วิธีเลือกนมเพื่อสุขภาพเจ้าตัวน้อยที่คุณรักอย่างถูกหลัก

วิธีเลือกนมเพื่อสุขภาพเจ้าตัวน้อยที่คุณรักอย่างถูกหลัก

วิธีเลือกนมเพื่อสุขภาพเจ้าตัวน้อยที่คุณรักอย่างถูกหลัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อลูกน้อยมีอายุได้ 3 ปีขึ้นไป ก็คงจะเลิกดื่มนมแม่กันแล้ว แต่ถึงกระนั้นก็ยังต้องให้ดื่มนมต่อไป เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการและสารอาหารต่าง ๆ โดยเฉพาะแคลเซียม และโปรตีนเพื่อให้ลูกน้อยมีการเจริญเติบโตอย่างสมบูรณ์ที่สุด รวมทั้งควรคำนึงถึงเรื่องของการเสริมภูมิคุ้มกันให้กับลูกด้วย เพราะฉะนั้นมาดูกันว่าควรเลือกนมแบบไหน ที่ให้ประโยชน์กับเขาได้มากที่สุด

ต้องมีคุณค่าทางสารอาหารครบถ้วน

เพราะปัจจุบัน มีนมผงหลากหลายยี่ห้อ หลายหลายสูตรออกมาวางจำหน่ายแข่งขันกัน ซึ่งก็เป็นปัญหากับคุณพ่อคุณแม่พอสมควร โดยเฉพาะพ่อแม่มือใหม่ที่ไม่แน่ใจว่าจะให้ลูกทานนมแบบไหนดี เพราะฉะนั้นสิ่งแรกที่ควรคำนึงถึงเลย ก็คือคุณค่าทางสารอาหารต้องครบถ้วน โดยเฉพาะสารอาหารหลัก ๆ อย่างแคลเซียม วิตามินต่าง ๆ โอเมก้า 3,6,9 รวมไปถึง DHA และ ARA อีกด้วย ซึ่งสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้จะส่งผลกับพัฒนาการของเด็กได้อย่างชัดเจน หากดูแล้วว่านมยี่ห้อไหนผ่านคุณสมบัติข้อนี้ ก็สามารถเขียนใส่ลิสต์ไว้ได้เลย

ดูดซึมได้ง่าย

เพราะบางครั้ง นมผงก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เด็กมีอาการท้องผูก หรือแหวะนม จากการย่อยยากและไม่สามารถดูดซึมสารอาหารไปใช้ได้ ดังนั้น อันดับสองที่คุณแม่ควรพิจารณา คือการมีโปรตีนที่ย่อยง่าย และมีการดูดซึมที่ดีเพราะจะทำให้สุขภาพของลูกดีขึ้น ซึ่งก็ยากพอสมควรหากไม่ทดลองด้วยตัวเอง จึงอยากให้คุณแม่ลองหาอ่านรีวิวนมยี่ห้อต่าง ๆ จากคุณแม่ท่านอื่น ๆ ดู จะได้เป็นตัวช่วยในการตัดสินใจได้ดีขึ้น

ต้องมีคุณภาพ

แม้ว่านมผงที่คุณพ่อคุณแม่กำลังเล็งไว้อยู่นั้น จะผ่านคุณสมบัติหลัก ๆ ด้านบนครบทั้งสองข้อแล้ว ก็อย่าลืมตรวจดูว่านมผงยี่ห้อนั้น ๆ ผ่านการตรวจสอบจากมาตรฐานสากลหรือไม่ เพราะอาจเกิดการปนเปื้อนของนมที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อเด็กได้ ในกรณีที่ไม่ผ่านการตรวจมาตรฐาน อย่างที่เป็นข่าวใหญ่มาแล้วก่อนหน้านี้

ลูกมีอาการแพ้นมหรือไม่ ?

ปิดท้ายด้วยอาการแพ้นมของลูก ผู้เป็นพ่อแม่ต้องหมั่นสังเกตให้ดีว่าลูกมีอาการผื่นคันขึ้นตามร่างกาย หรือมีปัญหากับการทานนมหรือไม่ เพราะเด็กบางคนอาจแพ้โปรตีนบางชนิดในนม หรือแพ้แลคโตส จึงอาจก่อให้เกิดปัญหาการขาดสารอาหารเมื่อไม่ได้ดื่มนมได้ ซึ่งปัจจุบันนี้ก็มีนมทางเลือกออกมามากมายเพื่อรองรับปัญหาการแพ้นมของเด็ก ๆ ที่เริ่มมากขึ้นในปัจจุบันแล้ว

เพราะนม คืออาหารที่สำคัญที่สุดของลูก โดยเฉพาะช่วงวัย 3 ขวบขึ้นไปที่กำลังมีการเจริญเติบโตและพัฒนาการต่าง ๆ อย่างเห็นได้ชัด คุณพ่อคุณแม่จึงควรใส่ใจและพิถีพิถันในการเลือกนมสักนิด แม้ว่าครั้งแรก ๆ อาจจะลำบากสักหน่อย แต่เมื่อลูกสามารถทานนมผงที่เลือกมาได้แล้ว ต่อไปก็จะไม่มีปัญหาในส่วนนี้เลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook