แมนให้สุด อย่าหยุดที่คำว่า “ไม่เป็นไร”

แมนให้สุด อย่าหยุดที่คำว่า “ไม่เป็นไร”

แมนให้สุด อย่าหยุดที่คำว่า “ไม่เป็นไร”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     เพราะลูกผู้ชายตัวจริงมักแสดงออกถึงความแมนด้วยคำพูดติดปากว่า “ไม่เป็นไร” ไม่เชื่อก็ลองนั่งรถไปเที่ยวในที่ไม่คุ้นเคยกับเขาสักครั้ง พอหลงทางขึ้นมาแล้วจะถามทางจากคนแถวนั้น หนุ่มข้างกายจะต้องรีบโบกไม้โบกมือว่า “ไม่เป็นไรๆ” แล้วคลำเส้นทางดุ่มๆ ไปเองทุกที

     แต่สำหรับบางเรื่องก็ไม่ได้เล็กน้อยแค่การขับรถหลงทางให้เสียเวลา เพราะการแสดงออกแบบแมนแมนด้วยคำว่า “ไม่เป็นไร” ในครั้งหน้า อาจร้ายแรงถึงชีวิต

     เรากำลังพูดถึงการที่หนุ่มๆ มักปล่อยปละละเลยอาการผิดปกติของร่างกาย อย่างการไอเรื้อรัง ปวดปัสสาวะตอนกลางคืนบ่อยๆ ท้องเสียเป็นประจำ ท้องอืด อาหารไม่ย่อย หรือน้ำหนักลดโดยไม่ทราบสาเหตุ จนเปิดโอกาสให้ “โรคมะเร็ง” ถามหาโดยไม่ทันตั้งตัว

     และถ้าเขายังไม่ใส่ใจตัวเอง เราอยากให้คุณสะกิดบอกเขาแรงๆ ว่า “ผู้ชายทั่วโลกเป็นมะเร็งมากกว่าผู้หญิง ก็เพราะคำว่าไม่เป็นไรนี่แหละ”


     จากสถิติพบว่าจำนวนของผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งทั่วโลกในปี 2555 เป็นผู้ชายมากกว่าผู้หญิง ซึ่ง 5 อันดับแรกของโรคมะเร็งที่ผู้ชายเป็น ได้แก่ มะเร็งปอด ในอันดับ 1 ซึ่งมีอัตรา 16.8% อันดับ 2 คือ มะเร็งต่อมลูกหมาก (14.8%) ตามด้วยมะเร็งลำไล้ใหญ่ (10.1%) มะเร็งกระเพาะอาหาร และมะเร็งตับ (7.5%)

     ฟังดูร้ายแรง แต่ถ้ารู้เท่าทันมะเร็ง ก็สามารถผ่อนหนักให้เป็นเบาได้ แค่หมั่นสังเกตอาการผิดปกติของร่างกาย เช่น ไอเรื้อรังติดต่อกันเป็นเวลานาน โดยมีเสมหะหรือเลือดปน สัญญาณแบบนี้อาจส่งผลถึงมะเร็งปอด ที่เป็นมะเร็งร้ายอันดับหนึ่งของผู้ชาย

     ลุกขึ้นมาปัสสาวะบ่อยๆ ตอนกลางคืน โดยเข้าใจว่าตัวเองดื่มน้ำเยอะเกินไปก็อาจจะใช่ แต่ถ้าปัสสาวะแสบขัด มีเลือดออก อย่าเข้าใจผิดคิดว่าเป็นแค่กระเพาะปัสสาวะอักเสบ ควรรีบพบแพทย์เพื่อตรวจให้แน่ใจว่ามะเร็งต่อมลูกหมากกำลังถามหารึเปล่า

 

     หนุ่มๆ ที่ท้องเสียบ่อย จนหน้าตาซีดเซียว เพราะมีเลือดปนออกมาทีละน้อยกับอุจจาระแบบไม่รู้ตัว อาจกำลังเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งลำไส้ ซึ่งพบว่าผู้ป่วยใหม่ที่เป็นโรคมะเร็งลำไส้ 1 ล้านคนต่อปี เสียชีวิตจากสาเหตุโรคนี้มากถึง 0.5 ล้านคนต่อปี

     เช่นเดียวกับอาการท้องอืด อาหารไม่ย่อย ที่อาจจะไม่ร้ายแรง แต่กลับเป็นสัญญาณของมะเร็งกระเพาะอาหารได้หน้าตาเฉย ซึ่งผู้ชายมีโอกาสเป็นมากกว่าผู้หญิงถึง 3 เท่า ทั้งนี้อาจมีอาการไม่ค่อยอยากอาหาร คลื่นไส้ อาเจียน และปวดช่องท้อง โดยเฉพาะถ้าคลำพบก้อนเนื้อบริเวณลิ้นปี่ ให้รีบไปหาแพทย์ด่วน


     ถ้าคุณหมั่นออกกำลังกายจนหุ่นเฟิร์มและผอมลงก็ไม่น่าแปลกอะไร แต่ถ้าคุณน้ำหนักลดโดยไม่ทราบสาเหตุนั้น มีโอกาสเสี่ยงเป็นมะเร็งหลายชนิดมาก ไม่ว่าจะเป็นมะเร็งตับ มะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งปอด ฯลฯ ดังนั้น ชายหนุ่มจึงควรรักตัวเองให้มาก และพูดคำว่า “ไม่เป็นไร” ให้น้อยลง

    วิธีที่ดีที่สุดในการบอกรักตัวเอง และแสดงความรักแก่คนใกล้ชิด ก็คือ การหันมาดูแลตัวเอง ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต ทั้งการกิน การดื่มสุรา และสูบบุหรี่

     และจะดีกว่านั้น หากคุณ “กันไว้ดีกว่าแก้” เพราะการรักษามะเร็งนั้นมีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก หากพบว่าเป็นระยะขั้นร้ายแรง ค่ารักษาย่อมไม่ต่ำกว่าหลักล้าน จึงควรทำ “ประกันมะเร็งแมนแมน” ไว้แต่เนิ่นๆ เพื่อเป็นหลักประกันความมั่นคงให้ชีวิตและครอบครัว

     เช็คอาการเตือนมะเร็ง และความคุ้มครองที่ครอบคลุมได้ที่ http://www.ประกันมะเร็งแมนแมน.com

 


[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook