อย่าชะล่าใจ! ตับทำงานผิดปกติอาจเสี่ยง 4 โรคร้าย

อย่าชะล่าใจ! ตับทำงานผิดปกติอาจเสี่ยง 4 โรคร้าย

อย่าชะล่าใจ! ตับทำงานผิดปกติอาจเสี่ยง 4 โรคร้าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โดยส่วนมากแล้ว คนไทยมักไม่ค่อยรู้จักการทำงานของตับสักเท่าไร แต่อันที่จริงแล้วตับมีประโยชน์อย่างมากในการขับถ่ายของเสียและช่วยย่อยสารอาหารต่าง ๆ รวมถึงเป็นศูนย์รีไซเคิลเพื่อควบคุมสมดุลให้ร่างกายของเรา ถึงกระนั้นก็ยังมีคนที่ละเลยการทำงานของตับ และทำร้ายตับด้วยพฤติกรรมการใช้ชีวิต เพราะฉะนั้นมาดูกันว่าหากตับทำงานผิดปกติ จะทำให้เกิดโรคอะไรขึ้นบ้าง

1.โรคไขมันพอกตับ

ขณะนี้คนไทยมีผู้ป่วยโรคนี้มากถึงร้อยละ 40 ของประชากรทั่วประเทศ ส่วนใหญ่เกิดจากผู้ที่มีโรคประจำตัวอยู่แล้ว เช่นความดันโลหิตสูง น้ำตาลในเลือดและไขมันในเลือดสูง รวมถึงผู้ป่วยโรคอ้วนและโรคเบาหวานด้วย แต่ก็ยังมีผู้ป่วยอีกจำนวนหนึ่งที่เป็นโรคนี้เพราะกินแป้งและน้ำตาลมากเกินไป และผู้ป่วยที่ชอบดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ เมื่อเป็นโรคนี้ จะทำให้กล้ามเนื้อไม่สามารถนำไขมันไปใช้เป็นพลังงานได้ จึงอาจส่งผลให้ตับเกิดการอักเสบขึ้นมา

2.โรคตับอักเสบ

โรคนี้ถือเป็นภัยเงียบที่มีความรุนแรงชนิดหนึ่ง และพบได้มากในคนไทย เพราะเนื้อตับไม่มีเส้นประสาทที่ทำให้เรารู้สึกเจ็บเมื่อมันอักเสบ จึงทำให้ไม่รู้ตัวว่าเป็นโรคนี้กันจนเมื่อไปตรวจพบเอง ส่วนสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการตับอักเสบ สามารถแบ่งออกมาได้ดังนี้

  • ติดเชื้อไวรัส - เป็นการติดต่อทางเลือดและเพศสัมพันธ์ ซึ่งเรารู้จักกันดีในนามไวรัสตับอักเสบเอ-บี-ซี
  • เหล้า เบียร์ - เพราะแอลกอฮอล์จะเปลี่ยนให้ตับขับสารพิษออกมาสู่ร่างกาย จึงทำให้ตับเสียสมดุลและเกิดการอักเสบได้
  • ไขมันพอกตับ - ไขมันเข้าไปทำปฏิกิริยากับตับให้ขับสารพิษออกมาสู่ร่างกาย
  • สาเหตุอื่น ๆ - เช่น กินอาหารเสริม , กินอาหารสุก ๆ ดิบ ๆ หรือกินอาหารที่มีสารพิษ

3.โรคตับแข็ง

เรามักจะเข้าใจกันว่าโรคตับแข็งมาจากการดื่มแอลกอฮอล์โดยตรง แต่จริง ๆ แล้วเกิดจากการที่ตับอักเสบเรื้อรัง จนทำให้ผังพืดในตับมีขนาดใหญ่ขึ้น และทำลายตับส่วนที่ดีจนทำให้ตับไม่สามารถใช้งานได้อีกต่อไป ผลที่เกิดขึ้นจะทำให้ขาและท้องบวม และทำให้เกิดการอาเจียนเป็นเลือด ซึ่งเป็นอันตรายต่อร่างกาย

4.โรคมะเร็งตับ

และนี่คือโรคที่ร้ายแรงที่สุดที่เกี่ยวกับตับและอาจทำให้ถึงแก่ชีวิตได้ สาเหตุเกิดจากการพัฒนามาจากตับแข็ง และสารพิษจากอาหาร เช่น เชื้อราในหอม กระเทียม พริกแห้ง ที่มีสารอะฟลาท็อกซิน และอาจมีการพัฒนามาจากโรคไขมันพอกตับได้เช่นกัน

จะเห็นได้ว่าเมื่อตับทำงานผิดปกติอาจนำมาซึ่งโรคร้ายมากมายเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นอย่าชะล่าใจเด็ดขาด โดยหากมีความผิดปกติก็ควรรีบไปพบแพทย์ เพื่อตรวจและรักษาได้ทันนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook