วิธีเลือกใช้น้ำมันประกอบอาหารให้ดีต่อสุขภาพ

วิธีเลือกใช้น้ำมันประกอบอาหารให้ดีต่อสุขภาพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับการประกอบอาหารน้ำมันถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับอาหารประเภทผัด และอาหารประเภททอด แต่ควรเลือกใช้น้ำมันที่เหมาะสมกับการประกอบอาหารประเภทนั้นกันด้วย เพื่อช่วยให้คุณมีสุขภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์ และในปัจจุบันน้ำมันที่นิยมนำมาประกอบอาหารจะมีอยู่หลายประเภท เช่น น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันปาล์ม น้ำมันรำข้าว น้ำมันข้าวโพดน้ำมันดอกทานตะวัน เป็นต้น แต่จะเลือกอย่างไรให้เหมาะสมและเป็นผลดีต่อสุขภาพนั้น เราสามารถระบุสรรพคุณและคุณสมบัติต่างๆ ของน้ำมันได้ดังนี้

health1
วิธีเลือกใช้น้ำมันประกอบอาหารให้ดีต่อสุขภาพ

น้ำมันดอกทานตะวัน
น้ำมันดอกทานตะวัน เป็นน้ำมันที่มีกรดไลโนเลอิกสูง และวิตามินอี สำหรับกรดไลโนเลอิกเป็นกรดสามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอร์ไรด์ในร่างกายได้เป็นอย่างดี  ส่วนวิตามินอีมีส่วนช่วยทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งสดใส แต่เมื่อนำมาประกอบอาหารไม่ควรใช้ความร้อนสูง ควรใช้ปรุงอาหารที่ใช้ไฟปานกลางอย่างอาหารประเภทผัด เป็นต้น

น้ำมันปาล์ม
น้ำมันปาล์มอุดมไปด้วยวิตามินอี ที่มีส่วนช่วยในการบำรุงผิวพรรณ มีกรดไขมันอิ่มตัวสูง และมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวปานกลาง ทนความร้อนได้ดี จึงเหมาะสำหรับทำอาหารประเภททอด แต่ถ้ากินบ่อยๆ จะทำให้ร่างกายเกิดคลอเลสเตอรอลได้

health2
วิธีเลือกใช้น้ำมันประกอบอาหารให้ดีต่อสุขภาพ

น้ำมันถั่วเหลือง
น้ำมันถั่วเหลืองเป็นน้ำพืชที่สกัดมาจากเมล็ดถั่วเหลือง มีปริมาณกรดไขมันอิ่มตัวสูง มีวิตามินเอ วิตามินอี และกรดไขมันโอเมก้า 3 เป็นน้ำมันที่นิยมนำมาประกอบอาหาร แต่ควรเลือกใช้แบบที่ไม่มีสารกันหื่น แต่ถ้านำมาทำอาหารที่ใช้ความร้อนสูงอาจทำให้เกิดอนุมูลอิสระ จึงเหมาะสำหรับการทำอาหารประเภทผัด

น้ำมันรำข้าว
น้ำมันรำข้าวเป็นน้ำมันพืชชที่ผลิตมาจากรำข้าว ในน้ำมันรำข้าวมีสารโอริซานอล ซึ่งเป็นสารที่สามารถช่วยต้านอนุมูลอิสระได้เป็นอย่างดี และยังช่วยป้องกันการเกิดออกซิเดชั่นได้อีกด้วย นอกจากนี้แล้วการนำน้ำมันรำข้าวมาประกอบอาหารรับประทานยังสามารถช่วยลดระดับคอเรสตอรอลในกระแสเลือด และยังช่วยเพิ่มคอเรสตอรอลที่ดีให้กับร่างกายได้อีกด้วย น้ำมันรำข้าวสามารถทนความร้อนได้สูงจึงเหมาะสำหรับนำมาทำอาหารได้ทุกประเภท โดยเฉพาะอาหารประเภททอด

health3
วิธีเลือกใช้น้ำมันประกอบอาหารให้ดีต่อสุขภาพ

น้ำมันข้าวโพด
น้ำมันข้าวโพดเป็นน้ำมันที่ได้มาจากเอมบริโอของข้าวโพด ประกอบด้วยสารอาหารหลายอย่าง เช่น วิตามินอี กรดไลโนเลอิก แกรมม่าโทโคฟิรอล ที่สามารถช่วยทำให้ระดับคอเลสเตอรอลในเลือดคงที่ นอกจากนี้ยังสามารถลดความดันโลหิตสูงได้อีกด้วย เมื่อเกิดความร้อนจะมีกลิ่นของข้าวโพดเล็กน้อย เหมาะสำหรับนำมาประกอบอาหารประเภททอด เพราะน้ำมันข้าวโพดสามารถทนความร้อนได้ดี

น้ำมันถือเป็นปัจจัยสำคัญในการประกอบอาหาร แต่ถ้าจะให้ดีต่อสุขภาพของเราจึงควรเลือกใช้น้ำมันให้ตรงกับลักษณะการใช้งานกันด้วยนะคะ

น้ำมันเป็นสิ่งหนึ่งที่เรานิยมนำมาประกอบอาหารรับประทาน ปัจจุบันมีน้ำมันผลิตกันออกมาหลายประเภท แต่ละประเภทก็จะมีประโยชน์ที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นเวลาที่เราจะเลือกน้ำมันมาประกอบอาหารจึงควรเลือกที่มีคุณสมบัติตรงกับความต้องการในการประกอบอาหารกันด้วย เช่น ประเภทผัด หรือทอด เพื่อสุขภาพที่ดีของตัวคุณเอง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook