วิธีแก้ปัญหาโรคนอนไม่หลับ เรื่องใกล้ตัวที่คุณก็รับมือได้ !

วิธีแก้ปัญหาโรคนอนไม่หลับ เรื่องใกล้ตัวที่คุณก็รับมือได้ !

วิธีแก้ปัญหาโรคนอนไม่หลับ เรื่องใกล้ตัวที่คุณก็รับมือได้ !
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาเหตุที่เรานอนไม่หลับ อาจจะเพราะสุขภาพมีปัญหาบางอย่างอยู่ก็เป็นได้ โดยเฉพาะโรคนอนไม่หลับที่หลายคนเป็นอยู่มากมาย วันนี้เราลองมาทำความรู้จักกับโรคนี้กัน และหาวิธีแก้ปัญหานอนไม่หลับกันแบบง่ายๆ ดังนี้

โรค Insomnia หรือโรคนอนไม่หลับ

ผู้ป่วยโรคนอนไม่หลับ จะมีอาการหลับไม่สนิท หลับลำบาก หรือนอนไม่หลับ ทำให้สมองไม่ปลอดโปร่ง มักจะมีอาการอ่อนเพลียในระหว่างวัน อาจจะมีอาการง่วงซึม อาการหงุดหงิด และเป็นสาเหตุทำให้มีปัญหาในการทำงาน ปัญหาในการเรียน ซึ่งสาเหตุที่ทำให้นอนไม่หลับหลัก ๆ ก็คือ

  • เกิดจากความผิดปกติของตัวเอง คือช่วงหนึ่งเคยมีอาการนอนไม่หลับ จากนั้นเลยมีความกังวลว่าเวลากลางคืนจะนอนหลับหรือไม่
  • เกิดจากความผิดปกติภายนอก คืออาจมีสภาพแวดล้อมในการนอนที่ไม่ดี เกิดเรื่องราวที่ทำให้เครียด หรือเกิดจากการติดยากับสารบางอย่าง เช่น ยานอนหลับหรือเหล้า
  • เกิดจากโรคทางกายหรือโรคทางจิตเวช เช่น โรคสมองเสื่อม โรคถุงลมโป่งพอง และโรควิตกกังวลกับโรคซึมเศร้าที่มีอาการท้อแท้ เบื่อหน่ายชีวิต ความจำไม่ค่อยดี เบื่ออาหาร และมีอาการอ่อนเพลียร่วมด้วย

อาการนอนไม่หลับ สามารถบรรเทาได้

1.สร้างกิจวัตรประจำวัน โดยก่อนจะถึงเวลาเข้านอนประมาณ 1 ชั่วโมง ควรเตรียมพร้อมด้วยการทำทุกอย่างให้เสร็จ เช่น ล้างหน้า อาบน้ำ แปรงฟันให้เสร็จพร้อมเข้านอน และเมื่อถึงเวลาเข้านอน ให้เลิกทำกิจกรรมทุกอย่าง แล้วขึ้นเตียงพร้อมกับหนังสือหนึ่งเล่ม ซึ่งหากทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป ก็จะช่วยให้เข้านอนเป็นเวลาได้ง่ายขึ้น โดยจะส่งผลดีต่อการเข้านอนมากกว่าบังคับร่างกายกับจิตในให้นอนหลับในทันที

2.ใช้แอพพลิเคชั่น Sound Machine ซึ่งช่วยได้ทั้งตอนที่อยู่ในบ้านกับนอกบ้านในขณะที่รู้สึกวิตกกังวล

3.เขียนระบายสิ่งที่อยู่ในใจ ซึ่งการระบายความคิดของตัวเองก่อนที่จะเข้านอนลงบนกระดาษ จะช่วยให้เรารู้สึกสงบและผ่อนคลาย ซึ่งช่วยให้ความวิตกกังวลน้อยลง และช่วยให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น

4.อ่านหนังสือ เมื่อจิตใจมีอาการฟุ้งซ่าน การอ่านหนังสือจะช่วยเบนเบี่ยงความสนใจ โดยเฉพาะหนังสือแนวสารคดี ที่มีข้อดีในเรื่องของความน่าเบื่อ ส่งผลให้เรารู้สึกง่วงไวขึ้น

5.จำกัดการใช้งานเทคโนโลยี การนอนเล่นสมาร์ทโฟน เป็นการรบกวนเวลานอนของเรา ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะคอยกระตุ้นสมองซึ่งตรงข้ามกับร่างกายที่กำลังพยายามจะนอนให้หลับ

6.ลดการดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งในผู้ป่วยโรคนอนไม่หลับ มีบางรายที่มีอาการรุนแรง มีสาเหตุเกิดมาจากการดื่มแอลกอฮอล์ ดังนั้นผู้ป่วยจึงควรลดการดื่มแอลกอฮอล์ โดยอาจจะดื่มเพียงค็อกเทลในคืนวันศุกร์ เพื่อจะได้ไม้ต้องมากังวลอาการนอนไม่หลับ และอาการเมาค้าง

7.ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น โดยควรออกกำลังกายในช่วงบ่ายก่อนเข้านอนประมาณ 4 ชั่วโมง และไม่ควรออกกำลังกายก่อนที่จะเข้านอนอย่างน้อย 2 ชั่วโมง

โรคนอนไม่หลับจะไม่ทำลายสุขภาพของคุณอีกต่อไป หากหันมารับมือแก้อาการนอนไม่หลับดังที่เราแนะนำ รับรองจะช่วยแก้อาการนอนไม่หลับได้ดีขึ้นแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook