แม่ท้องต้องระวัง! อุปกรณ์ไฮเทคที่อาจเป็นอันตรายไม่รู้ตัว

แม่ท้องต้องระวัง! อุปกรณ์ไฮเทคที่อาจเป็นอันตรายไม่รู้ตัว

แม่ท้องต้องระวัง! อุปกรณ์ไฮเทคที่อาจเป็นอันตรายไม่รู้ตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รู้ไหมว่าการใช้อุปกรณ์ไฮเทค ไม่เพียงแต่จะส่งผลเสียต่อสุขภาพของผู้ใช้งานเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่อทารกในครรภ์มารดาอีกด้วย ดังนั้นในบทความนี้ เราจะพาคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์มาดูกันว่า อุปกรณ์อะไรบ้างที่ส่งผลเสียต่อลูกน้อยในครรภ์ของคุณ และส่งผลได้อย่างไร

คอมพิวเตอร์

การวิจัยจากต่างประเทศกล่าวว่า การที่ผู้หญิงตั้งครรภ์ใช้คอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ จะได้รับคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าและรังสีที่แผ่ออกมาจากคอมพิวเตอร์เป็นจำนวนมาก ซึ่งก็ส่งผ่านผลกระทบไปสู่ลูกน้อยในครรภ์ด้วย โดยจะทำให้ทารกมีการเจริญเติบโตช้าลง และเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งตั้งแต่แรกเกิด นอกจากนี้การนั่งท่าเดิมเป็นเวลานานๆ หรือนั่งผิดท่า ก็อาจส่งผลต่อทารกได้เหมือนกัน และเสี่ยงต่อการคลอดยากอีกด้วย

มือถือ

โทรศัพท์มือถือ อาจเป็นสิ่งจำเป็นที่คุณแม่ต้องใช้ เพราะเดี๋ยวนี้การติดต่อสื่อสารที่สะดวกรวดเร็ว จะติดต่อผ่านทางโทรศัพท์มือถือเป็นอันดับแรก แต่รู้ไหมว่าที่โทรศัพท์ก็มีรังสีและคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่รุนแรงเหมือนกัน การใช้โทรศัพท์หรืออยู่ใกล้โทรศัพท์นานๆ จึงอาจได้รับผลกระทบ โดยคลื่นเหล่านี้จะเข้าไปทำลายเซลล์ของทารกในครรภ์ ทำให้ลูกน้อยมีระบบการคุ้มกันที่อ่อนแอ พัฒนาการล่าช้า และอาจเกิดมาเป็นเด็กสมาธิสั้นได้ แถมยังเป็นสาเหตุหนึ่งของโรคเนื้องอกในสมองในคุณแม่อีกด้วย เพราะฉะนั้นช่วงตั้งครรภ์ ควรใช้โทรศัพท์เมื่อจำเป็นดีกว่า และพยายามพูดคุยผ่านทางโทรศัพท์ให้น้อยที่สุดด้วย

เครื่องถ่ายเอกสาร

เครื่องถ่ายเอกสาร เมื่อเปิดใช้งานจะมีสารเคมีและรังสีที่แผ่ออกมาอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นการที่คุณแม่ตั้งครรภ์ใช้งานเครื่องถ่ายเอกสารบ่อยๆ หรือนั่งทำงานอยู่ใกล้กับเครื่องถ่ายเอกสารเป็นเวลานานๆ อาจทำให้ได้รับสารอันตรายเหล่านี้ในปริมาณที่มากเกินไป ซึ่งก็ส่งผลให้เสี่ยงต่อการแท้งได้สูงมากทีเดียว ดังนั้นคุณแม่ตั้งครรภ์ ควรอยู่ให้ห่างจากเครื่องถ่ายเอกสารจะดีที่สุด

เครื่องเล่น MP3

การฟังเพลงเพลินๆ เป็นสิ่งที่คุณแม่ส่วนใหญ่ชอบทำ เพราะจะช่วยให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลายได้ดี แต่บางครั้งการฟังเพลงผ่านเครื่องเล่น MP3 โดยเปิดเสียงดัง มากเกินไป ก็จะส่งผลเสียต่อทารกในครรภ์ได้เหมือนกัน ซึ่งจะส่งผลต่อเส้นประสาทการได้ยินเสียงของทารกโดยตรง ทำให้ทารกที่คลอดออกมาอาจมีความผิดปกติทางด้านการได้ยินเสียงตั้งแต่แรกเกิดนั่นเอง ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นการฟังเพลงผ่านเครื่องเล่น MP3 หรืออะไรก็ตาม ควรเปิดเสียงให้อยู่ในระดับที่พอเหมาะ หรือไม่เกินจาก 80 เดซิเบล

อุปกรณ์ไฮเทคเหล่านี้ ล้วนเป็นอุปกรณ์ที่สามารถส่งผลกระทบต่อสุขภาพและการเติบโตของทารกในครรภ์ได้อย่างง่ายดาย ดังนั้นหากไม่จำเป็น คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงการใช้อุปกรณ์เหล่านี้ให้น้อยลง หรืองดใช้ไปเลย เพื่อที่ลูกน้อยจะได้คลอดออกมาอย่างสมบูรณ์แบบ และมีสุขภาพที่แข็งแรงดีนั่นเอง

ขอบคุณภาพประกอบจาก : pixabay.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook