หมดยุคไซส์ 0! ฝรั่งเศสสั่งแบนการตัดต่อภาพนางแบบในโฆษณา

หมดยุคไซส์ 0! ฝรั่งเศสสั่งแบนการตัดต่อภาพนางแบบในโฆษณา

หมดยุคไซส์ 0! ฝรั่งเศสสั่งแบนการตัดต่อภาพนางแบบในโฆษณา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นที่ยอมรับกันทั่วไปแล้วสำหรับภาพนายแบบและนางแบบโฆษณาที่ตัดต่อด้วยโฟโตช็อป แต่ไม่ใช่สำหรับเมืองแฟชั่นอย่างประเทศฝรั่งเศส เพราะที่ผ่านมา รัฐบาลสังเกตว่าการปรับรูปร่างของนางแบบในโฆษณาให้ดูผอมบาง อาจทำให้ผู้บริโภคเกิดความเข้าใจผิด นอกจากนี้ยังเชื่อว่าการตัดต่อภาพอาจนำไปสู่ปัญหาสาธารณสุข เนื่องจากโฆษณาในปัจจุบันนี้ส่งเสริมภาพลักษณ์การมีร่างกายที่ไม่ตรงกับความเป็นจริงและเป็นร่างกายที่ไม่สมบูรณ์ โดยใช้การตัดต่อจากคอมพิวเตอร์ ส่งผลให้ผู้บริโภคคุณค่าของร่างกายของตัวเอง และมีความภาคภูมิใจในตัวเองต่ำ ซึ่งก่อให้เกิดผลกระทบทางพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพได้

เพื่อรับมือกับปัญหาดังกล่าว รัฐบาลฝรั่งเศสจึงออกกฎหมายแบนการตัดต่อภาพด้วยโฟโต้ช็อป หรือหากมีการตัดต่อ จะต้องมีข้อความกำกับว่าเป็นภาพตัดต่อจากคอมพิวเตอร์ ซึ่งหากนักโฆษณาคนใดฝ่าฝืน จะถูกปรับเป็นเงิน 37,500 ยูโร หรือประมาณ 1,400,000 บาท คิดเป็น 30% ของราคาการผลิตโฆษณา 1 ชิ้น

อย่างไรก็ตาม กฎหมายใหม่นี้ห้ามเฉพาะการปรับเปลี่ยนรูปร่างเท่านั้น ไม่รวมการรีทัชผมหรือสีผิว

กฎหมายฉบับนี้มีผลบังคับใช้เพียงไม่กี่เดือนหลังจากที่รัฐบาลฝรั่งเศสประกาศแบนการจ้างนางแบบที่มีรูปร่างผอมบางเกินไป โดยเรียกร้องให้นางแบบเหล่านี้ขอใบรับรองแพทย์ เพื่อรับรองว่าพวกเธอมีสุขภาพที่แข็งแรงพอที่จะทำงานได้ นอกจากนี้ เมื่อต้นเดือนกันยายน บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง LVMH และ Kering เจ้าของสินค้าแบรนด์เนมระดับโลกอย่าง Dior, Louis Vuitton และ Gucci ก็ประกาศแบนการจ้างนางแบบไซส์ 0 เช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook