น้ำเต้าหู้ เครื่องดื่มมากประโยชน์ เติมเต็มสุขภาพดีได้อย่างเต็มแก้ว

น้ำเต้าหู้ เครื่องดื่มมากประโยชน์ เติมเต็มสุขภาพดีได้อย่างเต็มแก้ว

น้ำเต้าหู้ เครื่องดื่มมากประโยชน์ เติมเต็มสุขภาพดีได้อย่างเต็มแก้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประโยชน์ของนมถั่วเหลืองหรือน้ำเต้าหู้นั้น หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่ามีดีมากมายแค่ไหน วันนี้เราเลยขอหยิบประโยชน์ดีๆ ของมันมาฝากกัน สำหรับใครที่ไม่ค่อยได้ดื่ม จากนี้รับรองว่าจะต้องหันมามองประโยชน์ของน้ำเต้าหู้และดื่มมากขึ้นแน่นอน

อุดมด้วยสารอาหารครบ 5 หมู่

นมถั่วเหลืองหรือน้ำเต้าหู้ที่หลายคนคุ้นเคยกันดีนั้น อุดมไปด้วยสารอาหารครบถ้วนทั้ง 5 หมู่เลยทีเดียว ได้แก่ คาร์โบไฮเดรต โปรตีน วิตามิน เกลือแร่และไขมัน โดยเฉพาะโปรตีนที่มีในนมถั่วเหลืองนับว่ามีปริมาณสูงมากเทียบได้กับเนื้อสัตว์เลยล่ะ

มีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย 10 ชนิด

ในน้ำเต้าหู้มีโปรตีนโกลบูลิน (Globulin) ซึ่งประกอบไปด้วยกรดอะมิโนที่มีความจำเป็นต้องความต้องการของร่างกายครบถึง 10 ชนิด และยังเป็นชนิดโปรตีนที่ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้งานได้ง่าย ซึ่ง 95% ของโปรตีนในน้ำเต้าหู้ ร่างกายจะสามารถทำการดูดซึมเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ได้ดีทั้งหมดนั่นเอง

ไม่เพียงเท่านั้น งานวิจัยจากทาง Molecular Nutrition & Food Research ในปีพ.ศ. 2554 ก็ได้ให้การเปิดเผยไว้ว่า ในน้ำเต้าหู้มีเลคซิติน (Lecithin), ไอโซฟลาโวน (Isoflavone), โอลิโก (Oligo) และไฟเบอร์ ที่ล้วนต่างก็มีคุณสมบัติในการชะลอความแก่ ช่วยต่อต้านริ้วรอย ปรับสมดุลฮอร์โมนและดีต่อระบบขับถ่าย นอกจากนี้ ยังช่วยป้องกันโรคเบาหวาน ลดความดันโลหิต โรคอ้วนและช่วยบำรุงเส้นเลือดแดงได้เป็นอย่างดี

ลดคอเลสเตอรอล

ทางด้านองค์การอาหารและยา รวมถึงสมาคมโรคหัวใจของสหรัฐอเมริกาได้ให้การเปิดเผยว่า ในน้ำเต้าหู้จะมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวในอัตราส่วนที่สูง โดยมีคุณสมบัติช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด ช่วยป้องกันการสะสมของไขมันภายในหลอดเลือดชั้นใน ซึ่งเป็นต้นเหตุสำคัญต่อการนำมาสู่โรคความดันโลหิตสูงและโรคหัวใจ

เป็นแหล่งรวมของวิตามิน

น้ำเต้าหู้ เป็นแหล่งรวมของไนอาซินและวิตามินบีรวม นอกจากนี้ ยังมีวิตามินเอ วิตามินดี วิตามินอี และวิตามินซีในปริมาณเล็กน้อย แต่เมื่อเราดื่มน้ำเต้าหู้เข้าไปแม้เพียงแก้วเดียวก็จะทำให้ร่างกายได้รับวิตามินและสารอาหารต่างๆ อย่างครบถ้วน นับว่าเพียงพอต่อการบำรุงร่างกายและยังช่วยบำรุงผิวพรรณให้สดใสได้อีกด้วย

บำรุงสมอง

เพราะในน้ำเต้าหู้เป็นแหล่งของสารอาหารต่างๆ หลายชนิด ตั้งแต่คาร์โบไฮเดรตที่ให้พลังงาน มีแคลเซียมและฟอสฟอรัส ที่ล้วนช่วยบำรุงร่างกาย บำรุงสมองและยังเพิ่มประสิทธิภาพในด้านการจดจำได้เป็นอย่างดี

ลดน้ำหนัก

สำหรับใครที่อยู่ในช่วงลดน้ำหนัก สามารถดื่มน้ำเต้าหู้ได้อย่างไร้กังวล เนื่องจากน้ำเต้าหู้มีแคลอรีอยู่ที่ประมาณ 75-200 กิโลแคลอรี โดยขึ้นอยู่กับรสชาติความหวาน และเครื่องที่เติมลงไปในน้ำเต้าหู้ ที่สำคัญน้ำเต้าหู้ยังไม่มีคอเลสเตอรอล แถมยังมีกรดไขมันชนิดไม่อิ่มตัวที่ดื่มแล้วไม่ทำให้อ้วนอีกด้วย

และนี่ก็คือ ประโยชน์ของน้ำเต้าหู้หรือนมถั่วเหลือง เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่ตอบโจทย์คนรักสุขภาพในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี ใครอยากสุขภาพดี และไม่อ้วน ต้องดื่มเป็นประจำแล้วล่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook