ข้าวมันไก่เมนูโปรดของทุกคน

ข้าวมันไก่เมนูโปรดของทุกคน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมนูที่ครองใจเด็กๆ และผู้ใหญ่หลายคนไม่น้อยสำหรับเมนูสุดฮิตข้าวมันไก่แสนอร่อย แต่ถ้ารับประทานมากเกินไปก็อาจจะทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นได้อย่างรวดเร็วนะคะ เป็นอาหารจานเดียวที่รับประทานกันได้บ่อยๆ ไม่มีทางเบื่อกันเลยค่ะ และวิธีการทำก็ไม่ได้ยากจนเกินไปเพียงแต่มีขั้นตอนที่ยุ่งยากนิดหน่อย แต่ก็ไม่เกินความสามารถของคุณแม่บ้านหรอกค่ะสำหรับเมนูเด็ดในวันนี้สำหรับคนในครัวของคุณเรามาเริ่มทำกันเลยนะคะ

ข้าวมันไก่เมนูโปรดของทุกคน
ข้าวมันไก่เมนูโปรดของทุกคน

ส่วนผสมและเครื่องปรุง

- สะโพก หรืออกไก่ 800 กรัม หรือมากกว่านี้ก็ได้นะคะขึ้นอยู่กับปริมาณของคนในครอบครัวค่ะ
- ข้าวสาร   3  กระป๋อง
- กระเทียมสับละเอียด   3  ช้อนโต๊ะ
- เกลือป่น ครึ่งช้อนชา
- ผักชี   2  ต้น
- แตงกวาลูกใหญ่   1 – 2  ลูก
- น้ำเปล่า   7  ถ้วย

เครื่องปรุงของน้ำจิ้ม

- กระเทียมสับละเอียด   3  ช้อนโต๊ะ
- ขิงสับ     3   ช้อนโต๊ะ
- พริกสด  2   เม็ด
- ซีอิ๊วขาว 3  ช้อนโต๊ะ
- ซีอิ๊วดำ   1  ช้อนชา
- เต้าหู้ยี้    2  ก้อน
- น้ำตาลทราย   1 ½  ช้อนโต๊ะ
- น้ำส้มสายชู     1 ½  ช้อนโต๊ะ

วิธีทำข้าวมันไก่

1. นำไก่มาล้างน้ำให้สะอาด โดยตัดหนังส่วนที่เกินออกมา หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ เอาไว้เจียวน้ำมัน

2. แกะเปลือกกระเทียมและปลอกขิงให้เรียบร้อย แล้วนำไปล้างน้ำให้สะอาด และนำไปสับให้ละเอียด ส่วนขิงให้หั่นเป็นแว่นๆ

3. นำหนังไก่ที่หั่นไว้ไปเจียวโดยใช้ไฟที่อุณหภูมิปานกลาง ให้น้ำมันออกแล้วดูจนกว่าหนังไก่จะเหลืองกรอบแล้วตักขึ้นมา และนำกระเทียมที่สับเตรียมไว้ลงไปเจียวให้หอม

4. เมื่อกระเทียมเหลืองแล้วก็นำกระเทียมเจียวไปใส่ลงในข้าวสารที่ซาวไว้เรียบร้อย ต่อจากนั้นก็ให้ใส่ขิงที่หั่นไว้และเกลือป่นลงไป

5. นำหม้อใส่น้ำเปล่า ตั้งบนเตาที่มีไฟอุณหภูมิปานค่อนข้างแรง รอจนน้ำเดือดแล้วจึงนำไก่ที่เตรียมไว้ลงไปต้ม จากนั้นลดไฟลงเป็นไฟอ่อนแล้วต้มไก่ไปเรื่อยๆ จนกว่าน้ำซุปเริ่มเดือด ให้ตักน้ำมันที่ลอยหน้าออกมาใส่ในหม้อหุงข้าว

6. เติมน้ำซุปที่ต้มไก่ลงไปในหม้อหุงข้าวประมาณ 3 ถ้วย คนให้เครื่องเข้ากันแล้วจึงนำไปหุงในหม้อหุงข้าวตามปกติ ต่อ่จากนั้นก็เติมน้ำเปล่าลงไปในหม้ออีก จนท่วมไก่ และต้มไก่ไปเรื่อยๆ จนกว่าไก่จะสุก แล้วนำขึ้นมาแกะกระดูกออก ตีเนื้อให้นิ่ม และฟู แล้วจึงหั่นออกเป็นชิ้นๆ ไว้เสริฟพร้อมกับข้าว

ข้าวมันไก่เมนูโปรดของทุกคน
ข้าวมันไก่เมนูโปรดของทุกคน

 

วิธีทำน้ำจิ้มข้าวมันไก่

แกะเปลือกกระเทียมและขิง เด็ดขั้วพริก นำไปล้างน้ำให้สะอาด และนำกระเทียม ขิงมาสับให้ละเอียด พร้อมกับซอยพริกเป็นชิ้นเล็กๆ และนำเครื่องทั้งหมดใส่ไว้ในถ้วย และเติมเครื่องปรุงต่างๆ ได้แก่ ซีอิ้วขาว ซีอิ้วดำ เต้าหู้ยี้ น้ำตาลทราย และน้ำส้มสายชู และผสมเครื่องทั้งหมดให้เข้ากัน ชิมรสตามใจชอบ

เสร็จแล้วค่ะข้าวมันไก่ของเรา คราวนี้เราก็มาจัดเตรียมเสริฟกันดีกว่าค่ะ เตรียมตักข้าวใส่จาน และจัดวางไก่ที่หั่นไว้เป็นชิ้นพอคำ พร้อมกับนำแตงกวามาปลอกเปลือกวางด้านข้าง โรยหน้าด้วยใบผักชีอีกเล็กน้อย พร้อมกับน้ำจิ้มใส่ถ้วยเล็กๆ วางอยู่ข้างๆ และที่ลืมไม่ได้เลยคือ น้ำซุปไก่ที่ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาวและน้ำตาลทรายที่ให้รสชาติที่กลมกล่อม เป็นอย่างไรบ้างคะเพียงแค่นี้คุณก้อได้เมนูเด็ดๆ แล้วสำหรับคนในครอบครัว ลองทำกันดูนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook