่านี้นำมาปรุงอาหาร ยิ่งถ้าใครสามารถทำอาหารได้หลากหลาย ก็ยิ่งได้ประโยชน์หลายด้านด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook