รวม 6 โรคติดต่อที่พบบ่อยมากที่สุด

รวม 6 โรคติดต่อที่พบบ่อยมากที่สุด

รวม 6 โรคติดต่อที่พบบ่อยมากที่สุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โรคติดต่อคือ โรคที่สามารถติดต่อไปสู่บุคคลอื่นได้ ไม่ว่าจะเป็นการติดต่อทางการหายใจ น้ำลาย การสัมผัสสิ่งของที่ใช้ร่วมกันหรืออื่นๆ ก็ตาม โดยโรคติดต่อที่มักจะพบได้บ่อยที่สุด ก็มีทั้งหมด 6 โรคดังนี้

1.ไข้หวัดและไข้หวัดใหญ่

โรคสุดเบสิคที่มักจะพบบ่อยที่สุดและสามารถติดต่อถึงกันได้อย่างง่ายดาย โดยโรคนี้ผู้ป่วยจะมีอาการตัวร้อน ปวดศีรษะ มีน้ำมูก ไอจามและอาจมีอาการอ่อนเพลียร่วมด้วย ซึ่งมีการระบาดมากที่สุดในช่วงฤดูฝนและฤดูหนาวนั่นเอง

2.ไข้เลือดออก

ไข้เลือดออกเป็นโรคที่เกิดจากยุงเป็นพาหะในการนำเชื้อมาแพร่ โดยโรคนี้ผู้ป่วยจะมีไข้สูงมากถึง 39-40 องศาเซลเซียส มีเลือดออกเป็นจุดสีแดงตามตัว ซึ่งบางคนอาจมีอาการปวดท้องและเสี่ยงต่อการช็อกได้ โดยวิธีที่จะช่วยป้องกันไข้เลือดออกได้ดีที่สุด ก็คือการกำจัดลูกน้ำยุงลายให้หมดไป

3.โรคมือ เท้า ปาก

โรคติดต่อที่สร้างความทรมานได้ไม่น้อย ส่วนใหญ่จะพบมากในเด็กทารกและเด็กเล็กที่มีอายุต่ำกว่า 5 ปี เพราะยังมีภูมิต้านทานต่ำจึงเกิดการติดต่อของโรคได้ง่ายนั่นเอง โดยโรคนี้ผู้ป่วยจะมีไข้อ่อนๆ และมีอาการอ่อนเพลียร่วมด้วย จากนั้นจะมีอาการเจ็บปากทำให้ทานอาหารได้ยากและมีตุ่มแดงขึ้นที่เหงือก ลิ้น และกระพุ้งแก้มอย่างเห็นได้ชัด นอกจากนี้ก็อาจจะพบตุ่มบริเวณฝ่ามือ ฝ่าเท้าได้อีกด้วย แต่ส่วนใหญ่อาการจะค่อยๆ ทุเลาลงและหายเป็นปกติภายใน 7-10 วัน

4.อหิวาตกโรค

โรคติดต่อที่มีแมลงวันเป็นตัวพาหะ โดยจะมีอาการปวดท้องและท้องเสียวันละหลายๆ ครั้ง แต่ส่วนใหญ่อาการจะหายเป็นปกติภายใน 1-2 วัน ยกเว้นหากมีอาการรุนแรง ผู้ป่วยจะถ่ายอุจจาระเหลวคล้ายน้ำซาวข้าว มีกลิ่นเหม็นคาวผิดปกติและอาจมีอาการอาเจียนร่วมด้วย ซึ่งก็เสี่ยงต่อการเสียน้ำในร่างกายมากเกินไปจนเสียชีวิตได้เช่นกัน

5.ตาแดง

โรคตาแดงเป็นโรคที่ติดต่อได้ง่ายและแพร่กระจายอย่างรวดเร็วมาก เพียงแค่สัมผัสกับสิ่งของเครื่องใช้ของผู้ป่วยเท่านั้น โดยโรคนี้จะมีอาการตาแดงพร้อมกับเจ็บตา ระคายเคืองตา ซึ่งก็ส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก จึงต้องรีบทำการรักษาอย่างเร่งด่วน

6.คอตีบ

โรคติดต่อที่มีความรุนแรงจนอาจเสียชีวิตได้ ซึ่งจะติดต่อผ่านการไอและจามรดกัน รวมถึงการใช้ภาชนะร่วมกันและพูดคุยในระยะใกล้ชิด โดยอาการของโรคจะมีไข้ต่ำๆ คล้ายไข้หวัด มีอาการเจ็บคอ ไอและเบื่ออาหาร นอกจากนี้ก็อาจพบว่าต่อมน้ำเหลืองที่คอโตอีกด้วย

6 โรคติดต่อดังกล่าวนี้เป็นโรคที่พบได้มากที่สุด ดังนั้นจึงควรระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ชิดกับผู้ป่วย รวมถึงการใช้ของร่วมกับผู้ป่วยด้วย อย่างไรก็ตามหากพบว่ามีอาการที่ส่อถึงโรคร้ายดังกล่าว ควรรีบพบแพทย์โดยด่วน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook