ออกกำลังกายในน้ำดีอย่างไร ลดน้ำหนักได้ไหม?

ออกกำลังกายในน้ำดีอย่างไร ลดน้ำหนักได้ไหม?

ออกกำลังกายในน้ำดีอย่างไร ลดน้ำหนักได้ไหม?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การออกกำลังกายมีด้วยกันหลายชนิดและสามารถทำได้หลากหลายรูปแบบ ในปัจจุบันการออกกำลังกายในน้ำกำลังได้รับความนิยมไม่น้อย เราลองมาดูกันเลยว่าการออกกำลังกายในน้ำนั้นดีอย่างไรบ้าง

การออกกำลังกายในน้ำดีอย่างไร

การออกกำลังกายในน้ำส่งผลดีต่อสุขภาพของผู้สูงอายุเป็นอย่างมาก เพราะจะต้องมีการคำนึงถึงความปลอดภัยของร่างกายเป็นหลัก การออกกำลังกายในน้ำ จะช่วยถนอมข้อต่อ โดยปกติแล้วการออกกำลังกายในน้ำสำหรับวงการแพทย์ จะใช้สำหรับการฟื้นฟูร่างกาย นักกีฬาหลังจากได้รับการบาดเจ็บ แต่ในปัจจุบันได้มีการนำการออกกำลังกายในน้ำมาเป็นกิจกรรมในการส่งเสริมสุขภาพ จนทำให้มีการนำไปประยุกต์ใช้เพื่อเพิ่มรูปแบบในการออกกำลังกายในน้ำให้มากขึ้น เช่น การเต้นแอโรบิกในน้ำ และการจ๊อกกิ้งในน้ำ เป็นต้น ซึ่งการออกกำลังกายในน้ำ จะช่วยลดแรงกระแทกตามจุดข้อต่อต่าง ๆ ให้น้อยลง น้ำยังช่วยพยุงตัวไม่ให้ล้มง่าย ทำให้เคลื่อนไหวร่างกายง่ายมากกว่าอยู่บนบก จึงช่วยป้องกันอาการบาดเจ็บจากการออกกำลังกายได้หลายประการ

ออกกำลังกายในน้ำช่วยลดน้ำหนักได้อย่างไร

การออกกำลังกายในน้ำ เวลาที่เคลื่อนไหวร่างกาย จะมีแรงต้านจากน้ำเกิดขึ้น ทำให้กล้ามเนื้อต้องใช้พลังงานในการเคลื่อนไหวเพิ่มขึ้น การออกกำลังกายในน้ำ จึงทำให้ร่างกายเผาผลาญแคลอรี่ได้มากขึ้น ทำให้รูปร่างกระชับ ผอมเพรียวได้อย่างรวดเร็ว

ประโยชน์ของการออกกำลังกายในน้ำ

  • ช่วยลดความดันโลหิต แรงดันใต้น้ำจะช่วยทำให้เลือดดำไหลกลับสู่หัวใจได้ง่ายขึ้น จึงทำให้ระบบการทำงานของหัวใจดีขึ้น ปริมาณอากาศหลังการหายใจค้างอยู่ในปอดน้อยลง การออกกำลังกายในน้ำจึงช่วยลดความดันโลหิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ชีพจรเต้นช้าลง ทำให้เลือดสูบฉีดไปเลี้ยงหัวใจได้มากขึ้น ทำให้ร่างกายทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
  • ลดแรงกระแทก การเคลื่อนไหวในน้ำจะช่วยลดความต้านทานในการเคลื่อนไหว จึงทำให้เคลื่อนไหวได้อย่างอิสระ ทำให้ข้อต่อต่าง ๆ ทำงานได้ดี ร่างกายมีความยืดหยุ่นสูง ช่วยป้องกันอาการบาดเจ็บของกระดูกข้อต่อในส่วนต่าง ๆ ในระหว่างการออกกำลังกาย การออกกำลังกายในน้ำจะช่วยบริหารกล้ามเนื้อ การเคลื่อนไหวในน้ำสามารถทำได้อย่างอิสระ แต่ในน้ำจะมีแรงต้านทำให้กล้ามเนื้อได้รับการบริหารทุกส่วน ทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรง รูปร่างมีความกระชับสมส่วนมากยิ่งขึ้น
  • เพิ่มความสดชื่น การออกกำลังกายในน้ำ จะทำให้ร่างกายระบายความร้อนได้มากกว่าการอยู่บนบกได้มากถึง 25 เท่า จึงทำให้รู้สึกสดชื่น เต็มไปด้วยพลัง การออกกำลังกายในน้ำยังช่วยป้องกันอันตรายจากความร้อน เช่น อาการลมแดด

การเริ่มต้นออกกำลังกายในน้ำ สำหรับมือใหม่

สำหรับผู้ที่ว่ายน้ำไม่เป็น ให้เริ่มจากการออกกำลังกายในน้ำที่ระดับความลึก 1 เมตรในระดับเอว แล้วจึงค่อยเพิ่มระดับความลึก ยิ่งระดับความลึกมาก ก็จะช่วยพยุงน้ำหนักตัวให้ลดลงได้ 50 – 80 เปอร์เซ็นต์

การออกกำลังกายน้ำใน เป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้สูงอายุ ที่มีข้อจำกัดในการออกกำลังกาย ช่วยให้เคลื่อนไหวได้อย่างอิสระ และมีความปลอดภัยสูง แถมยังช่วยลดน้ำหนักได้ดีอีกด้วย เพราะฉะนั้น หันมาออกกำลังกายในน้ำกันบ้างก็ดีไม่น้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook