ไขข้อสงสัย คนท้องห้ามทานช็อกโกแลต เรื่องจริงหรือแค่ข่าวลือ?!

ไขข้อสงสัย คนท้องห้ามทานช็อกโกแลต เรื่องจริงหรือแค่ข่าวลือ?!

ไขข้อสงสัย คนท้องห้ามทานช็อกโกแลต เรื่องจริงหรือแค่ข่าวลือ?!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงของการตั้งครรภ์ เป็นช่วงที่คุณแม่มือใหม่ต้องระมัดระวังในเรื่องการใช้ชีวิตมากขึ้น โดยเฉพาะต้องระวังในเรื่องการทานอาหาร จำกัดกิจกรรมที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อทารกน้อยในครรภ์ เพื่อป้องกันอาการคนท้องที่มักเกิดขึ้นบ่อยๆ ได้นั่นเอง นอกจากนี้ยังมีหลายคนสงสัยว่า คนท้องสามารถทานช็อกโกแลตได้ไหม ทานแล้วจะส่งผลเสียอย่างไรได้บ้าง วันนี้เราลองมาหาคำตอบกันดีกว่าค่ะ

ทานช็อกโกแลตช่วงตั้งครรภ์อันตรายไหม?

การทานของหวานสำหรับคนท้องนั้นไม่ใช้เรื่องเสียหายอะไร แต่ในทัศนคติของแพทย์แล้ว ควรทานของหวานในช่วงตั้งครรภ์ให้น้อยลง เพราะอาจทำให้มีผลต่อภาวะเบาหวาน ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงในระหว่างการตั้งครรภ์ เป็นปัญหาที่พบได้บ่อยสำหรับคนท้อง เนื่องจากขนมหวานส่วนใหญ่มีปริมาณน้ำตาลและคอเลสเตอรอลอยู่สูง ไม่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายของคนท้องและทารกในครรภ์เลย แต่มีคนท้องหลายคนที่ชื่นชอบการทานขนมหวาน โดยเฉพาะช็อกโกแลต ในปัจจุบันได้มีได้มีข้อมูลบอกว่าการทานช็อกโกแลตเป็นสิ่งต้องห้ามสำหรับคนท้อง โดยเรื่องนี้ไม่มีมูลความจริงแต่อย่างใด

การตั้งครรภ์

ประโยชน์ของการทานช็อกโกแลตในช่วงตั้งครรภ์

ช็อกโกแลตจัดว่าเป็นของหวานที่ช่วยเสริมสร้างสุขภาพของคนท้องได้ โดยเฉพาะดาร์กช็อกโกแลต จัดว่าเป็นเมนูของหวานที่คนท้องควรรับประทาน เนื่องจากดาร์กช็อกโกแลตนั้นมีความหวานน้อย อุดมไปด้วยสารฟลาโวนอยด์ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยบำรุงหัวใจให้แข็งแรง จึงทำให้ระบบไหลเวียนของเลือดดีขึ้น ช่วยป้องกันโรคมะเร็งให้คุณแม่กับทารกน้อยในครรภ์ ในดาร์กช็อกโกแลตยังเป็นแหล่งของโอเมก้า 3 ที่ดีที่ช่วยส่งเสริมการพัฒนาระบบสมองและประสาท ช็อกโกแลตยังช่วยกระตุ้นการหลั่งของสารเอ็นโดรฟิน ทำให้คุณแม่อารมณ์ดี จึงทำให้ลูกน้อยที่เกิดมาเป็นเด็กอารมณ์ดียิ้มง่าย

ในต่างประเทศได้มีการทำการวิจัยพบว่า ในดาร์กช็อกโกแลตมีสารคาเฟอีนผสมอยู่ในปริมาณต่ำ หากทานดาร์กช็อกโกแลตในปริมาณที่เหมาะสม จะช่วยลดระดับความดันโลหิต ช่วยลดภาวะครรภ์เป็นพิษซึ่งมักเป็นอาการคนท้องที่พบได้บ่อย ดังนั้นการทานช็อกโกแลตในช่วงตั้งครรภ์ จึงเป็นสิ่งที่ช่วยส่งเสริมสุขภาพของคนท้อง ไม่ได้ส่งผลเสียต่อร่างกายอย่างที่หลายคนเข้าใจผิด แต่ควรทานในปริมาณที่ดี หากมิฉะนั้นแล้วอาจทำให้อ้วนโดยไม่รู้ตัว นอกจากนี้ควรเปลี่ยนจากการทานช็อกโกแลตธรรมดามาเป็นดาร์กช็อกโกแลตจะดีที่สุด เพราะมีน้ำตาลน้อย จึงไม่ต้องกังวลว่าจะได้รับพลังงานมากเกินความจำเป็นและยังส่งผลให้เกิดอาการคนท้องอื่นๆ แทรกซ้อนได้น้อยลงอีกด้วย โดยเฉพาะคุณแม่ตั้งครรภ์ที่เป็นเบาหวาน

จะเห็นได้ว่าความเข้าใจผิดว่าการทานช็อกโกแลตจะส่งผลเสียต่อสุขภาพของคนท้อง ไม่ใช่เรื่องจริงอย่างที่หลายคนคิดเลย เพราะในดาร์กช็อกโกแลตนั้นอุดมไปด้วยสารฟลาโวนอยด์ ที่ทำหน้าปกป้องร่างกายจากสารอนุมูลอิสระ กระตุ้นการหลั่งแอนดรอฟิน ทำให้คุณแม่มีอารมณ์สดใสและมีสุขภาพแข็งแรงได้นั่นเองค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook