5 ความเชื่อผิดๆ ด้านการลดน้ำหนัก อยากผอมต้องทำความเข้าใจใหม่ !

5 ความเชื่อผิดๆ ด้านการลดน้ำหนัก อยากผอมต้องทำความเข้าใจใหม่ !

5 ความเชื่อผิดๆ ด้านการลดน้ำหนัก อยากผอมต้องทำความเข้าใจใหม่ !
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในปัจจุบันผู้คนให้ความสนใจกับการลดน้ำหนักมากขึ้น แต่ด้วยความเชื่อในการลดน้ำหนักที่ผิด ทำให้ลดน้ำหนักไม่ได้ผลซักที ลองมาดูกันว่ามีความเชื่อที่ผิด ๆ แบบไหนบ้าง รู้แล้วจะได้ปรับแก้ไขใหม่กันต่อไป

1.เชื่อว่า ลดความอ้วนต้องอดอาหาร

การลดน้ำหนักตัวที่ถูกต้องไม่ใช่การอดอาหาร ถึงแม้ว่าการอดอาหารสามารถทำให้น้ำหนักตัวหายไปได้อย่างรวดเร็ว แต่สิ่งที่หายไปคือ น้ำในร่างกายกับกล้ามเนื้อบางส่วน แต่ไขมันยังมีอยู่ในปริมาณเท่าเดิม หากต้องการลดน้ำหนักควรลดให้ได้ผลจะต้องควบคุมปริมาณแคลอรี่จากอาหาร แต่ไม่ใช่การอดอาหาร โดยเฉลี่ยผู้หญิงจะต้องการพลังงานประมาณ 2,000 กิโลแคลอรี่ ส่วนผู้ชายต้องการพลังงานวันละ 2,500 กิโลแคลอรี่ การลดน้ำหนักตัวให้ลดปริมาณแคลอรี่ให้น้อยลงวันละ 500 กิโลแคลอรี่ เพิ่มกิจกรรมให้ร่างกายด้วยการออกกำลังกาย จะทำให้หนักตัวลดลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2.เชื่อว่า ต้องทานเมื่อรู้สึกหิว

การรับประทานอาหารให้ตรงเวลาจะช่วยทำให้สุขภาพร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง การอดอาหารเป็นเวลานานจนทำให้รู้สึกหิว จะทำให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนแห่งความเครียดออกมา จึงทำให้รู้สึกอยากทานอาหารมากขึ้น โดยเฉพาะอาหารที่มีน้ำตาลและไขมันสูง การรับประทานอาหารที่มีไขมันและน้ำตาลสูงจะทำให้ร่างกายได้รับพลังงานมากเกินความจำเป็น นอกจากจะทำให้ลดน้ำหนักไม่ได้แล้ว ยังทำให้กลับมาอ้วนมากกว่าเดิมอีก

3.เชื่อว่า รับประทานเนื้อสัตว์ไม่ทำให้อ้วน

การทานอาหารที่เป็นโปรตีนอย่างเนื้อสัตว์ไม่ทำให้ร่างกายสะสมเกิดการสะสมไขมัน แต่ก็ควรต้องเลือกเนื้อที่ปราศจากไขมัน แต่หากรับประทานแต่เนื้อสัตว์ที่เต็มไปด้วยไขมัน ก็จะทำให้ร่างกายได้รับพลังงานส่วนเกิน ทำให้เกิดการสะสมไขมันอ้วนได้ง่าย ดังนั้นหากอยากลดน้ำหนักให้เลือกรับประทานเนื้อสัตว์ที่มีไขมันต่ำ เช่น เนื้ออกไก่ สันในหมู และไข่ขาวต้ม เป็นต้น

4.เชื่อว่า ควรทานแต่ผักและผลไม้ในช่วงลดน้ำหนัก

การรับประทานแต่ผักและผลไม้ช่วยทำให้ร่างกายอิ่มท้อง แต่ก็อาจทำให้ร่างกายขาดสารอาหาร ทำให้ป่วยได้ง่าย กับรับประทานอาหารจึงควรคำนึงถึงความหลากหลายของสารอาหารที่ควรได้รับอย่างครบถ้วน ดังนั้นแนะนำให้รับประทานผักและผลไม้ ร่วมกับอาหารที่มีปริมาณแคลอรี่ต่ำ จะทำให้ทานได้น้อยลง แต่อิ่มได้เร็วขึ้น

5.เชื่อว่า ต้องงดแป้ง

ในแต่ละวัน ร่างกายต้องใช้พลังงานหลักจากคาร์โบไฮเดรต การงดแป้งจึงเป็นวิธีลดน้ำหนักที่ผิด แต่ควรรับประทานคาร์โบไฮเดรตในปริมาณที่เหมาะสม ลองลดปริมาณคาร์โบไฮเดรตให้น้อยลงในมื้อเย็น จะทำให้น้ำหนักตัวลดลงได้ง่ายขึ้น

มีความเชื่อหลายอย่างที่ทำให้การลดน้ำหนักไม่ได้ผล ลองนำข้อมูลต่าง ๆ เหล่านี้ไปปรับใช้ใหม่ในการลดน้ำหนัก โดยหลีกเลี่ยงการทำตามความเชื่อผิดๆ ก็จะทำให้การลดน้ำหนักของคุณได้ผลและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook