“โรคซึมเศร้า” เอาชนะมันด้วยตัวคุณ กับพ๊อกเก็ตบุ๊ค Depression Diary

“โรคซึมเศร้า” เอาชนะมันด้วยตัวคุณ กับพ๊อกเก็ตบุ๊ค Depression Diary

“โรคซึมเศร้า” เอาชนะมันด้วยตัวคุณ กับพ๊อกเก็ตบุ๊ค Depression Diary
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักพิมพ์กัมบัตเตะ ผู้ผลิตหนังสือแนว How To  จิตวิทยา  รวมไปถึงพ๊อกเก็ตบุ๊คต่างๆ เพื่อช่วยพัฒนาทักษะรอบด้าน  ทั้งเรื่องสังคม การพัฒนาตนเอง เสริมสร้างกำลังใจด้วยความมุ่งมั่นและความหวังที่อยากจะอยู่เคียวงข้างเสมือนเพื่อนนักอ่าน ทุกกลุ่มวัย อย่างเข้าใจ และเติบโตไปด้วยกัน เสมือนความหมายของคำว่า “กัมบัตเตะ” ในภาษาญี่ปุ่นที่แปลว่า สู้ๆ นะ


โดยครั้งนี้ส่งผลงานคุณภาพเล่มใหม่ที่มีชื่อว่า “Depression Diary #มันไม่ได้เศร้าอางที่คิดหรอกนะ" พ๊อกเก็ตบุ๊คเล่มแรกของ “แมนดี้” หรือ “แป้ง” นางสาวมณิษษา มณีรัตน์ หญิงสาวผู้เคยพ่ายแพ้ให้กับ โรคซึมเศร้า”  แต่พยายามต่อสู้จนเอาชนะมันได้ในที่สุด  เธอขอเป็นตัวแทนของผู้ป่วยที่ประสบปัญหาบอกเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นทั้งหมด ตั้งแต่รู้ว่าตัวเองป่วยพร้อมวิธีการเผชิญหน้ากับโรคนี้ และการรักษาด้วยวิธีต่างๆ ตลอดกว่า 8 ปี เพื่อให้เพื่อนร่วมโลก เข้าใจอาการของโรคซึมเศร้าและผู้ป่วยโรคซึมเศร้ามากขึ้น

 “ที่คิดเขียนหนังสือเล่มนี่ขึ้นเพราะเราได้ไปเรียนต่อ แล้วเราได้เห็นมุมมองและการปฏิบัติต่อผู้ป่วยอย่างเราที่แตกต่าง ซึ่งเราคิดว่าประเทศไทยควรจะให้ความสำคัญกับปัญหาเรื่องโรคซึมเศร้าเพราะเป็นปัญหาสำคัญที่ทำให้คุณภาพชีวิตย่ำแย่ลงและก็มีผู้ป่วยโรคนี้มากมายในสังคม พวกเค้าเปราะบาง อ่อนไหว ต้องการการดูแลเอาใจใส่เป็นพิเศษ แต่เค้าไม่ได้เป็นบ้าหรือโรคจิตอย่างที่สังคม stigma เค้าเอาไว้ เค้ายังทำงานได้ ยังใช้ชีวิตได้ เพียงแค่ต้องการการดูแลให้ถูกวิธีเท่านั้นเองค่ะ"  เสียงสะท้อนจากแมนดี้

 สำหรับเนื้อหาในพ๊อกเก็ตบุ๊ค “Depression Diary #มันไม่ได้เศร้าอย่างที่คิดหรอกนะ" เป็นการถ่ายทอดประสบการณ์ชีวิตของผู้เขียนที่ให้ความรู้สึกเหมือนอ่านไดอารี่ โดยบอกเล่าเรื่องราวอย่างเป็นขั้นเป็นตอนตั้งแต่อาการแรกเริ่มของโรคซึมเศร้า บอกทุกรายละเอียดที่ผู้ป่วยโรคซึมเศร้าต้องเจอ และการดําเนินชีวิตประจําวันเพื่อให้ทุกอย่างเป็นปกติทั้งที่ยังมีอาการป่วยอยู่ พร้อมคําแนะนําสําหรับคนใกล้ชิดผู้ป่วยเพื่ออยู่ร่วมกับผู้ป่วยได้ตามปกติ และช่วยให้อาการของโรคนั้นดีขึ้นไม่เลวร้ายไปกว่าเดิม โดยเข้าถึงอารมณ์ความรู้สึกของผู้เขียนผ่านภาพประกอบสวยงามโดย toddyinthemood นักวาดที่มีผู้ติดตามในแฟนเพจกว่าสองหมื่นคน

ช่วงท้ายเล่มยังมี Q&A จากจิตแพทย์ชื่อดัง “หมอแอร์” พ.ต.ท.แพทย์หญิง อัญชุลี เพ็ชรรัตน์ แพทย์ประจำกลุ่มงานจิตเวชและยาเสพติด โรงพยาบาลตำรวจ ท่ีมาพร้อมคําแนะนําให้่แก่ผู้ป่วยและคนใกล้ชิดเพื่อไขข้อข้องใจเกี่ยวกับโรคซึมเศร้า ไม่ว่าจะเป็น โรคซึมเศร้านี้มีสาเหตุมั้ยสามารถป้องกันก่อนเป็นได้หรือเปล่า, ต้องมีเหตุผลกระทบใจในครั้งแรกมั้ย, ส่วนใหญ่คนที่เป็นโรคนี้ในช่วงวัยไหน ผู้หญิงหรือผู้ชายมากกว่ากัน สามารถรักษาจนหายขาดได้มั้ย หรือต้องกินยาไปตลอดเพื่อรักษาสมดุลฮอร์โมน 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook