ขิง สมุนไพรดีๆ ที่คุณแม่ท้องควรทาน

ขิง สมุนไพรดีๆ ที่คุณแม่ท้องควรทาน

ขิง สมุนไพรดีๆ ที่คุณแม่ท้องควรทาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในขณะตั้งครรภ์ มีอาหารหลายชนิดที่คุณแม่ควรทานและไม่ควรทาน ดังนั้นคุณแม่จึงต้องพิถีพิถันในการเลือกเมนูอาหารมากเป็นพิเศษ และเมนูสมุนไพรเด็ดๆ ที่คุณแม่ท้องห้ามพลาดก็คือ ขิงนั่นเอง สงสัยล่ะสิว่าประโยชน์และสรรพคุณของขิงมีต่อผู้หญิงตั้งครรภ์อย่างไรบ้าง ถ้าอย่างนั้นเรามาดูกันเลย

ประโยชน์ของขิงต่อคุณแม่ท้อง

สำหรับประโยชน์ที่คุณแม่ท้องจะได้รับจากการทานขิงก็มีมากมายด้วยกัน แต่ที่เห็นผลได้ชัดเจนที่สุดมี 3 ข้อดังนี้

1.บรรเทาอาการแพ้ท้อง

เนื่องจากขิงมีน้ำมันหอมระเหยที่จะช่วยให้เกิดความผ่อนคลายได้ดี จึงสามารถบรรเทาอาการคลื่นไส้ วิงเวียนศีรษะที่เกิดจากการแพ้ท้องได้ และอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ที่จะช่วยกำจัดเชื้อโรคต่างๆ ที่เข้าสู่ร่างกายของคุณแม่ได้อย่างดีเยี่ยมอีกด้วย

2.ขับลม แก้อาการท้องอืด

ขิง มีส่วนช่วยในการขับลมและบรรเทาอาการท้องอืดของคุณแม่ตั้งครรภ์ได้เป็นอย่างดี เหมาะกับคุณแม่ที่มีอายุครรภ์มาก เพราะระยะนี้มดลูกจะไปดันกระเพาะอาหารจนทำให้เกิดอาการท้องอืดแนะแน่นท้องบ่อยๆ นั่นเอง

3.กระตุ้นการสร้างน้ำนม

การทานขิงบ่อยๆ ตั้งแต่ช่วงตั้งครรภ์ จะช่วยกระตุ้นการสร้างน้ำนมได้เป็นอย่างดี ทำให้คุณแม่มีน้ำนมพร้อมสำหรับให้ลูกดื่มมากขึ้น โดยอาจทานในรูปของขิงสด ในส่วนประกอบของอาหารหรือทานในรูปแบบน้ำขิงก็ได้ นอกจากนี้ภายหลังจากคลอดแล้ว คุณแม่ก็ยังควรดื่มน้ำขิงอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มีน้ำนมอย่างเพียงพอตลอดวัยการดื่มนมของลูกน้อยนั่นเอง

แนะนำเมนูขิงสำหรับคุณแม่

สำหรับคุณแม่ที่ยังคงนึกไม่ออกว่าจะนำเอาเมนูขิงมาทำอะไรดี เราขอแนะนำนี่เลยเมนูง่ายๆ จากขิง ที่ทำง่ายมากแถมอร่อยอีกต่างหาก มาดูกันเลยว่ามีเมนูอะไรบ้าง

1.ยำปลาทูใส่ขิง

เป็นเมนูง่ายๆ ที่จะช่วยเพิ่มน้ำนมและวิตามินซีให้กับร่างกายของคุณแม่ได้อย่างดีเยี่ยม โดยวิธีการยำก็ยำแบบปกติเลย เพียงแต่ให้ใส่ขิงและพริกซอยละเอียดลงไปประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ เพิ่มความเปรี้ยวด้วยมะนาว เท่านี้ก็อร่อยโดนใจแล้ว สามารถปรุงรสชาติได้ตามชอบเลยจ้า

2.น้ำขิง

สำหรับเมนูนี้ก็สามารถดื่มเพื่อแก้อาการแพ้ท้องและช่วยกระตุ้นการสร้างน้ำนมได้ดี โดยให้นำขิงมาต้มนานประมาณ 2-5 นาที รอให้อุ่นๆ แล้วนำมาจิบบ่อยๆ หรือจะเติมน้ำตาลเล็กน้อยด้วยก็ได้

เห็นสรรพคุณของขิงดีแบบนี้แล้วจะพลาดไม่ได้เลยนะเนี่ย คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ก็ลองทำเมนูขิงทานกันดู รับรองว่าได้คุณประโยชน์อย่างครบถ้วนแน่นอน แถมยังดีต่อสุขภาพของลูกน้อยในครรภ์อีกต่างหาก เพราะฉะนั้นอย่าลืมให้อาหารในแต่ละมื้อของคุณแม่มีขิงเป็นส่วนประกอบด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook