อาหารที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรหลีกเลี่ยง

อาหารที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรหลีกเลี่ยง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในขณะที่กำลังตั้งครรภ์เวลาที่คุณแม่รับประทานอาหารอะไรเข้าไปจะมีผลกระทบต่อลูกน้องที่อยู่ในครรภ์ด้วย เพราะลูกน้อยจะได้รับสารอาหารต่างๆ เหล่านั้นเช่นเดียวกับคุณแม่ ทำให้คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์จึงควรเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อการเจริญเติบโตที่แข็งแรงสมบูรณ์ของลูกน้อย นอกจากอาหารที่มีประโยชน์แล้ว ยังมีอาหารบางอย่างที่คุณแม่ตั้งครรภ์ไม่ควรรับประทานในขณะตั้งครรภ์ ถึงแม้ว่าก่อนหน้านั้นจะชอบทานอาหารประเภทนี้มากก็ตาม แต่เมื่อถึงช่วงที่ตั้งครรภ์คุณแม่ก็ควรงดเพื่อลูกน้อย อาหารที่ว่าก็อย่างเช่น

Mom3
อาหารที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรหลีกเลี่ยง

1. อาหารที่มีรสเผ็ดจัด หรืออาหารที่มีรสชาติเผ็ดไม่มากก็ควรหลีกเลี่ยง เพราะรสชาติเผ็ดจะทำให้เกิดอาการร้อนในและลำไส้อักเสบได้

2. อาหารหมักดอง โดยปกติแล้วคุณแม่ตั้งครรภ์มักจะชอบทานอาหารหมักดองที่มีรสชาติเปรี้ยว เช่น มะยมดอง มะม่วงดอง มะดันดอง เป็นต้น แต่อาหารดองเหล่านี่เป็นอาหารที่มีโซเดียมสูง และบางครั้งก็มีส่วนผสมของขัณฑสกร สารบอแรกซ์ และเกลืออยู่ค่อนข้างมาก อาจส่งผลให้คุณแม่ท้องอืด เกิดอาการบวมเพราะความเค็ม และบางครั้งถ้ามีวิธีการทำที่ไม่สะอาดแล้วก็อาจส่งผลให้คุณแม่ท้องเสีย และมีอาการอ่อนเพลียได้อีกด้วย

3. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นสิ่งที่ต้องห้ามอย่างเด็ดขาด เพราะจะส่งในเรื่องของพัฒนาการต่างๆ ของลูกในครรภ์ทำให้เด็กเจริญเติบโตได้ไม่เต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นร่างกายจะตัวเล็ก น้ำหนักน้อย รวมไปถึงพัฒนาการทางด้านสมองก็จะไม่ดีเท่าที่ควร

Mom2
อาหารที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรหลีกเลี่ยง

4. อาหารปรุงไม่สุก หรืออาหารที่ปรุงสุกๆ ดิบๆ เช่น เนื้อสเต๊ก เนื้อปลา ซูชิ เพราะอาหารเหล่านี้เมื่อปรุงไม่สุกอาจมีสารตกค้างและเชื้อโรคบางชนิดเจือปนอยู่ ทำให้เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์รับประทานเข้าไปอาจจะได้รับเชื้อโรคหรือสารตกค้างต่างๆ ได้ และส่งผลถึงลูกน้อยในครรภ์ด้วยเช่นกัน

5. เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกาเฟอีน เช่น กาแฟ โอเลี้ยง ชาดำเย็น น้ำอัดลม และเครื่องดื่มชูกำลังทั้งหลาย เพราะกาเฟอีนเมื่อดื่มมากๆ แล้วจะทำให้มีอาการใจสั่นและส่งผลให้นอนไม่หลับ แต่คุณแม่ช่วงตั้งครรภ์เป็นช่วงที่ต้องพักผ่อนมากๆ จึงควรหลีกเลี่ยงการดื่มกาแฟ หรือถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ควรดื่มให้น้อยลงกว่าที่เคยดื่ม

6. น้ำอัดลม ในน้ำอัดลมจะมีน้ำตาลและแคลอรี่สูง และน้ำอัดลมบางชนิดก็ยังมีส่วนผสมของกาเฟอีน ซึ่งมีส่วนทำให้คุณแม่อาจจะมีน้ำหนักตัวเพิ่มมากขึ้น และจะส่งผลทำให้มีสุขภาพไม่ดีและมีผลต่อลูกน้อยในครรภ์ได้อีกด้วย

Mom1
อาหารที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรหลีกเลี่ยง

ทั้งหมดนี้เป็นอาหารที่คุณแม่ช่วงตั้งครรภ์ควรหลีกเลี่ยง หรือห้ามรับประทานกันเลยในช่วงตั้งครรภ์ เพื่อสุขภาพที่ดีของคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์

การรับประทานอาหารถือเป็นเรื่องที่คุณแม่กำลังตั้งครรภ์ต้องใส่ใจกันเป็นพิเศษ เพราะในช่วงนี้คุณแม่ต้องรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อให้ลูกน้อยได้รับสารอาหารต่างๆ อย่างครบถ้วน เพื่อการเจริญเติบโตของลูกน้อยในครรภ์ และควรหลีกเลี่ยงอาหารบางชนิดที่จะส่งผลกระทบกับลูกน้อยด้วยเช่นกัน

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook