สารอันตรายในเครื่องสำอางที่สาวๆ ควรรู้ไว้ ยิ่งแต่งหน้าจัดยิ่งเสี่ยงสุขภาพพัง !

สารอันตรายในเครื่องสำอางที่สาวๆ ควรรู้ไว้ ยิ่งแต่งหน้าจัดยิ่งเสี่ยงสุขภาพพัง !

สารอันตรายในเครื่องสำอางที่สาวๆ ควรรู้ไว้ ยิ่งแต่งหน้าจัดยิ่งเสี่ยงสุขภาพพัง !
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผลิตภัณฑ์ความงามที่ถูกนำมาใช้ในปัจจุบันเพื่อช่วยเติมเสน่ห์ความสวยความงามให้กับสาวๆ คงหนีไม่พ้นเหล่าเครื่องประทินผิวและเครื่องสำอาง ที่มีให้เลือกหลายตั้งแต่ราคาถูกในท้องตลาดไปจนถึงราคาแพงตามเคาท์เตอร์แบรนด์ สาวๆ ที่หลงใหลการแต่งหน้า อยากเติมความมั่นใจให้กับตัวเองมากกว่าผิวหน้าธรรมชาติ หรือสาวๆ ที่จำเป็นต้องแต่งหน้าไปทำงานทุกวัน การแต่งหน้าจัดติดต่อกันแบบนี้ หารู้ไม่ว่าในผลิตภัณฑ์บางชนิดมีสารอันตรายที่เสี่ยงจะทำให้ผิวหน้าเกิดอาการระคายเคือง อันเนื่องมาจากสารเคมีสังเคราะห์ที่มีสารปนเปื้อน

ยิ่งใช้ไปนานๆ ยิ่งเข้าไปสะสมในร่างกาย เกิดเป็นอาการเจ็บป่วยในระยะยาวขึ้นมาแบบไม่รู้ตัว ดังนั้นเพื่่อหลีกเลี่ยงสารอันตรายเหล่านี้ให้ได้มากที่สุด ลองมาทำความรู้จักกับสารอันตรายเหล่านี้กันให้ดี จะได้วิเคราะห์ส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ที่ใช้ เพื่อเลือกเครื่องประทินผิวสาวที่ปลอดภัยที่สุดให้กับตัวเอง ห่างไกลจากปัญหาสุขภาพได้มากขึ้นนั่นเองค่ะ

สารปรอทในเครื่องสำอางและครีมดูแลผิว

ผลิตภัณฑ์เสริมความงามที่รวมถึงเหล่าครีมทาผิวที่ช่วยทำให้ผิวขาว เช่น ครีมที่มีสรรพคุณทำให้ผิวคล้ำกลายเป็นผิวขาว ครีมลดสิว ลดฝ้ากระ และจุดด่างดำทั้งหลาย มักจะมีส่วนผสมของปรอทอยู่โดยที่เราไม่สามารถมองเห็นได้ ส่งผลให้สาวๆ เกิดอาการแพ้ระคายเคืองอย่างหนัก ทั้งนี้ปรอทยังสามารถเข้าสู่ร่างกายได้ ไม่ว่าจะเป็นการสูดดมหรือการซึมเข้าสู่ผิวหนัง เมื่อถูกดูดซึมไปสะสมมากๆ เข้า ก็จะส่งผลทำให้ระบบทางเดินปัสสาวะทำงานผิดปกติ เกิดเป็นภาวะไตอักเสบ และระคายเคืองตามผิวหนัง

สาร PVP กับเคมีจัดแต่งทรงผม

เมื่อความสวยความงามไม่ได้จบลงแค่ที่ผิวหน้าเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการเติมเสน่ห์ให้ตัวเองด้วยการจัดแต่งทรงผมจากน้ำยาสเปรย์ที่ช่วยเซตผมให้อยู่ทรงนานตลอดทั้งวัน สาวๆ ทราบหรือไม่คะว่า ในสเปรย์เหล่านี้จะมีสารที่ชื่อว่า สาร PVP หรือ Polyvinyl Pyrrolidone ปะปนอยู่ มีคุณสมบัติหลังจากผสมกับน้ำยาจัดแต่งทรงผมแล้ว จะมีคุณสมบัติช่วยทำหน้าที่เป็นตัวทำละลาย หากเข้าสู่ร่างกาย ไม่ว่าจะซึมเข้าสู่ผิวหนัง สูดดม หรือการกลืนเข้าไป เสี่ยงที่จะทำให้เกิดการอุดตันของรูขุมขน ตามมาด้วยอาการผมร่วง แพ้ และอักเสบบริเวณใบหู คอ และหน้าผากตามมาได้

นอกจากสารหลักๆ ที่กล่าวไปข้างต้น เรายังสามารถพบสารเคมีอันตรายในเครื่องสำอางอื่นๆ ได้อีก อาทิเช่น สารตะกั่ว พบได้มากในกลุ่มเครื่องสำอางจำพวกแป้งฝุ่น, สารเฮกซ่าคลอโรฟีนในสบู่และแป้ง และสารโซเดียมลอรัลซัลเฟต ที่มีอยู่ในสบู่ แชมพู และยาสีฟัน

ดังนั้นจะเห็นได้ว่าสารเคมีล้วนอยู่รอบๆ ตัวของสาวๆ ก่อนเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ใดๆ ก็ตาม ควรให้ความมั่นใจกับตัวเองสักหน่อยว่า ผลิตภัณฑ์ที่ซื้อมีคุณภาพมากพอที่จะมีโอกาสปนเปื้อนหรือผสมสารเคมีอันตรายในอัตราส่วนที่จะไม่ทำให้ร่างกายเกิดอาการระคายเคืองตามมา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook