อาหารคนท้อง เพิ่มโภชนาการที่ดีให้ลูกน้อยในครรภ์

คนท้องต้องรู้! ทางเลือกเมนูอาหารคนท้อง เพิ่มโภชนาการที่ดีให้ลูกน้อยในครรภ์

คนท้องต้องรู้! ทางเลือกเมนูอาหารคนท้อง เพิ่มโภชนาการที่ดีให้ลูกน้อยในครรภ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนท้องมือใหม่ที่กำลังเตรียมตัวเป็นคุณแม่ ตื่นเต้นกับการดูแลลูกน้อยตั้งแต่ในครรภ์ สิ่งสำคัญที่จะช่วยให้เด็กทารกเจริญเติบโตได้ดี นั่นก็คือ "อาหาร" ซึ่งเป็นปัจจัยที่จะไปส่งเสริมพัฒนาการด้านการเจริญเติบโตของเด็ก ดังนั้นสารอาหารที่คุณแม่รับเข้าไป จะถูกลำเลียงผ่านสายรกส่งไปเป็นสารอาหารช่วยทำให้เซลล์ต่างๆ ของตัวอ่อนเจริญเติบโตได้อย่างสมบูรณ์แข็งแรง คุณแม่คนไหนอยากดูแลสุขภาพลูกน้อยให้ดีตั้งแต่ในท้อง ลองมาดูอาหารแนะนำที่อยากให้คนท้องหันมาเลือกกิน ที่ดีต่อทั้งคุณแม่และลูกน้อยไปพร้อมๆ กันค่ะ

ผักใบเขียวเข้ม

พืชผักเป็นอาหารที่ควรมีอยู่ในทุกๆ มื้อ สำหรับคนท้องควรเน้นเป็นผักใบเขียวที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุสำคัญ และไฟเบอร์ที่อัดแน่นช่วยระบาย ไม่ก่อให้เกิดอาการท้องผูก วิตามินต่างๆ ที่พบในปริมาณมาก เพียงพอที่จะเข้าไปเสริมสร้างระบบการพัฒนาทักษะของลูกน้อยในครรภ์ได้ทุกๆ ส่วนอย่างเพียงพอ อีกทั้งยังทำหน้าที่กำจัดไขมันเลวออกจากร่างกาย โดยผักใบเขียวที่ควรเลือก หาได้ทั่วไปตามท้องตลาด เช่น ผักโขม, คะน้า, ตำลึง และบล็อคโคลี่ เป็นต้น

อาหารคนท้อง 

เนื้อสัตว์แบบไม่ติดมัน

เนื้อสัตว์เป็นแหล่งสารอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีน ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อปลา ฯลฯ เน้นในส่วนที่เป็นเนื้อไม่ติดมัน การรับประทานเข้าไปให้เพียงพอกับความต้องการของร่างกายในขณะตั้งครรภ์ สารอาหารชนิดนี้จะเข้าไปช่วยเสริมสร้างระบบเซลล์เม็ดเลือดของทารก กระตุ้นการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ให้ลูกน้อยแข็งแรงอย่างสมบูรณ์แบบ

มันเทศ

มันเทศเป็นพืชที่อยู่ในกลุ่มที่ให้สามารถอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต เป็นพลังงานที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรได้รับเป็นอย่างดี ในส่วนของมันเทศที่มีรสชาติหวานเล็กน้อย และยังมีเนื้อแน่น มีความมันซ่อนอยู่ ทำให้เป็นที่ถูกปากของคุณแม่วัยกำลังตั้งครรภ์ สามารถรับประทานได้ง่ายแบบไม่ต้องปรุงรสชาติอื่นๆ นอกจากนำไปต้มหรือนึ่งก็รับประทานให้อิ่มท้องได้แล้ว นอกจากนี้ในมันเทศยังอุดมไปด้วยสารอาหารที่สำคัญ อย่างไฟเบอร์ วิตามินซี และโพแทสเซียม ซึ่งล้วนเป็นสารอาหารสำคัญต่อการเจริญเติบโตของเด็กทารก

อาหารทั้งหมดที่แนะนำสำหรับคนท้อง ล้วนเป็นสิ่งที่คุณแม่ควรใส่ใจ หากอยากให้ลูกน้อยเติบโตขึ้นมาเป็นเด็กที่สมบูรณ์แข็งแรง ซึ่งนอกจากเมนูอาหารแล้ว อย่าลืมใส่ใจดูแลสุขภาพจิตของตัวเองให้สดใส จะช่วยให้ลูกน้อยที่คลอดออกมาเป็นเด็กอารมณ์ดี ยิ้มง่าย มีภูมิคุ้มกันร่างกายที่แข็งแรง รับรองว่าหากดูแลทั้งกายและใจได้อย่างสมดุล คุณแม่มือใหม่จะเลี้ยงลูกน้อยได้ง่าย หมดกังวลเรื่องปัญหาสุขภาพกันไปได้อย่างแน่นอนเลยล่ะค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook