รู้แล้วควรเลี่ยง ! 4 วิธีใช้คอมที่อาจทำลายสุขภาพไม่รู้ตัว

รู้แล้วควรเลี่ยง ! 4 วิธีใช้คอมที่อาจทำลายสุขภาพไม่รู้ตัว

รู้แล้วควรเลี่ยง ! 4 วิธีใช้คอมที่อาจทำลายสุขภาพไม่รู้ตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับผู้ที่มักจะใช้งานคอมพิวเตอร์บ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นการใช้เพื่อท่องเว็บ เล่นเกมส์หรือใช้ในการทำงาน คุณมั่นใจหรือเปล่าว่าใช้คอมพิวเตอร์อย่างถูกวิธีหรือไม่ เพราะการใช้คอมพิวเตอร์แบบผิดวิธี มักจะนำผลเสียมาสู่ตัวผู้ใช้งานเสมอ โดยเฉพาะปัญหาสุขภาพ ดังนั้นเราจึงรวบรวม 4 วิธีการใช้คอมฯ ที่ควรเลี่ยงที่สุดมาแนะนำกัน จะมีอะไรบ้างนั้น มาดูกันเลย

1.ยื่นหน้าเข้าใกล้หน้าจอคอมเกินไป

แสงและรังสีจากหน้าจอคอมฯ เป็นตัวการร้ายที่อาจทำลายดวงตาของเราได้ ซึ่งเมื่อยื่นหน้าเข้าไปใกล้หน้าจอคอมฯมากเกินไป ก็จะทำให้ดวงตาอ่อนล้า และมีอาการปวดตา ปวดหัว แถมยังเสี่ยงต่อปัญหาต้อหินและตาบอดได้อีกด้วย ดังนั้นการใช้คอม จึงควรรักษาระยะห่างระหว่างดวงตากับหน้าจอให้อยู่ที่ประมาณ 20-24 นิ้ว ซึ่งเป็นระยะที่รังสีส่องมากระทบกับดวงตาได้น้อยที่สุดนั่นเอง

2.นั่งผิดท่าและนั่งท่าเดิมเป็นเวลานาน

การนั่งผิดท่า ส่วนใหญ่จะเป็นเพราะเก้าอี้นั่งที่มีความสูงหรือต่ำกว่าระดับคอมฯจนเกินไป ทำให้เกิดผลกระทบต่อกระดูกแขน คอ ไหล่และหลัง ซึ่งสังเกตได้จากอาการปวดเมื่อยบ่อยๆ ซึ่งเมื่อปล่อยไว้นานๆ ก็อาจกลายเป็นโรคออฟฟิศซินโดรมได้อีกด้วย ที่สำคัญควรหลีกเลี่ยงการนั่งทาเดิมเป็นเวลานานๆ อาจมีการลุกขึ้นเดินบ่อยๆ เพื่อให้ร่างกายได้เคลื่อนไหวบ้างก็ได้

3.จ้องหน้าจอคอมฯ เป็นเวลานานๆ

การจ้องมองหน้าจอคอมฯเป็นเวลานานๆ จะทำให้ดวงตาเกิดความอ่อนล้า และมีผลกระทบต่างๆ ตามมาอีกมากมาย โดยเฉพาะอาการตาแห้ง ที่จะทำให้รู้สึกแสบตาและระคายเคืองตาอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นหากจำเป็นต้องทำงานหน้าคอมนานๆ แนะนำให้พักสายตาโดยหันไปมองทางอื่นหรือมองออกไปนอกหน้าต่างในบริเวณที่มีต้นไม้เขียวขจีทุกๆ 20 นาที เท่านี้ก็สามารถถนอมดวงตาได้ในระดับหนึ่งแล้ว

4.กินขนมไปพร้อมๆ กับการใช้คอม

หลายคนอาจติดนิสัยจะต้องมีของว่างหรือขนมขบเคี้ยวมาทานเพลินๆ ในขณะใช้คอมด้วย แต่รู้ไหมว่าพฤติกรรมแบบนี้นอกจากจะทำให้อ้วนโดยไม่รู้ตัวแล้ว ยังนำปัญหาสุขภาพมาสู่ตัวเองอย่างไม่ทันตั้งตัวอีกด้วย นั่นก็เพราะเราไม่อาจรู้ได้เลยว่าบนแป้นพิมพ์และเมาท์ที่เราจับนั้นมีเชื้อโรคและแบคทีเรียเกาะติดอยู่หรือไม่ ซึ่งเชื้อโรคอาจปนเปื้อนไปกับขนมที่เราทานได้นั่นเอง ดังนั้นควรเลี่ยงการทานขนมไปพร้อมๆ กับการใช้คอมดีกว่า

ไม่อยากให้สุขภาพแย่ลง ควรเลี่ยงการใช้คอมฯ แบบผิดๆ ตาม 4 วิธีเหล่านี้โดยด่วน และหันมาใช้คอมพิวเตอร์ให้ถูกวิธีมากขึ้น โดยเฉพาะท่านั่งและระดับสายตาที่มองไปยังหน้าจอคอมพิวเตอร์ และที่สำคัญควรหาแว่นตากันแสงหน้าคอมมาใส่ เพื่อปกป้องดวงตาจากการถูกทำร้ายด้วยแสงสีฟ้าของหน้าจอคอมฯ นั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook