ปวดหัวไมเกรน แค่รู้เท่าทัน.. ก็ป้องกันได้ !

ปวดหัวไมเกรน แค่รู้เท่าทัน.. ก็ป้องกันได้ !

ปวดหัวไมเกรน แค่รู้เท่าทัน.. ก็ป้องกันได้ !
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาการปวดหัวไมเกรน มักสร้างความทุกข์ทรมานให้ใครหลายคน โดยเฉพาะเวลาที่อาการกำเริบ วันนี้เราลองมาทำความรู้จักโรคนี้อย่างเจาะลึกมากขึ้น พร้อมรู้สาเหตุที่ทำให้เกิดโรคไมเกรนกันเลยดีกว่า

โรคไมเกรน คืออะไร?

โรคไมเกรนเกิดจากการบีบตัวของหลอดเลือกแดงในสมองที่มากกว่าปกติ จึงทำให้เกิดอาการปวดศีรษะขึ้นมาอย่างรุนแรง โดยอาการปวดจะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ร่วมกับการมีอาหารคลื่นไส้อาเจียนร่วมด้วย ในบางกรณีอาจทำให้เกิดอาการตาพร่ามัวร่วมด้วย

อาการปวดหัวไมเกรน

  • ปวดหัวข้างเดียว ในบริเวณขมับและท้ายทอย แต่ในบางครั้งก็อาจมีอาการปวดพร้อมกันทั้งสองข้างได้
  • มีอาการปวดหัวตุ๊บ โดยอาการปวดหัวตุ๊บ ๆ จะยาวนานมากว่า 20 นาที ในผู้ป่วยบางรายอาจปวดหัวอย่างรุนแรงติดต่อกันนานเป็นวัน เป็นสัปดาห์
  • ปวดหัวจะมีอาการคลื่นไส้ร่วมด้วย ในบางครั้งอาจทำให้รู้สึกอยากอาเจียน จนไม่สามารถรับประทานอาหารได้
  • มีอาการทางสายตา ก่อนจะมีอาหารปวดหัว จะมีอาการทางสายตาก่อนประมาณ 10 – 20 นาที เช่น เห็นแสงระยิบระยับ หรือเห็นภาพบิดเบี้ยว เป็นต้น

สาเหตุที่ทำให้เกิดไมเกรน

1.ภาวะความเครียด ภาวะความเครียดส่งผลเสียต่อร่างกายได้หลายอย่าง รวมถึงโรคไมเกรนด้วย เพราะในขณะที่เกิดความเครียด ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอลออกมา กล้ามเนื้อทุกส่วนก็จะเกิดความตึง จึงส่งผลทำให้เกิดอาการไมเกรนได้ง่าย

2.อดนอน การอดนอนส่งผลเสียทั้งต่อร่างกายและจิตใจ การอดนอนทำให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายลดลง หงุดหงิดง่าย อารมณ์ไม่คงที่ จนกระตุ้นทำให้เกิดโรคไมเกรน

3.ทำงานหนักมากเกินไป การทำงานหนักโดยไม่พักผ่อน จะทำให้ร่างกายและสมองเหนื่อยล้า ทำให้รู้สึกไม่สดชื่น จนทำให้เกิดอาการไมเกรนกำเริบได้ด้วยเช่นกัน

4.รับประทานยาคุมกำเนิด การรับประทานยาคุมกำเนินติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจส่งผลเสียต่อระบบฮอร์โมนเพศหญิง ทำให้ฮอร์โมนที่อยู่ในร่างกายเกิดความแปรปรวน เป็นสาเหตุอย่างหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคไมเกรนได้

5.ทานอาหารบางชนิด มีอาหารบางชนิดที่มีส่วนกระตุ้นทำให้เกิดอาการไมเกรน เช่น ซ็อกโกแลต กล้วยหอม ดังนั้นผู้ป่วยควรสังเกตตัวเองและหลีกเลี่ยงอาหารเหล่านี้

วิธีรักษาอาการไมเกรน

การรักษาอาการปวดหัวไมเกรนนั้น ควรใช้ยาแอสไพรินในการรักษาจะให้ผลดีที่สุด แต่การรับประทานยาแอสไพรินอย่าทานในขณะท้องว่าง เพราะก่อให้เกิดอาการระคายเคืองในกระเพาะได้ง่าย อาจทำให้เกิดโรคออกในกระเพาะอาหาร จนทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้ สำหรับผู้ที่ไม่แน่ใจว่าตัวเองเป็นโรคกระเพาะ ให้ทานยาเคลือบกระเพาะ หรือการดื่มนมก่อนการทานยาแอสไพริน ก็จะช่วยป้องกระเพราะจากการระเคืองของยาแอสไพรินได้

รู้จักโรคไมเกรนอย่างละเอียดมากขึ้น ก็ต้องหาวิธีผ่อนคลายร่างกายและจิตใจ หลีกเลี่ยงปัจจัยที่จะทำให้เกิดโรคไมเกรน เพียงเท่านี้ก็ช่วยลดอาการปวดหัวไมเกรนได้แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook