ปวดท้องข้างซ้ายล่าง อาการใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม ! [2]

ปวดท้องข้างซ้ายล่าง อาการใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม ! [2]

ปวดท้องข้างซ้ายล่าง อาการใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม ! [2]
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาการปวดท้อง เราสามารถปวดด้วยกันได้หลากหลายตำแหน่ง ไม่ว่าจะปวดท้องข้างขวาหรือข้างซ้าย ในวันนี้เราจะมาพูดถึงอาการปวดท้องข้างซ้ายล่างกัน จะมีสาเหตุมาจากอะไร อันตรายหรือไม่ มาติดตามกันต่อได้เลยค่ะ

ไส้เลื่อน (Inguinal hernia)

อาการไส้เลื่อน มีสาเหตุการเกิดจากการที่ลำไส้ไหลผ่านผนังช่องท้องไปรวมตัวอยู่เป็นกระจุกในตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่ง โดยอาการไส้เลื่อนสามารถเกิดขึ้นได้ทั้งในผู้หญิงและผู้ชาย ผู้ป่วยจะมีอาการปวดท้องขึ้นอย่างรุนแรง และหากเป็นไส้เลื่อนที่ขาหนีบด้วยแล้วก็จะยิ่งเป็นอันตรายอย่างมาก เพราะหากเกิดขึ้นแล้วจะยิ่งทำให้เกิดแรงดันขึ้นในช่องท้อง จนนำมาซึ่งอันตรายต่ออวัยวะส่วนอื่นๆ และนอกจากอาการปวดแล้ว ไส้ที่เลื่อนตัวออกมาอยู่ในตำแหน่งผนังหน้าท้องก็ยังปรากฎให้เห็นในลักษณะเป็นก้อนตุงๆ ที่บริเวณหน้าท้องอีกด้วย

ตั้งท้องนอกมดลูก (ectopic pregnancy)

ในผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์ ควรสังเกตอาการปวดท้องเป็นอย่างดี เพราะหากมีอาการปวดท้องข้างซ้ายล่างแล้วล่ะก็ นับว่าไม่ใช่สัญญาณที่ดีเท่าไรนัก เนื่องจากอาการนี้จะเกิดขึ้นจากภาวะการท้องนอกมดลูกนั่นเอง ซึ่งนับว่าเป็นอันตรายต่อคุณแม่และทารกในครรภ์อย่างยิ่ง เพราะภาวะท้องนอกมดลูกจะทำให้คุณแม่เกิดอาการปวดเส้นเอ็นที่ยึดมดลูกไว้ หรือเกิดซีตส์ขึ้นในรังไข่ และอาการปวดท้องข้างซ้ายล่างซึ่งเกิดจากกระเพาะปัสสาวะขยายตัว เพราะฉะนั้น ในคุณแม่ตั้งครรภ์ทั้งหลาย หากพบว่ามีอาการปวดท้องข้างซ้ายล่าง ไม่ควรปล่อยนิ่งนอนใจเด็ดขาด ควรรีบพบแพทย์โดยเร็วจะดีที่สุด

เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ (Endometriosis)

เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ ปัญหาสุขภาพที่พบบ่อยๆ ในผู้หญิง หากมีอาการนี้แล้วก็จะทำให้เกิดอาการปวดประจำเดือนมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอาการปวดท้องข้างซ้ายล่าง นอกจากนี้ ยังอาจมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วยเช่น ท้องผูก ท้องเสียหรือเจ็บในเวลาปัสสาวะ และพบว่ามีประจำเดือนที่มาแบบผิดปกติ นอกจากนี้ อาการดังกล่าวจะทำให้สาวๆ เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งรังไข่สูงอีกด้วย

ซีสต์ในรังไข่

ไม่เพียงแค่ภาวะเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่แต่เพียงเท่านั้น ที่ทำให้สาวๆ ปวดท้องด้านซ้ายล่าง แต่การเป็นซีสต์ในรังไข่ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้มีอาการปวดบริเวณดังกล่าวได้เช่นเดียวกัน โดยจะมีอาการปวดหน่วงๆ ทำให้มีการปัสสาวะบ่อยและยังทำให้มีประจำเดือนมาผิดปกติอีกด้วย อย่างไรก็ตาม การที่สาวๆ เป็นซีสต์ในรังไข่ก็ไม่ใช่อาการที่เป็นอันตราย เพราะมันไม่สามารถกลายไปเป็นมะเร็งได้นั่นเอง เพราะฉะนั้น หากไม่มีความจำเป็น บวกกับขนาดของก้อนซีสต์ไม่ใหญ่โตนักก็ไม่ต้องรักษาก็ได้ แต่ในกรณีที่ก้อนซีสต์มีขนาดที่ใหญ่จนเกินไปก็อาจจะต้องทำการผ่าตัด เพราะหากปล่อยทิ้งไว้ก็จะส่งผลทำให้เกิดอาการปวดท้องมากยิ่งขึ้น

และนี่ก็คือ อาการปวดท้องข้างซ้ายส่วนล่างที่หลายคนเป็นกันบ่อยๆ แม้แต่ในคุณแม่ตั้งครรภ์เองก็ไม่ควรนิ่งนอนใจ อย่าคิดว่าเป็นอาการปวดท้องธรรมดาทั่วไปอย่างเด็ดขาด ใครพบความผิดปกติของอาการเหล่านี้ ควรพบแพทย์เพื่อทำการตรวจวินิจฉัยด่วนจะดีที่สุด

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook