รู้ไหม? แค่เดิน 9,900 ก้าวต่อวันก็มีสุขภาพดีได้

รู้ไหม? แค่เดิน 9,900 ก้าวต่อวันก็มีสุขภาพดีได้

รู้ไหม? แค่เดิน 9,900 ก้าวต่อวันก็มีสุขภาพดีได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเดินเป็นวิธีออกกําลังกายแบบง่าย ๆ ที่ไม่ว่าใครก็ทำได้ทั้งนั้นไม่ว่าจะเพศใดวัยใดก็ตาม แถมไม่เสียค่าใช้จ่ายอะไรเลยอีกด้วย ซึ่งหากเดินได้อย่างถูกวิธีแล้วก็จะไม่ทำให้เกิดอาการบาดเจ็บหรือเกิดผลข้างเคียงใดๆ ทั้งสิ้น และเชื่อหรือไม่ล่ะว่า การเดินมีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างมากมายกว่าที่เราคิด แต่จะมีประโยชน์อย่างไรบ้างนั้น มาดูกันเลย

1.ควบคุมน้ำหนัก

หากเดินได้ 12,000-15,000 ก้าวในหนึ่งวัน จะช่วยในเรื่องของการควบคุมน้ำหนักตัวได้เป็นอย่างดี เนื่องจากจะทําให้ร่างกายสามารถเผาผลาญพลังงานได้เพิ่มขึ้น จึงส่งผลให้น้ำหนักตัวลดลงและช่วยให้กระดูกและกล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้นด้วย

2.หัวใจและปอดทำงานได้ดีขึ้น

หากเดินได้วันละ 9,900-10,000  ก้าว เป็นเวลา 3 วันต่อสัปดาห์ โดยใช้ความเร็วในระดับที่ส่งผลให้หัวใจเต้นเร็วขึ้น จะช่วยให้หัวใจและปอดได้ออกกำลังทำให้ทํางานได้ดีขึ้น ซึ่งทั้งปอดและหัวใจต่างก็เป็นอวัยวะที่มีความสําคัญต่อเซลล์ต่างๆ ของร่างกายทุก ๆ ส่วนที่จําเป็นต้องได้รับเลือดที่นำพาออกซิเจนจากหัวใจและปอดมาบำรุงหล่อเลี้ยงอยู่เสมอ และในปัจจุบันการออกกำลังกายก็ยังคงได้ชื่อว่าเป็นวิธีที่จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับหัวใจและปอดได้ดีที่สุดอย่างที่ไม่มียาหรือสารอาหารใด ๆ มาเทียบได้

3.ควบคุมความดันโลหิต

ในผู้ป่วยที่เป็นโรคความดันโลหิตสูงหากเดินได้ 9,900-10,000 ก้าว ในหนึ่งวันหรือสัปดาห์ละ 70,000 ก้าว จะช่วยให้ควบคุมความดันโลหิตได้ดีขึ้น หากร่างกายเรามีความแข็งแรง น้ำหนักกับส่วนสูงสัมพันธ์กัน มีการเผาผลาญพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ โอกาสที่จะเป็นโรคความดันโลหิตสูงก็จะลดน้อยลง หากเป็นผู้ป่วยที่เป็นโรคความดันก็จะสามารถควบคุมความดันได้ดีกว่าเมื่อเทียบกับผู้ที่ขาดการออกกําลังกาย

4.ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด

หากเดินได้วันละ 9,900-10,000 ก้าวหรือสัปดาห์ละ 70,000  ก้าว จะช่วยในเรื่องของการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้เป็นปกติ การเดินบ่อย ๆ ทําให้มีโอกาสเป็นเบาหวานได้น้อยลง สำหรับผู้ที่ป่วยโรคเบาหวานก็จะทําให้ควบคุมน้ำตาลได้ง่ายมากขึ้น ส่วนผู้ป่วยเบาหวานที่ฮอร์โมนอินซูลินลดประสิทธิภาพในการทํางานลง การได้ออกกําลังกายเป็นประจำก็จะช่วยให้การทำงานของอินซูลินดีขึ้น ทำให้ร่างกายสามารถนําน้ำตาลที่มีอยู่ไปใช้งานได้ดีขึ้น จึงส่งผลดีต่อการควบคุมเบาหวานนั่นเอง

5.ลดไขมันเลวและเพิ่มไขมันดี

หากเดินได้วันละ 9,900-10,000 หรือสัปดาห์ละ 70,000 ก้าว จะช่วยให้มีไขมันดีหรือ HDL เพิ่มมากขึ้น ซึ่งไขมันดีนี้จะทําหน้าที่ขจัดคราบไขมันที่อยู่ตามผนังเส้นเลือดออกไปสู่ตับและขับออกมาทางน้ำดี จึงส่งผลให้ไขมันตัวร้ายหรือ LDL ลดน้อยลง และช่วยให้ผู้ป่วยที่มีไขมันสูงลดปริมาณการใช้ยาลงหรืออาจไม่จำเป็นต้องกินยาเลย

การออกกำลังกายโดยใช้วิธีเดิน เป็นการออกกำลังกายที่ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้อุปกรณ์ใด ๆ จึงหมดปัญหาในเรื่องค่าใช้จ่ายสำหรับเรื่องดังกล่าว เพียงแค่รองเท้าเหมาะ ๆ ใส่สบายเท้าซักคู่ คุณก็ออกเดินได้แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook