ทำความรู้จัก “โฟมยางพารา” วัสดุใหม่ของงานออกแบบเฟอร์นิเจอร์

ทำความรู้จัก “โฟมยางพารา” วัสดุใหม่ของงานออกแบบเฟอร์นิเจอร์

ทำความรู้จัก “โฟมยางพารา” วัสดุใหม่ของงานออกแบบเฟอร์นิเจอร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     “ยางพารา” เป็นพืชเศรษฐกิจของประเทศไทย ที่เราสามารถใช้ประโยชน์จากน้ำยางพาราได้หลากหลายทั้งในชีวิตประจำวันและอุตสาหกรรมต่างๆ รวมไปถึงแวดวงงานออกแบบและเฟอร์นิเจอร์ โดยน้ำยางพาราถูกแปรรูปให้กลายเป็น “โฟมยางพารา” ด้วยการนำเทคโนโลยี ซึ่งเป็นหนึ่งในวิธีการเพิ่มมูลค่าของยางพาราให้ดียิ่งขึ้น



      โฟมยางพารา คืออะไร? โฟมยางพาราคือ การนำน้ำยางธรรมชาติมาตีให้ขึ้นฟูเป็นเนื้อโฟม(เทคนิคการเติมอากาศ) คล้ายวิปครีม แล้วเทหรือฉีด (Injection) ลงในแม่พิมพ์ให้เป็นรูปทรงที่ต้องการ แล้วอบด้วยความร้อน แล้วนำไปล้างส่วนผสมอื่นที่ไม่ใช่ยางพาราออก ให้คงเหลือแต่ยางพารา 100% จากนั้นนำมาอบลมร้อนไล่ความชื้นออกให้หมด จะได้โฟมยางพาราที่มีลักษณะคล้ายฟองน้ำ สีขาวครีม มีกลิ่นหอมอ่อนๆของยางพารา สะอาด นุ่มน่าสัมผัส ทนต่อแรงดึง มีความยืดหยุ่นคืนตัวได้ดี

     โฟมยางพาราธรรมชาติผลิตครั้งแรก ในปี ค.ศ.1929 ทำจาก น้ำยางพาราแท้ 100% โดย บริษัท Dunlop Rubber Company ในการทำเบาะหุ้มแผงเครื่องยนต์ในหัวเครื่องบิน ต่อมาได้ทำเบาะรองนั่งในรถยนต์ออสติน จากนั้นจึงเริ่มมีการส่งออกน้ำยางพารามาใช้ในธุรกิจทําเครื่องนอนตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

     ด้วยคุณสมบัติของโฟมยางพาราธรรมชาติที่เหนียวทนทานเป็นอย่างมาก ที่สำคัญคืออ่อนนุ่ม รองรับแรงกระแทกได้ดี สามารถขึ้นรูปตามแบบที่ต้องการ ต้านแบคทีเรียได้โดยธรรมชาติ ปลอดภัยต่อสุขภาพอนามัย ไร้สารพิษ และไรฝุ่น ด้วยเหตุนี้ทำให้โฟมยางพาราจึงกลายเป็นวัสดุที่ใช้ในการออกแบบเครื่องนอนและเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้านที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ไปดูกันว่ามีอะไรบ้าง



     1. ที่นอนยางพารา เป็นที่นอนที่ผลิตจากน้ำยางพาราธรรมชาติ 100 % ซึ่งจะโอบอุ้มสรีระของร่างกาย ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย สบายตัว ด้วยคุณสมบัติความเป็นยาง ทำให้มีความยืดหยุ่นค่อนสูง มั่นใจได้ว่าจะไม่เกิดการยุบตัวเป็นแอ่งบนที่นอนอีกทั้งยังไม่กักเก็บความชื้นและฝุ่นละออง จึงทำให้ที่นอนยางพาราไม่มีกลิ่นอับ โดยแบ่งตามความหนา ถ้าชนิดบางจะเรียกว่า Topper (ท็อปเปอร์) เป็นที่นอนยางพาราชนิดบาง นิยมวางไว้บนฟูกอันเดิม ส่วนชนิดหน้า คือ Core Mattress เป็นนิยมวางไว้บนเตียง


      2. เบาะรองนั่งยางพารา ถูกนำไปพัฒนาทั้งแบบเบาะอาสนะ ไปจนถึงเบาะของเก้าอี้โซฟา ซึ่งช่วยในการรองรับน้ำหนักได้อย่างดี บรรเทาอาการปวดเกร็งบริเวณกระดูกก้นกบ คลายความเมื่อยล้า ลดอาการของผู้ป่วยที่เป็นแผลกดทับ และช่วยระบายอากาศทำให้นั่งสบายไม่ร้อน

     3. หมอนยางพารา มีคุณสมบติในการรองรับและโอบกระชับศีรษะอย่างสมบูรณ์แบบในทุกท่วงท่าของการนอน พร้อมช่วยกระจายแรงกดทับ และช่วยในการไหลเวียนของโลหิต ทั้งยังระบายอากาศได้ดี ทำให้หมอนไม่อับชื้น ปราศจากไรฝุ่น และทำให้ศีรษะเย็นสบายตลอดเวลาที่นอนหลับพักผ่อน ซึ่งมีทั้งหมอนหนุน หมอนรองคอ หมอนตุ๊กตา


     4. โฟมยางกันกระแทก โฟมยางที่ติดกับขอบโต๊ะเพื่อป้องกันการกระแทกจากโต๊ะที่มีเหลี่ยมคมเหมาะสำหรับครอบครัวที่มีเด็กเล็ก ช่วยเพิ่มความปลอดภัยภายในบ้าน



     5. เสื่อโฟมยางพารา/แผ่นรองคลาน นอกจากจะช่วยป้องกันการลื่น และลดแรงกระแทกสำหรับเด็กเล็กแล้ว แผ่นรอง หรือ เสื่อที่ทำจากโฟมยางพารายังช่วยระบายอากาศและลดกลิ่นอับได้ดี

      นี่เป็นแค่ส่วนหนึ่งที่วัสดุโฟมยางพาราถูกนำไปต่อยอดเพื่อใช้ในชีวิตประจำวันภายในบ้านเท่านั้น ยังมีอีกหลายอุตสาหกรรมที่โฟมยางพาราเข้าไปมีบทบาท ไม่ว่าจะเป็น อุตสาหกรรมรถยนต์ ใช้โฟมยางพาราทำขอบกระจกรถ เพดานหุ้มด้านในรถ และเบาะนั่งของรถยนต์ ในส่วนของอุตสาหกรรมก่อสร้าง มีการใช้โฟมยางพาราทำเป็นแผ่นฉนวนกันความร้อน โฟมวัสดุกันเสียง ส่วนในอุตสาหกรรมกีฬา จะใช้โฟมยางพาราในการทำรองเท้ากีฬา และนอกจากนั้นยังมีการใช้โฟมยางพาราทำเป็นวัสดุทุ่นลอยกลางทะเล โฟมกันกระแทกในกระเป๋าเดินทาง หมวกกันน็อก และของเล่น อีกด้วย จะเห็นได้ว่าโฟมยางพารานั้นมีประโยชน์มากมาย รวมทั้งยังสามารถใช้งานได้ในแทบทุกอุตสาหกรรมเลยทีเดียว


     สนับสนุนข้อมูล โดย รับเบอร์แลนด์

 

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook