4 สเตปเทพ เช็คเพชรก่อนจ่ายเงิน

4 สเตปเทพ เช็คเพชรก่อนจ่ายเงิน

4 สเตปเทพ เช็คเพชรก่อนจ่ายเงิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก็เพราะซื้อเพชรแต่ละเม็ดไม่ได้ราคาบาทสองบาท ก่อนจะรับเพชรกลับบ้าน จึงต้องตรวจทานกันให้ถี่ถ้วนว่าเพชรเม็ดที่เราเลือก คือเม็ดที่เราจะได้รับกลับบ้านจริงๆแบบไม่โดนย้อมแมวเปลี่ยนเม็ดลับหลัง
พูดแล้วอาจจะฟังดูยากโดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับมือใหม่ที่ซื้อเพชรเป็นครั้งแรก วันนี้คุณหมอมี 4 ขั้นตอนแสนง่ายที่ใครก็ทำได้ ในการตรวจสอบว่าเป็นเพชรแท้ตรงกับใบเซอร์แน่นอน จะได้รับแหวนเพชรกลับบ้านกันอย่างสบายใจ

1. เช็คหมายเลขที่ใบเซอร์ให้ตรงกับขอบเพชร

คำแนะนำสำหรับการซื้อเพชรใบเซอร์ ก็คือการเช็คตัวเลขสลักเลเซอร์ที่ขอบเพชรให้ตรงกับใบเซอร์ทุกครั้ง สำหรับมือใหม่อาจจะฟังดูเหมือนเป็นเรื่องยากเพราะส่องเพชรเองไม่เป็น แต่ร้านเพชรที่มีเพชรใบเซอร์ขายก็มักจะอำนวยความสะดวกโดยการมี Microscope หรือ Software พร้อมกล้องส่องเพื่อช่วยให้ลูกค้าเช็คเองได้เพื่อความมั่นใจก่อนรับแหวนเพชรกลับบ้าน

2. Download ข้อมูลเพื่อเช็คให้ชัวร์อีกรอบ

ใครยังแอบนอยด์ว่าใบเซอร์อาจจะเป็นของปลอม ลองเข้าไป Download เพื่อ Cross Check กับฐานข้อมูลของแต่ละสถาบันอีกทีก็จะชัวร์กว่ากันเยอะ

ถ้ามีข้อมูลอยู่ก็แปลว่าสบายใจได้เลยว่าใบเซอร์เป็นของจริง เพชรเม็ดนั้นๆ ได้รับการตรวจสอบมาแล้วจริงแท้แน่นอน 100%

คนรักเพชรสามารถตรวจสอบ Database ของ 3 สถาบันยอดฮิตได้จาก Link ด้านล่างนี้นะคะ

สถาบัน GIA: Gemological Institute of America
http://www.gia.edu

สถาบัน HRD: HRD Antwerp
https://my.hrdantwerp.com/

สถาบัน IGI: Internation Gemological Institute
http://www.igiworldwide.com/verify.php

3. เช็คตำหนิเพชร

Advance ขึ้นมาอีกสเตปก็เป็นการส่องเช็คตำหนิว่าสิ่งที่ระบุไว้ในใบเซอร์นั้น ถูกต้องตรงกันกับของจริงที่อยู่ในมือหรือเปล่า เคสนี้อาจจะต้องมีผู้เชียวชาญในการส่องเพชรติดตัวไปด้วย ส่วนใครเป็นมือใหม่ ก็สามารถขอให้ทางร้านเพชรช่วยเซทกล้องให้ดูได้

ในกรณีนี้ อาจจะต้องเป็นเพชรที่มีตำหนิชิ้นใหญ่พอจะเห็นได้ในระดับ VS ลงไป ส่วนเพชรในระดับความสะอาด VVS นี่ขอบอกว่าต้องทำใจ เพราะพวกนักวิเคราะห์อัญมณีกันเองยังหาไม่ค่อยเจอเลยเหอะ

4. ชั่งน้ำหนัก+วัดขนาดให้ตรงใบเซอร์

อีกหนึ่งวิธีง่ายๆที่ทำได้ก่อนที่เพชรจะขึ้นเรือน ได้แก่การชั่งน้ำหนักเพชรให้ตรง พร้อมทั้งวัดขนาดความกว้าง*ยาว*สูง ให้ตรงกับใบเซอร์

แม้ว่าเพชรจะน้ำหนักเท่ากัน แต่รับประกันได้ว่าสัดส่วนไม่เหมือนกันทุกเม็ด เปรียบง่ายๆกับคนที่น้ำหนักเท่ากัน แต่หุ่นไม่เท่ากัน #เพชรก็เช่นกัน

ดังนั้น การตรวจสอบน้ำหนักให้ตรงกับสัดส่วนจึงเป็นอีกหนึ่งจุดสำคัญที่ทำได้ง่าย เพียงขออุปกรณ์การชั่ง ตวง วัด จากร้านเพชรของคุณในการตรวจสอบ เท่านี้คุณก็สามารถตรวจเพชรเองได้ราวกับมืออาชีพ

ได้เคล็ดลับ 4 ข้อไปใช้แล้วก็อย่าลืมแบ่งปันให้กับเพื่อนฝูงญาติพี่น้องสำหรับการซื้อเพชรครั้งต่อไปด้วยนะคะ

More Blogs at : www.diamondguru.co.th

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook