ดูแลจุดซ่อนเร้นอย่างไรให้ห่างไกลเชื้อราในช่องคลอด

ดูแลจุดซ่อนเร้นอย่างไรให้ห่างไกลเชื้อราในช่องคลอด

ดูแลจุดซ่อนเร้นอย่างไรให้ห่างไกลเชื้อราในช่องคลอด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื้อราในช่องคลอด เป็นอาการใกล้ตัวของผู้หญิงทุกคน และแม้ไม่ใช่โรคร้ายแรงก็ตาม หากก็เป็นเรื่องที่สาวๆ ทุกคนไม่ควรมองข้ามอย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะส่งผลเสียต่อสุขภาพและสุขอนามัยแล้ว ยังทำลายบุคลิกภาพของสาวๆ ตามมาได้อีกด้วย เพราะหากเกิดอาการคันในที่สาธารณะก็ย่อมทำให้สาวๆ หมดความมั่นใจและทำให้การเดินเหินไม่อาจเป็นไปได้ปกติแน่นอน ดังนั้น เรามาหาวิธีรับมือป้องกันเชื้อราในช่องคลอดกันดีกว่าค่ะ

ดูแลเรื่องความอับชื้น

ชุดชั้นในที่สาวๆ สวมใส่กันก็มักเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะทำให้เกิดเชื้อราขึ้นในช่องคลอดได้ โดยเฉพาะกางเกงในที่ให้การระบายอากาศไม่ดี แถมยังกักเก็บความอับชื้นเอาไว้มาก หากเป็นช่วงหน้าฝนที่การตากผ้าแห้งยากด้วยแล้ว ก็อาจทำให้เกิดเชื้อราที่กางเกงชั้นในง่ายยิ่งขึ้น เพราะฉะนั้นจึงควรใส่ใจดูแลเรื่องความสะอาดของกางเกงในอยู่เสมอ ควรซักตากให้แห้งและเลือกสวมกางเกงในที่มีเนื้อผ้าปลอดโปร่ง ให้การระบายอากาศได้เป็นอย่างดีอยู่ตลอด

ดูแลความสะอาดอย่างเหมาะสม

สาวๆ หลายคนเพื่อการมีสุขอนามัยที่ดีต่อช่องคลอดก็มักเลือกใช้น้ำยาทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นโดยเฉพาะ โดยหารู้ไม่ว่าการใช้น้ำยาดังกล่าวทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นอันบอบบางนั้นจะยิ่งเป็นการทำลายกรดด่างในช่องคลอดให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไป อันเป็นสาเหตุมาสู่การเกิดเชื้อราขึ้นได้ นอกจากนี้ บางคนก็อาจแพ้สารเคมีจากน้ำยาอีกด้วย ดังนั้น การทำความสะอาดจุดซ่อนเร้น แนะนำให้ใช้เพียงน้ำเปล่าธรรมดาล้างก็นับว่าเพียงพอแล้วค่ะ

ลดการกินอาหารหวาน

เพราะการกินของหวานจะทำให้ร่างกายมีปริมาณน้ำตาลในเซลล์ต่างๆ เพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นอาหารโปรดของเชื้อราในช่องคลอดเลยก็ว่าได้ จึงทำให้เชื้อรามีการเจริญเติบโตได้ดีเป็นพิเศษนั่นเอง เพราะฉะนั้น ใครที่มีปัญหาเชื้อราในช่องคลอดบ่อยๆ แนะนำให้ลดการกินของหวานลงจะดีที่สุด

ระมัดระวังเรื่องการกินยา

หลายคนแม้ทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นเป็นอย่างดี แต่เชื้อราในช่องคลอดก็ไม่หมดไป สาเหตุก็อาจเป็นเพราะการกินยาก็เป็นได้ โดยเฉพาะสาวๆ ที่กินยาแก้อักเสบ กินยาคุมกำเนิดติดต่อกันเป็นเวลานาน หรือได้รับยาในประเภทเกี่ยวกับการกดภูมิคุ้มกัน เช่น โรคเลือดหรือการทำเคมีบำบัด เหล่านี้จะส่งผลทำให้แบคทีเรียในช่องคลอดลดปริมาณน้อยลง จนทำให้สูญเสียความเป็นสมดุลในช่องคลอด ทำให้เชื้อราเจริญเติบโตง่ายขึ้น จนเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อในช่องคลอดง่ายขึ้นด้วยนั่นเอง ดังนั้น ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับคำแนะนำในการทานยาอย่างเหมาะสมจะดีที่สุด เพื่อไม่ให้มีผลกระทบกับการเกิดเชื้อราในช่องคลอดตามมา

วิธีรักษาเชื้อราในช่องคลอด

การรักษาเชื้อราในช่องคลอดแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท คือ ให้ผู้ป่วยทานยาและรักษาภายในช่องคลอด โดยแพทย์จะให้ยาสอดเพื่อฆ่าเชื้อราในช่องคลอด ซึ่งจะมีทั้งในรูปแบบของยาเม็ดและยาทา

ทราบกันแล้วนะคะว่าวิธีดูแลช่องคลอดทำได้อย่างไร เพื่อป้องกันเชื้อราในช่องคลอด ตลอดจนวิธีรักษาเชื้อราในช่องคลอดอย่างเหมาะสมถูกต้อง ไม่อยากให้อาการดังกล่าวมาคอยกวนใจอีกก็ต้องใส่ใจดูแลสุขภาพจุดซ่อนเร้นอย่างถูกจุดกันมากขึ้นนะคะ

ขอขอบคุณ : istock

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook