วิธีแก้ปัญหาเมื่อลูกรักไม่ยอมทานข้าว

วิธีแก้ปัญหาเมื่อลูกรักไม่ยอมทานข้าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คงมีคุณพ่อคุณแม่หลายคนที่มักจะประสบปัญหาที่เจ้าตัวเล็กไม่ยอมทานข้าวเมื่อถึงเวลา เพราะถ้าลูกน้อยไม่ทานข้าวหรืออาหารมื้อหลักที่มีประโยชน์แล้วจะเป็นปัญหาสำคัญในพัฒนาการทางด้านต่างๆ รวมไปถึงการเจริญเติบโตของร่างกายอีกด้วย และการไม่ทานข้าวยังส่งผลไปถึงสุขภาพและภูมิต้านทานโรคต่างๆ ของร่างกาย ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรใส่ใจกันเป็นพิเศษเมื่อเกิดปัญหานี้ขึ้นมา ต้องหาสาเหตุและวิธีการแก้ไขกันตั้งแต่เนิ่นๆ อย่าบ่อยไว้ หรือตามใจลูกมากจนเกินไป เพราะอาจจะทำให้แก้ไขปัญหาต่างๆ ที่อาจจะตามมายากยิ่งขึ้นกว่าเดิม วันนี้เรามีวิธีแก้ปัญหาเมื่อลูกไม่ยอมทานข้าวมาฝากคุณพ่อคุณแม่ ลองดูว่าปัญหาไหนหรือวิธีไหนที่ตรงและสามารถแก้ปัญหาให้ได้

mom1
วิธีแก้ปัญหาเมื่อลูกรักไม่ยอมทานข้าว 

1. ทานขนมมากเกินไป เป็นเรื่องปกติที่เด็กเล็กๆ มักชอบทานขนมในระหว่างวัน ถ้าเป็นเพราะสาเหตุนี้คุณพ่อคุณแม่ควรให้ลูกน้อยทานขนมให้น้อยลง หรืออย่าให้ทานก่อนมื้ออาหาร เพราะเมื่อเจ้าตัวเล็กรู้สึกอิ่มจากขนมแล้วก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เขาไม่ยอมทานข้าว

2. ดื่มนมมากเกินไป คุณพ่อคุณแม่หลายคนมักชอบเห็นลูกดื่มนมมากๆ แต่ความจริงแล้วเมื่อลูกน้อยอายุเกิน 1 ขวบ อาหารหลักที่เขาควรได้รับควรเป็นข้าว และอาหารต่างๆ ครบหลัก 5 หมู่ มากกว่าการดื่มนม ถ้าเกิดจากสาเหตุนี้คุณพ่อคุณแม่ควรลดปริมาณนมที่ให้เจ้าตัวเล็กดื่มน้อยลง เพื่อให้เขาสามารถทานข้าวได้มากยิ่งขึ้น

mom2
วิธีแก้ปัญหาเมื่อลูกรักไม่ยอมทานข้าว

3. อย่าบังคับลูกกินข้าว หรือดุว่าเขาในระหว่างกินข้าว เวลากินข้าวควรเป็นช่วงเวลาสบายๆ และฝึกให้เขาหัดช่วยเหลือตัวเองในเวลากินข้าว จะทำให้เขารู้สึกสนุกอยากเรียนรู้ และจะช่วยทำให้ลูกน้อยอยากกินข้าวมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

4. ควรทานข้าวกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา เพราะจะทำให้เจ้าตัวเล็กรู้สึกอบอุ่น เมื่อกินข้าวพร้อมหน้าคุณพ่อคุณแม่ และเป็นช่วงวัยที่เขาชอบเรียนแบบ เมื่อเห็นคุณพ่อคุณแม่ทานข้าว เจ้าตัวเล็กก็จะรู้สึกกระตือรือร้นอยากทานข้าวด้วยเช่นเดียวกัน

mom3
วิธีแก้ปัญหาเมื่อลูกรักไม่ยอมทานข้าว

5. ควรฝึกให้ลูกกินอาหารเป็นเวลา อยากสม่ำเสมอ วิธีนี้ยังเป็นการช่วยฝึกให้เขามีระเบียบวินัยในตัวเองด้วย และคุณพ่อคุณแม่ควรปรุงรสชาติอาหารให้ตรงกับความชอบของลูก จะเป็นการช่วยทำให้เขาอยากทานอาหารมากยิ่งขึ้น

วิธีต่างๆ เหล่านี้คุณพ่อคุณแม่สามารถนำไปปรับใช้ โดยดูจากพฤติกรรมของเจ้าตัวเล็กประกอบ เมื่อหาสาเหตุที่เจ้าตัวเล็กไม่กินข้าวได้แล้ว ก็จะช่วยทำให้คุณพ่อคุณแม่สามารถแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้อง การทานอาหารครบหลัก 5 หมู่ ยังช่วยให้เจ้าตัวเล็กเจริญเติบโตและมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงอีกด้วย

ปัญหาลูกไม่กินข้าวเป็นปัญหาที่คุณพ่อคุณแม่ส่วนใหญ่มักพบเจอ แต่ปัญหานี้ก็สามารถแก้ไขได้ เพียงแต่คุณพ่อคุณแม่ต้องทราบสาเหตุที่ลูกน้อยไม่ยอมกินข้าวเสียก่อน เพราะเมื่อถึงช่วงวัยหนึ่งแล้วลูกน้อยควรทานอาหารมื้อหลักเป็นข้าวและอาหารครบหลัก 5 หมู่ เพื่อสุขภาพและการเจริญเติบโตที่ดี

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook