เมนูอาหารไทยไข่ลูกเขยรสเด็ด

เมนูอาหารไทยไข่ลูกเขยรสเด็ด

เมนูอาหารไทยไข่ลูกเขยรสเด็ด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาหารเมนูไข่เป็นอาหารที่หลายคนชื่นชอบ นอกจากอร่อยแล้ว อาหารจากเมนูไข่ยังมีประโยชน์สำหรับร่างกายอีกหลายอย่างอีกด้วย สำหรับอาหารเมนูไข่ในบ้านเรานั้นมีกันอยู่มากมายหลากหลาย แต่เมนูไข่ลูกเขยก็เป็นอาหารเมนูไข่อีกเมนูที่ได้รับความนิยมในการรับประทานกันเป็นอย่างมาก สำหรับใครที่สนใจอยากทดลองทำลองมาดูวิธีและขั้นตอนต่างๆ ในการทำการดีกว่า

food1
เมนูอาหารไทยไข่ลูกเขยรสเด็ด

ส่วนประกอบในการทำไข่ลูกเขย
- น้ำตาลปี๊บ 2 ช้อนโต๊ะ

- น้ำมันพืช 2 ถ้วยตวง

- น้ำปลาประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ

- หอมแดง 5 หัว ล้างให้สะอาดซอยใส่ชามพักไว้

- กระเทียม 3 หัว ปอกเปลือกให้สะอาด แล้วซอยใส่ชามพักไว้

- พริกชี้ฟ้าแห้ง 2 เม็ด

- ผักชี 2 ต้น ล้างให้สะอาด หั่นเป็นท่อนๆ ใส่ชามเตรียมไว้สำหรับโรยหน้า

- ไข่ 4 ฟอง สามารถเลือกใช้ไข่เป็ดหรือไข่ไก่ก็ได้

food2
เมนูอาหารไทยไข่ลูกเขยรสเด็ด

วิธีและขั้นตอนในการทำไข่ลูกเขยรสเด็ด
นำหม้อใส่น้ำตั้งบนเตาไฟ โดยใช้ไฟปานกลางต้มน้ำให้เดือด โรยเกลือลงไปเพียงเล็กน้อยเพื่อช่วยให้ไข่ปลอกเปลือกได้ง่ายขึ้น จากนั้นนำไข่ที่เตรียมไว้ใส่ลงไปในหม้อต้มจนไข่สุก พอไข่สุกได้ที่แล้ว ให้นำไข่ไปแช่ในน้ำเปล่าจนเย็น แล้วให้ทำการปลอกเปลือกไข่ออกให้หมด เมื่อปลอกเปลือกไข่เสร็จเรียบร้อยแล้วให้ผ่าไข่ออกเป็นสองซีก จากนั้นให้นำกระทะขึ้นตั้งบนเตาไฟ ใส่น้ำมันพืชลงไป 1 ถ้วยตวง ให้ใช้ไฟปานกลางรอจนน้ำมันพืชร้อน ให้นำไข่ต้มที่ผ่าเตรียมไว้แล้วลงไปทอดจนไข่เหลืองได้ที่ ให้ตักไข่ที่ทอดขึ้นพักไว้ ให้สะเด็ดน้ำมัน จากนั้นให้เติมน้ำมันพืชที่เตรียมไว้อีก 1 ถ้วยตวงลงไปในกระทะ

food3
เมนูอาหารไทยไข่ลูกเขยรสเด็ด

โดยให้ใช้ไฟอ่อนๆ แล้วนำกระเทียมที่เตรียมไว้ลงไปเจียวในน้ำมันให้เหลือง พอกระเทียมเหลืองได้ที่แล้วตักขึ้นพักไว้ จากนั้นนำหอมแดงที่ซอยเตรียมไว้ใส่ลงไปในกระทะ เจียวกับน้ำมันให้เหลืองแล้วตักขึ้นพักไว้ แล้วให้นำพริกชี้ฟ้าแห้งมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ลงไปทอดในน้ำมันจนมีกลิ่นหอมแล้วตักขึ้นพักไว้ จากนั้นนำกระทะขึ้นตั้งไฟ โดยให้ใช้ไฟอ่อนๆ เพื่อเตรียมทำน้ำราดเป็นขั้นตอนสุดท้าย โดยให้นำน้ำตาลลงไปเคี่ยวให้ร้อนตามด้วยน้ำมะขามเปียก และน้ำปลา ปรุงรสให้กลมกล่อม โดยชิมให้ได้สามรสหวาน เปรี้ยวนำ และเค็มตาม เมื่อชิมรสได้ที่แล้ว ให้นำกระเทียมและหอมแดงที่เจียวไว้ใส่ลงไปคลุกเคล้าให้เข้ากัน ตามด้วยน้ำราดลงบนไข่ โรยหน้าด้วยกระเทียมเจียว หอมแดงเจียว และพริกแห้งทอด แต่งหน้าให้สวยงามด้วยผักชี เพียงเท่านี้ไข่ลูกเขยก็พร้อมเสิร์ฟกับข้าวสวยร้อนๆ รับประทานกันได้เลย

อาหารเมนูไข่ในบ้านเรามีอยู่มากมาย เพราะเป็นอาหารที่รับประทานได้ง่ายและมีประโยชน์หลายอย่างสำหรับร่างกาย ดังนั้นแล้วถ้าไข่ชอบอาหารเมนูไข่ ลองรับประทานไข่ลูกเขยรับรองได้เลยว่าคุณจะติดใจไม่แพ้เมนูไข่อย่างอื่นกันเลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook