ยาสระผมกับปัญหาสิว ตัวการกระตุ้นผิวหน้าให้หมองจริงหรือ ?

ยาสระผมกับปัญหาสิว ตัวการกระตุ้นผิวหน้าให้หมองจริงหรือ ?

ยาสระผมกับปัญหาสิว ตัวการกระตุ้นผิวหน้าให้หมองจริงหรือ ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บางครั้งการดูแลผิวหน้าของสาวๆ ไม่ว่าจะเป็นการทาครีมสูตรหน้าใสที่มีขั้นตอนถูกต้องทุกวันอย่างมีวินัย แต่กลับพบว่าสิวบนใบหน้ายังผุดขึ้นมาให้เห็น จะลองเปลี่ยนเป็นครีมยี่ห้ออื่นที่คิดว่าดีกว่าก็ไม่เห็นผลลัพธ์ที่ดีแต่อย่างใด นอกจากนี้พอลองหันมาดูแลตัวเองด้วยอาหารการกิน หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับแสงแดด การป้องกันผิวหน้าจากสิ่งสกปรก ทว่าสิวเจ้ากรรมก็ยังโผล่ออกมาทักทายจนทำให้ผิวหน้าหมองหมดความมั่นใจ สิ่งที่เกิดขึ้นเหล่านี้อาจจะมาจากสิ่งที่สาวๆ มองข้ามไป นั่นก็คือ "ยาสระผม" ที่แม้จะไม่เกี่ยวข้องกับผิวหน้า แต่มันกลับเป็นตัวการทำให้เกิดสิวขึ้นมาได้แบบไม่รู้ตัวกันอย่างง่ายดายเลยทีเดียวค่ะ

ยาสระผมกับสิว ปัญหาผิวหน้าที่สาวๆ ต้องรู้!

เพื่อไขข้อสงสัยว่าทำไมยาสระผมถึงเป็นตัวการทำให้เกิดสิว ? ความเกี่ยวข้องของมันมาจากสารเคมีที่เป็นส่วนผสมอยู่ในยาสระผมทุกยี่ห้อที่มีฟอง ซึ่งสารชนิดนี้ยังถูกบรรจุรวมอยู่ในผลิตภัณฑ์ที่เป็นสบู่เหลวและโฟมล้างหน้าอีกด้วย ชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ที่พบอยู่บนบรรจุภัณฑ์จะเขียนเอาไว้ว่า "Sodium Lauryl Sulfate" หรือเราเรียกมันสั้นๆ ว่า SLS สารเคมีชนิดนี้จะเข้าไปช่วยลดแรงตึงผิว ทำให้แชมพูมีฟอง

วิธีรักษาสิว

ตามหลักแล้วมันจะถูกเติมลงไปเพื่อทำให้รู้สึกว่าการสระผมของเราสะอาดขึ้น แน่นอนว่าทุกครั้งที่สระผม สารเคมีบางส่วนจะไปสัมผัสที่ผิวหน้าไม่มากก็น้อย สาวๆ ที่มีปัญหาผิวแพ้ง่ายจะทำให้เกิดปัญหาสิวตามมาได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากผิวเกิดอาการระคายเคือง ดังนั้นหากพบว่าการใช้ครีมบำรุงผิวหน้าไม่ได้ผลในการช่วยลดปริมาณสิว ควรลองเปลี่ยนชนิดของแชมพูที่ใช้ เลือกเป็นประเภท Silicone free หรือ Sulfate free ซึ่งจะเขียนเอาไว้ที่บรรจุภัณฑ์

วิธีแก้ไขเมื่อแชมพูเป็นตัวการทำให้เกิดสิว

หากสาวๆ มั่นใจว่าแชมพูที่ตัวเองใช้อยู่เป็นตัวการทำให้เกิดสิว ให้รีบเปลี่ยนเป็นยี่ห้ออื่นที่มีข้อมูลบรรจุภัณฑ์ดังที่กล่าวไปข้างต้นเพื่อหลีกเลี่ยงสาร SLS โดยเฉพาะสาวๆ ที่มักจะปล่อยผมหน้าม้า ไว้ผมยาวสยายพร้อมที่จะปลิวที่ครั้งเมื่อสัมผัสลม

แต่หากไม่มั่นใจว่าผลิตภัณฑ์ยาสระผมที่ใช้ เป็นตัวการทำให้เกิดสิวหรือไม่ วิธีง่ายๆ คือลองสังเกตผิวหน้าของตัวเองดูก่อนหลังการใช้ว่ามีอาการอะไรคตามมาหรือไม่ หากพบว่าเป็นสิวมากขึ้น ให้หยุดใช้ แล้วเปลี่ยนยี่ห้อไปเรื่อยๆ ด้วยการเช็คส่วนประกอบหลังขวดให้ดี หากใช้แล้ว รู้สึกว่าผิวหน้าไม่มีสิวเห่อ มีอาการปกติ ก็ให้เลือกใช้ยี่ห้อนั้นไปก่อน พร้อมๆ กับการทาครีมบำรุงผิวหน้าอย่างสม่ำเสมอเพื่อช่วยให้หน้าใสไม่หมองคล้ำไปมากกว่าเดิม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook