ผักเพื่อสุขภาพ ไฟเบอร์สูง สุดยอดอาหารลดน้ำหนักที่ไม่ควรพลาด !

ผักเพื่อสุขภาพ ไฟเบอร์สูง สุดยอดอาหารลดน้ำหนักที่ไม่ควรพลาด !

ผักเพื่อสุขภาพ ไฟเบอร์สูง สุดยอดอาหารลดน้ำหนักที่ไม่ควรพลาด !
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาหารที่มีไฟเบอร์ ล้วนเป็นอาหารที่ช่วยลดน้ำหนักอย่างได้ผลดี เพราะไฟเบอร์จะทำให้อิ่มง่าย อิ่มนาน ช่วยลดความหิวในระหว่างมื้อได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ยังเป็นผลดีต่อระบบขับถ่ายอีกด้วย เรามาดูกันนะคะว่าอาหารลดน้ำหนักที่ให้ไฟเบอร์สูงเหล่านี้มีอะไรบ้าง

ถั่วลั่นเตา

ถั่วลั่นเตา แหล่งของโปรตีนที่มีอยู่สูง กินแล้วจะทำให้อิ่มท้องง่ายและอิ่มนาน แถมยังช่วยลดความหิวได้เป็นอย่างดี โดยถั่วลั่นเตา 1 ถ้วยตวงจะให้ไฟเบอร์ 9 กรัม ส่วนสารอาหารที่ได้จากถั่วลั่นเตานั้นก็มีมากมาย เช่น วิตามินเอ วิตามินซี แคลเซียม แมกนีเซียม และฟอสฟอรัส อีกทั้งยังเปี่ยมไปด้วยไฟเบอร์สูงและมีแคลอรีต่ำ กินแล้วไม่ทำให้อ้วนอย่างแน่นอน

บรอกโคลี

เมนูอาหารเพื่อสุขภาพหลากหลายเมนู ไม่พลาดที่จะประกอบไปด้วยผักสีเขียวกรุบกรอบแสนอร่อยอย่างบรอกโคลีกันอย่างแน่นอน ซึ่งบรอกโคลีนี่แหละค่ะที่เป็นผักลดน้ำหนักชั้นเยี่ยม โดยบรอกโคลีต้มสุก 1 ถ้วยตวง ให้ไฟเบอร์ประมาณ 5 ซึ่งให้พลังงาน 10 กิโลแคลอรีต่อกรัม เพราะฉะนั้น หากใครที่กำลังอยู่ในช่วงลดน้ำหนัก ซื้อบรอกโคลีมาตุนเก็บไว้ทำอาหารบอกเลยว่าเป็นไอเดียที่เจ๋งสุดๆ หรือจะทำเมนูสลัดโดยนำไปผสมกับผักและผลไม้ชนิดอื่นๆ ก็จะยิ่งทำให้ร่างกายได้รับปริมาณไฟเบอร์และสารอาหารต่างๆ มากยิ่งขึ้น

ถั่วดำ

ถั่วดำ 100 กรัม มีไฟเบอร์สูงถึง 4.6 กรัม สำหรับคนที่อยู่ในช่วงลดน้ำหนัก แนะนำให้กินถั่วดำเพียงแค่ 50 กรัมก็นับว่าเพียงพอแล้วค่ะ นอกจากนี้ ควรกินถั่วดำแบบต้มสุกเพียวๆ แบบที่ไม่ใช่เมนูของหวานจะดีที่สุด เนื่องจากถั่วดำ 100 กรัม ให้พลังงานค่อนข้างสูง โดยมีพลังงานอยู่ที่ประมาณ 357 กิโลแคลอรี แต่การทานในปริมาณที่แนะนำจะถือว่าเป็นปริมาณที่เพียงพอและยังทำให้ร่างกายได้รับไฟเบอร์ 2-3 กรัมอีกด้วย นอกจากนี้ ถั่วดำยังมีแคลอรีต่ำและไม่มีไขมันอิ่มตัวอันเป็นตัวการทำให้อ้วนอย่างที่กลัวกันด้วย

ข้าวบาร์เลย์

การลดน้ำหนักอย่างได้ผล ไม่ควรอดอาหารหรืองดกินแป้งอย่างเด็ดขาด เพราะร่างกายจำเป็นต้องได้รับพลังงานจากคาร์โบไฮเดรตอยู่เสมอ แต่การกินแป้งเพื่อลดน้ำหนักอย่างฉลาดนั้น แนะนำให้เลือกกินแป้งที่ให้คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนจะดีที่สุด อย่างเช่นข้าวบาร์เลย์ซึ่งมีไฟเบอร์อยู่ที่ประมาณ 2.8-6 กรัม ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความชื้น การเก็บเกี่ยวและกรรมวิธีทำอาหาร สำหรับสารอาหารจากข้าวบาร์เลย์ก็มีเพียบ ไม่ว่าจะเป็นวิตามินบี 6 โพแทสเซียม แมกนีเซียมและธาตุเหล็ก

เห็นกันหรือยังคะว่าอาหารลดน้ำหนักเหล่านี้ ล้วนมีไฟเบอร์และสารอาหารต่างๆ มากมาย กินแล้วอยู่ท้องและอิ่มนาน จึงจัดว่าเป็นอาหารลดน้ำหนักที่สาวๆ ทุกคนไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook