การเสริมพลังของสารอาหารหลายชนิดเพื่อการพัฒนาสมอง และร่างกาย

การเสริมพลังของสารอาหารหลายชนิดเพื่อการพัฒนาสมอง และร่างกาย

การเสริมพลังของสารอาหารหลายชนิดเพื่อการพัฒนาสมอง และร่างกาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     การสร้างศักยภาพให้ลูกรักเป็นสิ่งที่คุณแม่ทุกคนให้ความสำคัญ โดยเฉพาะเรื่องศักยภาพของสมองที่มีความสำคัญมากในช่วง 3 ขวบปีแรก คุณแม่จึงควรให้ความใส่ใจในเรื่องโภชนาการ เพื่อให้มั่นใจว่าลูกได้รับสารอาหารที่สำคัญต่อการพัฒนาของสมองที่หลากหลาย ตัวอย่างเช่น แอลฟา-แล็คตัลบูมิน, ดีเอชเอ, โคลีน, ลูทีน, ธาตุเหล็ก, ไอโอดีน และโฟเลต เป็นต้น ซึ่งเป็นสารอาหารที่พบได้ในนมแม่

     มีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ชี้ว่าดีเอชเอ โคลีนและลูทีนมีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาสมองของเด็ก นอกจากนี้มีการศึกษาเชิงสังเกตุหาความสัมพันธ์ระหว่างสารอาหารกับการพัฒนาสมองโดยการวิเคราะห์สารอาหารในนมแม่หลังคลอด ที่อายุ 3-4 เดือน แล้วทำการวัดความจำของทารกที่ได้รับนมแม่นี้อย่างเดียวเมื่ออายุ 6 เดือน พบว่าเด็กที่ได้รับนมแม่ที่มีสารอาหารดีเอชเอ โคลีน ลูทีนที่ทำงานร่วมกัน จะมีความจำที่สูงกว่า1

     บทบาทของสารอาหารในการเจริญเติบโตและพัฒนาสมอง



แอลฟาแล็คตัลบูมิน

     โปรตีนคุณภาพสูง พบในน้ำนมแม่ ย่อยง่าย และให้กรดอะมิโนจำเป็นเช่น ทริปโตเฟน, ไลซีน เป็นต้น

     ทริปโตเฟนเป็นสารตั้งต้นในการสร้างสารสื่อประสาทชื่อ เซโรโทนิน ซึ่งช่วยในการควบคุมการนอนหลับและกระบวนการเรียนรู้และพัฒนาสติปัญญา2

ดีเอชเอ

     ดีเอชเอเป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัวพบในสมองและมีช่วยในการทำงานของระบบประสาท การได้รับดีเอชเอส่งผลดีต่อร่างกาย พฤติกรรม รวมถึงกระบวนการเรียนรู้3

โคลีน

     โคลีนมีความสำคัญต่อโครงสร้าง การทำงานของเซลล์เมมเบรนและการสร้างสารสื่อประสาท4 ช่วยในการพัฒนาสมองและการความจำ5

ลูทีน

     เป็นแคโรทีนอยด์ที่พบในนมแม่ พบในสมองส่วนที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ ช่วยปกป้องดวงตาจากแสงสีฟ้าที่ทำลายจอประสาทตา และทำหน้าที่ต่อต้านอนุมูลอิสระ (antioxidant) ซึ่งสำหรับเด็กโดยเฉพาะทารกแล้วการเรียนรู้ผ่านการมองเห็นมีส่วนช่วยส่งเสริมพัฒนาการของสมองและการเรียนรู้6

     สารอาหารอี่นๆที่สำคัญต่อการเรียนรู้และการพัฒนาสมองของเด็กเช่น ธาตุเหล็ก ไอโอดีน และโฟเลต เป็นต้น มีการศึกษาเกี่ยวกับการทำงานร่วมกันของสารอาหารที่พบในนมแม่ ในเด็กอายุ 3 เดือนว่าช่วยพัฒนาสมองในเรื่องของความจำ1

กราฟด้านซ้าย
ผลวิจัยสรุปว่า ทารกอายุ 6 เดือน ที่ได้รับนมแม่ที่มีปริมาณของดีเอชเอ และโคลีนที่สูงจะมีความจำที่ดีกว่าทารก ที่ได้รับปริมาณดีเอชเอและโคลีนปริมาณปานกลางและต่ำ

กราฟด้านขวา
ผลวิจัยสรุปพบว่า ทารกอายุ 6 เดือน ที่ได้รับนมแม่ที่มีปริมาณของโคลีน และลูทีน ที่สูงกว่าจะมีความจำที่ดีกว่าทารก ที่ได้รับปริมาณโคลีนและลูทีนปริมาณที่น้อยกว่า



     โดยสรุปจะเห็นได้ว่า การเสริมพลังของสารอาหาร ดีเอชเอ โคลีน ลูทีน ที่พบในนมแม่มีผลต่อความจำและการเรียนรู้ของเด็ก ดังนั้น คุณพ่อคุณแม่ควรมอบสารอาหารที่หลากหลายให้กับลูกเพื่อพัฒนาการที่สมวัย

 

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook