5 เรื่องต้องรู้ก่อนซื้อเพชรสี่เหลี่ยม Princess Cut

5 เรื่องต้องรู้ก่อนซื้อเพชรสี่เหลี่ยม Princess Cut

5 เรื่องต้องรู้ก่อนซื้อเพชรสี่เหลี่ยม Princess Cut
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Princess Diamonds Earrings

 

ขึ้นชื่อว่าเพชรสี่เหลี่ยม หลายคนฟังแล้วอาจจะส่ายหัวไม่ปลื้ม เพราะชินกับเพชรกลมที่ไฟสวยเด้งมากกว่า วันนี้คุณหมอขอหยิบเอาเพชรสี่เหลี่ยม Princess Cut มาแนะนำให้ได้คุ้นเคยกันมากขึ้น รวมถึงเกร็ดความรู้ในการเลือกซื้อเพชรมาฝากกันนะคะ

1. เพชรสี่เหลี่ยม Princess Cut ไฟสวยไม่แพ้กลม

สวยแค่ไหนไม่รู้ รู้แต่มีคนตั้งชื่อให้ว่า "สี่เหลี่ยมเจียกลม" เพราะเพชรสี่เหลี่ยมบางชนิดไม่เล่นไฟ ทำเอาคนไทยหลายคนไม่ปลื้ม เลยต้องตั้งชื่อให้ใหม่ว่ามันสวยไฉไลไม่แพ้เพชรกลมนะเธอ

2. ราคาเพชรสี่เหลี่ยม ต่ำกว่าเพชรกลม

จะซื้อแล้วก็ต้องตรวจต้องเช็คให้มั่นใจว่าราคาที่จ่ายไปจะเป็นราคาที่ถูกต้อง ขอให้ท่องไว้เลยว่า "เพชรกลมแพงสุดเสมอ" เพราะแม้กระทั่งคนในวงการก็ยังซื้อพลาดมาแล้ว ดังนั้น ถ้าเพชรสองเม็ด สเป็คเท่ากันเปี๊ยบ เพชรกลมจะแพงกว่าเสมอนะจ๊ะ

3. ระวังเรื่องตำหนิตรงมุมเพชร

เพชรจุด Sensitive ของเพชรสี่เหลี่ยม คือบริเวณมุม จึงควรหลีกเลี่ยงตำหนิที่อยู่ตรงมุม แม้ว่าบางคนจะปลื้มตำหนิหลบข้าง แต่ขอบอกว่า ตำหนิหลบข้างที่อยู่ตรงมุมนี่แหละตัวอันตราย เพราะอาจจะแตกเวลาฝังเพชร หรือ ในช่วงระหว่างการสวมใส่ได้เลยทีเดียว

4. Cut Grade ไม่ได้บอกทุกสิ่ง

ของจริงที่มองด้วยตาเท่านั้นคือคำตอบ แม้บางเม็ดจะ Cut Grade ไม่สวย คุณแม่ไม่ปลื้ม แต่ก็ไม่แน่ว่าเพชรที่ได้เกรด VG/VG สองตัว จะสวยน้อยกว่า EX/EX ก่อนจะซื้อเพชรสี่เหลี่ยม Princess Cut หรือ Fancy Shape ทุกประเภทจึงควรดูตัวจริง หรืออย่างน้อยที่สุด ได้เห็นรูปก่อนตัดสินใจ

5. ทำตัวเรือนอย่างเหมาะสม

วิธีการฝังแบบใช้หนามเตยที่เรียกว่า "หุ้มหัวเรือ" ลักษณะตัวแอล เป็นการคิดค้นขึ้นมาเพื่อรักษามุมเพชรเหลี่ยมให้แข็งแรง ไม่กระทบกระเทือนและแตกหักได้ง่าย ยิ่งหากต้องการใส่แบบสมบุกสมบัน ก็ควรเลือกแบบหุ้มขอบรอบทิศให้มิดชิด จะได้ไม่ต้องกังวล

อ่านจบแล้วก็อย่าลืมเหน็บเทคนิคง่ายๆแบบนี้ไปใช้ในการซื้อเพชรครั้งต่อไปนะคะ รับรองว่าไม่ยาก ใช้ได้จริง และอาจจะทำให้ประหยัดสตางค์ไปอีกหลายทีเดียวค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook