รู้ให้สุด ! กับเทรนด์ทำตาสองชั้นแบบเกาหลี

รู้ให้สุด ! กับเทรนด์ทำตาสองชั้นแบบเกาหลี

รู้ให้สุด ! กับเทรนด์ทำตาสองชั้นแบบเกาหลี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     การศัลยกรรมตาถูกจัดอันดับให้ติด 1 ใน 3 ของเทรนด์ศัลยกรรมมาแรงในปี 2017 โดยเฉพาะกระแสทำตา 2 ชั้น ที่ได้รับความนิยมมีคนสนใจอยู่มากมาย แต่การทำตา 2 ชั้นที่ว่าไมใช่แค่กรีดชั้นตาเพิ่มขึ้นมาให้พอจบ ๆ ไป มันต้องมีอะไรที่มากกว่านั้น เช่นเดียวกันกับแพทย์หญิงที่จะมาร่วมให้ความรู้กับเราในวันนี้ ผู้มีประสบการณ์ตรงในการเป็นแพทย์ด้านจักษุและการผ่าตัดตกแต่งดวงตาในประเทศเกาหลีมาก่อน ..แล้วอยากได้ตา 2 ชั้นแบบเกาหลีต้องทำอะไรบ้าง ?

ตาสองชั้นแบบเกาหลี จริงๆ คืออะไร ?
     หลายคนคงชินหูชินตากับความเป็นเกาหลี โดยเฉพาะเทรนด์แฟชั่นความงามที่บ้านเราอ้าแขนรับเข้ามาเต็มๆ แต่หากถามถึงความเข้าใจในประเด็นนั้น ๆ แล้ว ยังต้องอาศัยข้อมูลเชิงลึกเข้ามาประกอบ แพทย์หญิง กาญจนา ลีลาภัทรานุรักษ์ หรือคุณหมอหนู ศัลยแพทย์สาขาจักษุและการผ่าตัดตกแต่งดวงตา ได้พูดถึงเทรนด์ศัลยกรรมตา 2 ชั้นแบบเกาหลีว่า “ตาสองชั้นแบบเกาหลี คือ ลักษณะดวงตาที่เห็นดวงตาสีดำกลมโตชัดเจน หัวตาต้องเปิด หางตาควรชี้ขึ้น ชั้นตาจะต้องไม่ลึก ต้องได้สัดส่วนที่เหมาะสมระหว่างดวงตาและคิ้ว ซึ่งหมายความว่าการที่จะได้ตาสองชั้นแบบเกาหลีจำเป็นต้องใช้เทคนิคต่าง ๆ เข้ามาช่วยมากมาย เพื่อปรับเปลี่ยนโครงสร้างดวงตาใหม่ทั้งหมด ไม่ใช่แค่การผ่าตัดเพิ่มชั้นตาอย่างที่หลายคนเข้าใจ”

รู้ให้สุด! กับเทคนิคสร้างตาสองชั้นแบบเกาหลี
     ตามที่คุณหมอได้บอกกับเราในตอนต้นว่าการทำตาสองชั้นแบบเกาหลี จริง ๆ ต้องใช้เทคนิคอื่น ๆ ร่วมด้วยอีกมากมายเทคนิคที่ว่ามีอะไรบ้าง และคนไข้ทุกคนจำเป็นต้องทำครบทุกเทคนิคหรือไม่ “หมอขอตอบคำถามที่สองก่อนว่าคนไข้ไม่จำเป็นต้องทำครบทุกเทคนิคค่ะ เพราะลักษณะดวงตาของคนไม่เหมือนกัน การใช้เทคนิคจะขึ้นอยู่กับดุลพินิจของคุณหมอ ซึ่งคนไข้ที่จะทำตาสองชั้นให้ออกมาสวยและดูดีได้ อาจต้องพื้นฐานเดิมที่ดีมาในระดับหนึ่ง เช่น ลักษณะตาต้องไม่เล็กมากจนเกินไป หรือต้องมีความแข็งแรงชองกล้ามเนื้อตาที่ดี เป็นต้น เทคนิคการสร้างตาสองชั้นแบบเกาหลี จะประกอบด้วย

1. เทคนิคเบิ่งกล้ามเนื้อตา
     “นิยามคำว่า สวย ของแต่ละคนไม่เหมือนกัน คนสองคนมองสิ่งเดียวกัน แต่เห็นคนละอย่าง ขึ้นอยู่ที่เราพอใจกับสิ่งที่มีมากแค่ไหน” ประโยคเด็ดเกริ่นนำก่อนที่คุณหมอจะพูดต่อไปว่า ถ้าถามว่าอยากตาสวยต้องทำตาสองชั้นอย่างเดียวเท่านั้นหรือไม่ คำตอบคือไม่ใช่เสมอไป ถ้าคนไข้ต้องการให้ตาดูหวานขึ้นและดูโตขึ้นด้วย การทำตาสองชั้นตอบโจทย์ได้ค่ะ แต่ถ้าคนไข้ต้องการได้ชั้นตาที่ชัดขึ้น การเบิ่งกล้ามเนื้อตา จะสามารถตอบโจทย์คนไข้ได้มากกว่า การเบิ่งกล้ามเนื้อตา คือการยกพยุงกล้ามเนื้อเดิมให้สูงขึ้น ทำให้ดวงตาดูกลมโตขึ้น เห็นตาดำชัดขึ้น เป็นการแก้ไขที่เหมาะสมกับคนไทยได้ดีกว่า เพราะอย่าลืมว่าลักษณะตาของคนไทยส่วนใหญ่จะมีชั้นตากันอยู่แล้ว แค่ยังมองเห็นชั้นไม่ชัด

2. เทคนิคจัดเรียงไขมันใต้ตา
     เทคนิคจัดเรียงไขมันใต้ตาเป็นเทคนิคที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้ เพราะสามารถช่วยในเรื่องของการยกกระชับผิวใต้ตาร่วมด้วย ซึ่งคนไข้ส่วนใหญ่จะค่อนข้างสับสนว่าเทคนิคจัดเรียงไขมันใต้ตาแตกต่างกับเทคนิคผ่าตัดถุงใต้ตายังไง ถ้าเป็นการผ่าตัดถุงใต้ตาจะเหมาะกับคนไข้ที่มีปัญหาใต้ตาที่ชัดเจน แบบมาเป็นถุงชัด ๆ ตุ่ย ๆ แต่ถ้าเป็นการจัดเรียงไขมันใต้ตาจะเหมาะกับคนไข้ที่มีปัญหาเรื่องของไขมันใต้ตาร่วมกับผิวหนังหย่อนคล้อย เทคนิคจัดเรียงไขมันใต้ตาจึงช่วยให้ผิวหนังด้านล่างถูกยกกระชับขึ้น ไม่หย่อนคล้อย ไม่มีริ้วรอยและดูสดใส อ่อนเยาว์ขึ้น

3. เทคนิคผ่าตัดถุงใต้ตา
     เทคนิคผ่าตัดถุงใต้ตา มักถูกใช้กับคนที่มีปัญหาไขมันใต้ตาเยอะ เกิดจากการสะสมของไขมันจนมีลักษณะปูด นูน ขึ้นมาคล้ายถุง โดยมากจะพบในกลุ่มคนที่เริ่มมีอายุมากขึ้น เนื่องจากสภาวะที่เสื่อมโทรมตามวัย หรือผู้ป่วยกลุ่มไทรอยด์เป็นพิษ ทำให้ใบหน้าดูแก่เกินวัย ดูโทรม หมองคล้ำและไม่มีชีวิตชีวา แต่ก็สามารถพบได้ในคนปกติและกลุ่มวัยรุ่นร่วมด้วย


4. เทคนิคผ่าตัดเปิดหัวตา
     เทคนิคผ่าตัดเปิดหัวตา เป็นการศัลยกรรมที่ได้รับความนิยมมาก เนื่องจากลักษณะตาของคนเอเชียมักจะมีผิวหนังที่ยื่นออกมาคลุมหรือปิดบริเวณช่วงหัวตา ทำให้ดวงตาดูแคบ หรี่เล็ก เป็นลักษณะตาชั้นเดียว ซึ่งเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยที่สุดของคนไทย เพราะนอกจากจะทำให้ดูไม่สวยงามแล้วยังส่งผลต่อการบดบังทัศนวิสัยในการมองเห็นอีกด้วย

5. เทคนิคตกแต่งหนังตาบน
     เทคนิคตกแต่งหนังตาบนพร้อมกำจัดไขมัน เป็นการทำตาสองชั้นด้วยวิธีเปิดแผลแบบตลอดแนว และทำการตัดหนังเปลือกตาร่วมกับการทำชั้นตา เป็นเทคนิคที่ทำให้แก้ปัญหาเรื่องชั้นตาอย่างแม่นยำ เหมาะกับคนไข้ที่มีหนังตาบนเกินเยอะ ๆ จนทำให้หนังตาตกหรือหนังตาหย่อน เป็นปัญหาที่พบได้ตั้งแต่วัยหนุ่มสาว เกิดได้จากรูปแบบการใช้ชีวิตร่วมด้วย โดยเฉพาะคุณผู้หญิงที่ต้องหมั่นทำความสะอาดบริเวณดวงตา ล้างเครื่องสำอางเป็นประจำ การขยี้หรือถูผิวหนังรอบดวงตาแรง ๆ จะทำให้เกิดริ้วรอยรอบดวงตาก่อนวัย เป็นจุดเริ่มต้นของปัญหาอื่น ๆ ตามมาได้ในอนาคตค่ะ

ปัญหาจากคนไข้ที่พบบ่อยที่สุด
     “ปัญหาที่พบต้องยอมรับว่ามาจากเรื่องของค่านิยมส่วนหนึ่ง อย่างเมื่อ 20 ปีก่อนเทรนด์ตาฝรั่ง ชั้นตาหนา ได้รับความนิยมมาก แต่ในช่วง 5-10 ปีที่ผ่านมา คนเริ่มหันมาสนใจการทำตาสองชั้นแบบธรรมชาติ ไม่หนามากจนเกินไป ปัญหาส่วนใหญ่ที่พบคือ คนไข้ที่ชั้นตาไม่เท่ากัน ไขมันชั้นตาเยอะทำให้ตาดูแคบลงและดูหน้าเศร้าขึ้น ปัญหาชั้นตาไม่ชัดหรือไม่มีชั้นตา ปัญหาหางตาชี้ขึ้น ตามลำดับ ซึ่งหน้าที่หลักของเรานอกจากการแก้ไขปัญหาเพื่อให้ดวงตามีความสวยงามได้แล้ว ความเป็นธรรมชาติ ไม่หลอกตา ยังเป็นสิ่งที่แพทย์ต้องคำนึงถึงอยู่ตลอดเวลาเช่นกัน”

แพทย์จักษุวิทยาศัลยกรรมตาสไตล์เกาหลีในประเทศไทย
     แพทย์หญิง กาญจนา ลีลาภัทรานุรักษ์ หรือ คุณหมอหนู แพทย์สาขาจักษุวิทยา แพทยศาสตรบัณฑิต จากศิริราชพยาบาล และ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ไปศึกษาต่อด้าน Orbital and Ophthalmology Plastic and Reconstructive Surgery, ที่ The University of California ประเทศสหรัฐอเมริกา อีกทั้งคุณหมอยังเคยร่วมงานกับโรงพยาบาลซัมซุงโซล (Samsung Hospital) ประเทศเกาหลี มีประสบการณ์ในการผ่าตัดแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับตา เช่น การผ่าตัดเปิดหัวตา/ หางตา การผ่าตัดแก้ปัญหาถุงใต้ตา การผ่าตัดตาหางหงส์ การผ่าตัดรักษากล้ามเนื้อตาอ่อนแรง เป็นต้น ทั้งยังเคยทำหน้าที่เป็นอาจารย์ผู้ให้ความรู้และวิทยากรด้านดวงตาอีกมากมาย ไม่แปลกที่คุณหมอจะเข้าใจความต้องการและสามารถตอบสนองความต้องการของคนไข้ในเรื่องของการทำตาได้เป็นอย่างดี





[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook