5 สัญญาณที่บ่งบอกว่าใกล้คลอด

5 สัญญาณที่บ่งบอกว่าใกล้คลอด

5 สัญญาณที่บ่งบอกว่าใกล้คลอด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงใกล้คลอด เป็นช่วงที่ผู้กำลังจะเป็นคุณแม่มือใหม่ มีความวิตกกังวล แม้ว่าคุณหมอจะกำหนดวันคลอดให้แล้ว แต่ก็อาจจะมีเหตุ ให้เราต้องไปโรงพยาบาลก่อนถึงวันที่กำหนด ซึ่งหากคุณพบว่าตนเองมีสัญญาณ 5 อย่างต่อไปนี้ เห็นที่จะต้องไปพบแพทย์ เพราะอาจจะเป็นอาการที่บ่งบอกว่า คุณจะคลอดในเร็ว ๆ นี้แล้ว

  • มีน้ำเดิน : สัญญาณนี้ นับว่าเป็นสัญญาณเตือนแบบเร่งด่วน ไม่ว่าคุณกำลังอยู่ที่ไหนในลิฟต์ของสำนักงาน ที่บ้าน หรือโรงหนัง หากมีอาการน้ำเดิน ต้องไปพบแพทย์ทันที แต่ปัญหาดังกล่าวนี้ พบน้อยมีการสำรวจพบว่า ปัจจุบัน มีผู้หญิงตั้งครรภ์เพียงแค่ร้อยละ 8 เท่านั้น ที่มีอาการน้ำเดิน มีของเหลวไหลออกมาจากช่องคลอด ก่อนกำหนดคลอด แต่ไม่ว่าน้ำที่ออกมานั้น จะมาก หรือน้อย ก็ต้องรีบมาโรงพยาบาล เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นมาได้

  • มดลูกบีบตัวมากกว่าปกติ : แม้หลาย ๆ คนจะทราบดีว่า มดลูกบีบตัวนั้นเป็นอาการใกล้คลอด แต่ผู้หญิงหลาย ๆ คน สับสบ และคิดอาการการดังกล่าว เกิดจากทารกขยับตัว โดยเฉพาะในช่วงสัปดาห์หลัง ๆ ก่อนกำหนดคลอด การแยกสองอาการนี้ออกจากนั้นนั้น ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า การที่ทารกเปลี่ยนท่านั้น มักจะไม่เกิดขึ้นถี่นัก แต่ถ้ารู้สึกว่ามีอาการถี่เกินกว่าปกติก็เป็นไปได้ว่าจะเป็นอาการมดลูกบีบตัว สาเหตุของการที่มดลูกบีบตัวนั้น ก็อาจจะเกิดจากอาการหิว หรือขาดน้ำได้เช่นกัน ดังนั้น การรับประทานอาการและดื่มน้ำอาจจะช่วยบรรเทาได้ แต่หากเป็นกรณีของการที่มดลูกบีบตัวใกล้คลอดนั้น จะมีอาการปวดร่วมด้วย และอาการจะถี่ขึ้นเรื่อย เช่น จากปวดทุก 10 นาที ก็มาเป็นทุก 8 นาที ทุก 5 นาที และทุก 3 นาที เป็นต้น

  • ปากมดลูกเปิด : ในระหว่างการตั้งครรภ์ ปากมดลูกของเราจะปิด เพื่อป้องกันไม่ให้ทารกในครรภ์เกิดการติดเชื้อ แต่เมื่อใกล้คลอด ปากมดลูกจะค่อย ๆ เปิดกว้างขึ้น และนุ่มขึ้น เพื่อเตรียมพร้อมต่อการคลอด ซึ่งแพทย์จะมีวิธีการพิจารณาโดยดูจากกล้ามเนื้อบริเวณดังกล่าว เพื่อประเมินช่วงเวลาที่จะคลอด

  • มีอาการท้องเสีย : หากมีน้ำเดิน ร่างกายจะมีการปล่อยโปรสตาแกนดินส์ เป็นกลุ่มของฮอร์โมน ที่จะช่วยให้ปากมดลูกเปิดและอ่อนนุ่ม แต่ฮอร์โมนนี้อาจจะส่งผลต่อลำใล้ และทำให้ท้องเสียได้

  • อาการปวดหลัง : ส่วนมากแล้วหญิงตั้งครรภ์จะมีอาการปวดหลัง แต่ถ้าปวดมากกว่าปกติ ก็อาจจะเป็นอาการใกล้คลอด และอาการนี้ก็เกิดขึ้นกับผู้หญิงประมาณ 1 ใน 3 อาการปวดหลังอย่างต่อเนื่อง แผ่มาถึงท้องน้อย แต่จะปวดไปทางด้านหลังมากกว่า อาการนี้ บ่งบอกถึงภาวะใกล้คลอดได้เช่นกัน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook