ซื้อเพชรมือสอง ต้องดูตรงไหน?

ซื้อเพชรมือสอง ต้องดูตรงไหน?

ซื้อเพชรมือสอง ต้องดูตรงไหน?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขึ้นชื่อว่าเป็นของมือสอง ก็แน่นอนว่าต้องผ่านการใช้มาแล้ว และส่วนมากจะมาพร้อมตัวเรือนเสร็จสรรพ ไม่ว่าจะเป็นแหวน ต่างหู สร้อยคอ ดีไม่ดีคือมาแบบยกชุดขายกันเลยทีเดียว

ไม่ว่าจะมาเป็นชิ้นหรือมาเป็นหมู่คณะ การซื้อเพชรมือสองก็มี "การบ้าน" ที่ต้องทำมากกว่าการซื้อเพชรมือหนึ่งทั่วไป เหตุผลง่ายๆก็คือเพชรเหล่านี้ผ่านการสวมใส่มาแล้ว จึงอาจจะมีร่องรอยบอบช้ำที่ต้องตรวจเช็คกันเป็นพิเศษ แถมคนขายส่วนใหญ่ก็ซื้อใส่เองแบบเน้นเชื่อใจคนขาย คุณภาพเท่าไหร่ก็เท่านั้น จึงยิ่งจำเป็นต้องตรวจสอบให้หนาแน่นขึ้นไปอีก

ส่วนจะต้องตรวจเช็คตรงไหนนั้น ไปดูกันเลยค่ะ

1. ล้างก่อนทุกครั้ง

เพชรที่ผ่านการใช้งานมาแล้วจะมีคราบสกปรกติดอยู่เป็นจำนวนมาก และนั่น.... ทำให้เราไม่สามารถดูสี ส่องตำหนิที่แท้จริงได้ ดังนั้น ล้างให้สะอาดก่อนแล้วค่อยดำเนินการขั้นต่อไปนะคะ

2. ใบรับประกันมีมั้ย?

ถ้ามีใบรับประกันมาด้วย การตรวจเช็คจะง่ายและสะดวกโยธินขึ้นหลายเท่า ด้วยรายละเอียดที่อยู่ในมือ จะทำให้เราประมาณน้ำหนักเพชรและราคาง่ายกว่าเดิมเยอะ ยิ่งเพชรมีใบเซอร์จะได้เช็ครายละเอียดตามใบเซอร์ให้ตรงกันก่อนตัดสินใจซื้อ

ในกรณีที่เพชรมีเซอร์ แต่เซอร์หาย อย่าลืมหักค่าทำใบเซอร์ไว้ด้วยนะคะ

3. สีอะไร?

ถ้าคุณไม่ใช่มืออาชีพ สี เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่ดูยากพอสมควร ลองเทียบเพชรกับกระดาษสีขาวดูเพื่อให้เห็นสีจริง วางเครื่องประดับเพชรลงบนกระดาษ A4 Double A แล้วจะเห็นเลยว่าเพชรที่ว่าสีขาวๆ แวววาววิ้งๆ จะขาวจริงหรือเป็นสีเหลืองปลอมมา

4. ส่องเช็คตำหนิทุกเม็ด

นี่เป็น Must Do List ที่จำเป็นต้องทำทุกครั้งกับเพชรทุกเม็ดไม่ว่าจะเม็ดเล็กใหญ่แค่ไหน เพราะหากคุณไม่สำรวจให้ถี่ถ้วนแล้ว อาจจะมีเพชรแตกแทรกตัวปนมาแบบเนียนๆ ได้เลยทีเดียว

ในกรณีที่เป็นเพชรสี่เหลี่ยม อย่าลืมส่องเช็คเหลี่ยมมุมว่ายังสมบูรณ์ดี ไม่มีรอยแตกบิ่น เพราะนั่นเป็นจุดสำคัญที่อาจเกิดรอยแตกได้ง่าย

5. ที่ปรึกษาก็สำคัญ

ถ้าคุณไม่มีประสบการณ์ การหาผู้รู้ที่มีชั่วโมงบินสูงกว่า ส่องเพชรเป็น ประเมินราคาได้มาช่วยจะเป็นสิ่งที่เราแนะนำ ลำพังการซื้อเพชรใหม่ก็ว่ายากแล้ว นี่ยิ่งเป็นมือสอง ถ้าพลาดไปจะไม่สามารถมาเรียกร้องอะไรคืนจากคนขายได้ ก็ต้องยิ่งเพิ่มความระมัดระวังขึ้นเป็นทวีคูณ

สำหรับมือใหม่ คุณหมอคิดว่าการซื้อมือสองจะเป็นการข้ามขั้นลัดขั้นตอนไปนิด เหมือนเพิ่งหัดขับรถแต่ต้องซื้อรถมือสองด้วยตัวเอง อันนี้ก็บอกยากว่าไปชน ไปบุบอะไรมาหรือเปล่า ดังนั้น ถ้าจะให้ชัวร์ เริ่มจากสเตป 1 ด้วยการซื้อของใหม่ก็จะปลอดภัยและได้เรียนรู้ไปด้วย

พอเก่งแล้วจะขยับมาซื้อมือสองในอนาคตอีกทีไม่ผิดกติกาค่ะ

More Blogs at: www.diamondguru.co.th

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook