แพ้ท้องตอนอายุครรภ์ 8 เดือน เป็นไปได้จริงหรือ?

แพ้ท้องตอนอายุครรภ์ 8 เดือน เป็นไปได้จริงหรือ?

แพ้ท้องตอนอายุครรภ์ 8 เดือน เป็นไปได้จริงหรือ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นที่เข้าใจตรงกันว่าอาการแพ้ท้อง ซึ่งเป็นอาการคนท้องที่มักเกิดกันเป็นประจำมักจะเกิดขึ้นในช่วง 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์เท่านั้น แต่รู้ไหมว่าในคุณแม่บางคนก็อาจกลับมามีอาการแพ้ท้องอีกครั้งในช่วงอายุครรภ์ 8 เดือนได้เหมือนกัน ซึ่งนั่นเป็นเพราะอะไรและจะเป็นอันตรายต่อลูกน้อยในครรภ์ไหม อาการคนท้องแบบนี้มีที่มาที่ไปอย่างไร ตามไปดูกันเลยดีกว่าค่ะ

แพ้ท้องตอนอายุครรภ์ 8 เดือน เกิดจากอะไร

อาการแพ้ท้องเมื่ออายุครรภ์ 8 เดือน อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุดังนี้

- ระบบใดระบบหนึ่งของร่างกาย เกิดการติดเชื้อ ซึ่งส่งผลให้คุณแม่มีอาการที่คล้ายกับการแพ้ท้อง โดนจากสาเหตุนี้ก็อาจเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ได้ หากไม่รีบตรวจวินิจฉัยและรักษาโดยด่วน

- เลือดไหลเวียนไม่สะดวก ทำให้การสูบฉีดเลือดแย่ลงและส่งผลกระทบต่ออวัยวะต่างๆ ในร่างกาย จนอาจทำให้มีอาการเหมือนแพ้ท้องได้

- เกิดความผิดปกติของระบบทางเดินอาหาร เช่น ลำไส้แปรปรวน อาหารไม่ย่อย เป็นกรดในกระเพาะ และที่ร้านแรงที่สุดก็คือภาวะอาหารเป็นพิษนั่นเอง โดยอาจเป็นอันตรายกับทารกในครรภ์ได้

- เลือดมีการสูบฉีดไปเลี้ยงสมองได้ไม่เต็มที่จึงทำให้เกิดอาการดังกล่าว โดยเฉพาะอาการคลื่นไส้ อาเจียน เวียนศีรษะ เป็นต้น

- ระบบเกลือแร่ในร่างกายมีความผิดปกติ จึงทำให้คุณแม่มีอาการอ่อนเพลีย เหนื่อยง่ายและมีอาการอื่นๆ ที่คล้ายกับการแพ้ท้อง นอกจากนี้อาจมีภาวะซีดร่วมด้วย

โดยสรุปได้ว่าอาการแพ้ท้องตอน 8 เดือนนี้ ถือเป็นอาการคนท้องผิดปกติที่คุณแม่ไม่ควรนิ่งนอนใจเด็ดขาด เพราะนั่นไม่ใช่อาการแพ้ท้องแน่นอน แต่เป็นผลข้างเคียงของความผิดปกติบางอย่างในร่างกาย ที่หากปล่อยไว้ก็อาจเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ได้นั่นเอง

การตั้งครรภ์ 

ข้อควรปฏิบัติเมื่อแพ้ท้องตอน 8 เดือน

เมื่อมีอาการคล้ายกับการแพ้ท้องตอนอายุครรภ์ได้ 8 เดือน คุณแม่ควรปฏิบัติตนเบื้องต้นเพื่อบรรเทาอาการให้ทุเลาลงดังนี้

1.พักผ่อนให้เพียงพอ

ควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ โดยนอนให้ครบวันละ 7-8 ชั่วโมง และอาจมีการนอนพักตอนช่วงกลางวันบ้าง เพื่อให้ร่างกายได้ผ่อนคลายและรู้สึกสดชื่นมากขึ้น

2.ดื่มน้ำมากๆ

เพราะน้ำจะช่วยในการปรับสมดุลในร่างกายและช่วยให้เกิดความสดชื่น กระปรี้กระเปร่าได้ดี จึงควรดื่มน้ำเยอะๆ โดยดื่มให้ได้วันละ 8-10 แก้วหรือมากกว่านั้น ที่สำคัญการดื่มน้ำจะต้องดื่มแบบค่อยๆ จิบ อย่าดื่มแบบรวดเดียวเด็ดขาด

3.เปลี่ยนท่าบ่อยๆ

เพราะการนั่งหรือยืนในท่าเดิมนานๆ มดลูกอาจจะไปกดทับเส้นเลือดนานเกินไปจนทำให้เกิดอาการผิดปกติได้ ดังนั้นจึงควรเปลี่ยนท่าบ่อยๆ นั่นเอง

อาการแพ้ท้องเมื่ออายุครรภ์ได้ 8 เดือน แน่นอนว่าเป็นเรื่องผิดปกติ เพราะฉะนั้นหากคุณแม่ท่านไหนมีอาการคนท้องคล้ายกับการแพ้ท้องในช่วงอายุครรภ์ดังกล่าว ก็ควรรีบไปพบแพทย์โดยด่วน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook