พ่อแม่ยุคใหม่ควรรู้! การสอนให้ลูกรู้ทันเทคโนโลยี ใช้สื่ออย่างถูกหลัก

พ่อแม่ยุคใหม่ควรรู้! การสอนให้ลูกรู้ทันเทคโนโลยี ใช้สื่ออย่างถูกหลัก

พ่อแม่ยุคใหม่ควรรู้! การสอนให้ลูกรู้ทันเทคโนโลยี ใช้สื่ออย่างถูกหลัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัจจุบันนี้ เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญอย่างมากในชีวิตประจำวันของเราทุกคน ไม่เว้นแม่กระทั่งเด็กวัยไม่กี่ขวบ ที่ปัจจุบันสไลด์หน้าจอโทรศัพท์ได้สนุกสนานไม่แพ้ผู้ใหญ่เล่นเลย ซึ่งนี่ก็เป็นปัญหาหลัก ๆ ในการเลี้ยงลูกของพ่อแม่พอสมควร ที่บางครั้งก็ให้ลูกใช้เทคโนโลยีฆ่าเวลา หรือไม่มีเวลาเลี้ยงเพียงพอ จนอาจทำให้เกิดปัญหาต่าง ๆ ตามมาได้

งานวิจัยชี้ สอนให้เด็กรู้ทัน ดีกว่าปิดกั้นและบล็อคทุกทาง

มีงานวิจัยจากประเทศอังกฤษ โดย Education Policy Institute ได้ระบุว่า การเลี้ยงลูกด้วยเทคโนโลยีนั้น ผู้ปกครองควรให้ความรู้ความเข้าใจกับลูกมากกว่าที่จะปิดกัน หรือบล็อคการใช้อินเตอร์เน็ตทุกช่องทาง เพราะถ้าหากสอนกันด้วยเหตุผลและความเข้าใจ ก็มีโอกาสที่เด็กจะได้ประโยชน์ และมีพัฒนาการจากการเรียนรู้ที่มากกว่าในตำราเท่านั้น รวมทั้งเด็กยังมีความเข้าใจเกี่ยวกับอันตรายที่อาจแฝงมากับอินเตอร์เน็ตอีกด้วย เช่น การโจมตีด้วยถ้อยคำ (Cyberbully) และ การคุกคามทางเพศ (Sexual Harassment)

สถิติที่น่าสนใจจากงานวิจัยชิ้นนี้

จากงานวิจัยได้ระบุสถิติที่เกี่ยวข้องคือ เด็กชาวอังกฤษที่มีอายุอยู่ในช่วง 15 ปี มีการใช้อินเตอร์เน็ทสูงถึง 27% และใช้เวลาอยู่ในโลกอินเตอร์เน็ตมากถึง 6 ชั่วโมงต่อวัน โดยมีการใช้งานพื้นที่ออนไลน์ส่วนตัวอย่าง Facebook, Instragram, Twitter มากที่สุด ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นเว็บไซต์ที่ค่อนข้างจะมีความเสี่ยงในการแฝงอันตรายมากที่สุด หากไม่มีการให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องจากการเลี้ยงลูกของผู้ปกครอง

 

พ่อแม่สามารถสอนอะไรลูกได้บ้าง?

คงจะเป็นคำถามที่คาใจคุณพ่อคุณแม่อยู่พอสมควร ว่าในการเลี้ยงลูกด้วยอินเตอร์เน็ตนั้น จะสอนอะไรได้บ้าง โดยเฉพาะในเด็กไทยซึ่งปัจจุบันนี้มีแนวโน้มที่เด็กจะใช้อินเตอร์เน็ตไปในทางผิด ๆ มากยิ่งขึ้น โดยสิ่งแรก ๆ ที่ควรสอน ก็ควรจะเป็นเรื่องของการใช้โซเชียลให้เหมาะสม ไม่ควรด่าใคร หรือใช้คำหยาบคายในโลกอินเตอร์เน็ต ไม่ควรแชร์อะไรที่เป็นสิ่งไม่ดี รวมทั้งไม่ควรให้ข้อมูลส่วนตัวกับใครที่ไม่รู้จักมาก่อน  

เพราะอาจเกิดเรื่องของมิจฉาชีพมาทำการหลอกลวงตามมาได้ นอกจากนี้ ยังควรสอนเรื่องของการถูกคุกคามในโลกอินเตอร์เน็ต ไม่ว่าจะทั้งทางคำพูด และทางเพศ เช่น ถูกเพื่อนรุมต่อว่า หรือการใช้ถ้อยคำหยาบคาย ถ้อยคำลามกจากเพศตรงข้าม ซึ่งสิ่งเหล่านี้ผิดกฎหมายอาญา ตาม พรบ. คอมพิวเตอร์ การจะบอกว่าตัวเองอายุน้อยไม่รู้กฎหมายนั้น ไม่สามารถที่จะนำมาอ้างเพื่อจะไม่ถูกดำเนินคดีได้ หากมีการสอนเรื่องนี้จะทำให้เด็กตระหนักต่อความรับผิดชอบของตัวเองมากยิ่งขึ้น และไม่เกิดการกลัวจนนำไปสู่ปัญหาต่าง ๆ ในอนาคต

สรุปแล้ว เทคโนโลยีก็มีทั้งประโยชน์และโทษในตัวมันเอง ขึ้นอยู่กับว่าผู้ปกครองจะสอนให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจแค่ไหน และควรหมั่นสังเกตการณ์ใช้เทคโนโลยีของลูกเป็นประจำ เพราะหากเกิดอะไรขึ้นจะได้แก้ปัญหาได้ทันท่วงที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook