Pure Clean Organic วิถีการกินเพื่อสุขภาพที่อาจทำให้ชีวิตสุดโต่งเกินเหตุ

Pure Clean Organic วิถีการกินเพื่อสุขภาพที่อาจทำให้ชีวิตสุดโต่งเกินเหตุ

Pure Clean Organic วิถีการกินเพื่อสุขภาพที่อาจทำให้ชีวิตสุดโต่งเกินเหตุ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนอยากลดน้ำหนัก หรือใครที่รักสุขภาพ แน่นอนว่ามันเป็นเรื่องที่ดีที่เราจะได้ใส่ใจร่างกายของตัวเองให้แข็งแรง แต่เหมือนกับการดูแลมันจนเกินไป กลายเป็นดาบสองคม เพราะตอนนี้กระแส Pure Clean Organic กำลังมา วิถีการกินเพื่อสุขภาพที่อาจกลายเป็นความประมาท นำมาสู่ภาวะร่างกายขาดสารอาหาร สั้นๆ คือหากอยากลดความอ้วน แต่ด้วยวิธีนี้ อาจจะกลายเป็นพฤติกรรมเคยชินจนเรียกว่าหมกมุ่นกับการกินอาหารมากเกินไป อาจผอมได้ แต่สุขภาพจิตที่ตามมากลายเป็นความกดดันตัวเอง ตามมาด้วยปัญหาสุขภาพและความสุขที่หายไป

วิถีรักสุขภาพสุดโต่งกับโรคออร์โธเร็กเซีย (Orthorexia)

ออร์โธเร็กเซีย (Orthorexia) เป็นโรคที่เกิดขึ้นจากพฤติกรรม หมกมุ่นกับการกินมากจนเกินไปทำให้ร่างกายเคยชินและเป็นนิสัยติดตัวไปโดยปริยาย ความผอมแบบหนังติดกระดูก คงไม่ใช่วิถีรักสุขภาพ แต่มันแสดงให้เห็นว่าร่างกายกำลังเจ็บป่วย แน่นอนว่าตามมาด้วยปัญหาสุขภาพอย่างมากมายเลยทีเดียว

โรคนี้เกิดขึ้นในหมู่คนลดน้ำหนัก ผู้ที่ป่วยเป็นโรคดังกล่าว เกิดมาจากการกินอาหารที่เคร่งครัดจนเกินไป เราจะคุ้นตากับเมนูอกไก่ต้มสีจืดๆ จัดวางสีสันด้วยผักหลากสี โยเกิร์ตรสจืดธรรมชาติ ไม่ปรุงแต่งด้วยสารเคมี ซึ่งทั้งหมดนี้มักถูกจัดเป็นมื้ออาหารด้วยปริมาณน้อยชิ้นจนเกินไป กลายเป็นโรคขาดสารอาหาร และร่างกายไม่ยอมรับอาหารมากไปกว่านี้ น้ำหนักลด แต่กลับผอมจนเหมือนสาวขี้โรค และหมดความสุขในการใช้ชีวิต หากปล่อยทิ้งไว้นาน ย่อมกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน

วิธีแก้ปัญหาลดน้ำหนักกับเมนูคลีนในวิถี "สายกลาง"

เลือกสายกลางจะดีกว่า เพราะยังไงซะเราก็ไม่พ้นการลดน้ำหนักที่ยังคงต้องพึ่งอาหารคลีนกันต่อไป แต่ควรปรับสัดส่วนในการกินใหม่ ตามหลักควรกินให้เพียงพอและพอดีไม่มากหรือน้อยจนเกินไป ให้สัมพันธ์กับวิถีชีวิตของแต่ละคน โดยให้ความสำคัญว่าจะต้องมีความหลากหลาย อย่ากินอาหารซ้ำๆ กันตลอดทุกวัน เพราะแม้จะเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ มีสารอาหารที่ให้ประโยชน์ แต่ก็ขาดสารบางตัวไป อาจจะทำให้ร่างกายเกิดความผิดปกติตามมาได้

ดังนั้นการกินอาหารคลีนที่ดี ไม่ใช่วิถี Pure Clean Organic จ๋าจนเกินไป ความเคร่งครัดที่สุดโต่ง จะกลายเป็นผลเสียต่อสุขภาพในที่สุด การเลือกออกกำลังกาย กินอาหารที่มีประโยชน์ ให้เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย และปล่อยให้ตัวเองได้มีความสุขกับการกินอาหารแคลอรี่สูงบ้างเป็นครั้งคราว ก็ไม่ได้ทำให้การลดน้ำหนักเสียหาย แต่กลับเป็นตัวช่วยสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับตัวเองมากกว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook