วิธีตรวจสอบครีมหน้าขาว แบบไหนปลอดภัยไร้สารสเตียรอยด์

วิธีตรวจสอบครีมหน้าขาว แบบไหนปลอดภัยไร้สารสเตียรอยด์

วิธีตรวจสอบครีมหน้าขาว แบบไหนปลอดภัยไร้สารสเตียรอยด์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สเตียรอยด์ (Steroid) จัดอยู่ในกลุ่มของยา ซึ่งมีข้อบ่งใช้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการรักษาโรคหรือภาวะต่างๆ แม้จะมีข้อดี แต่สารชนิดนี้กลับมีผลข้างเคียงสูงตามไปด้วย จะเรียกได้ว่าเป็นเวทมนต์ประทินผิวของปีศาจ ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายในผลิตภัณฑ์เสริมความงามโดยที่สาวๆ ไม่รู้ โดยเฉพาะในกลุ่มครีมหน้าใส ดังนั้นใครที่รักสวยรักงาม อยากใช้ครีมที่มีคุณภาพ อย่าเพิ่งตัดสินใจซื้อครีมราคาถูก เพราะมักผสมสเตียรอยด์ลงไปจนทำให้ผิวขาวได้ผล แต่ไม่คุ้มกับผลกระทบที่ตามมา ใครอยากเลี่ยงสารอันตรายชนิดนี้ให้ไกล ลองมาดูเคล็ดลับการเลือกซื้อครีมที่จะช่วยให้สาวๆ สวยได้แบบห่างไกลสเตียรอยด์กันดีกว่าค่ะ

วิธีสังเกตลักษณะของครีมหน้าขาวเบื้องต้น

ครีมหน้าขาวที่มีวางจำหน่ายในท้องตลาด หากเป็นตามตลาดนัดทั่วไปจริงๆ เสี่ยงที่สาวๆ จะต้องเจอกับสารสเตียรอยด์สูงเป็นอย่างมาก การสังเกตเบื้องต้นเมื่อซื้อมาแล้ว ให้ลองดูเนื้อครีมว่าจะต้องไม่มีการแยกชั้นระหว่างของเหลวและเนื้อครีม เป็นการสังเกตแบบง่ายๆ คือเนื้อครีมจะต้องรวมเป็นเนื้อเดียวกัน ไม่มีน้ำลอยขึ้นมาชั้นบน

 

เนื้อครีมที่มีคุณภาพหากใช้ไปสักพักจะไม่เปลี่ยนสี ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวจะอยู่ที่ 1-3 เดือน หากพบว่าเปลี่ยนจากสีขาวเป็นสีเทา หรือสีอื่นๆ ให้สันนิษฐานเอาไว้ก่อนเลยว่าเป็นครีมที่ปนเปื้อนสารสเตียรอยด์ ที่สำคัญครีมที่มีคุณภาพจะต้องช่วยบำรุงดูแลผิวอย่างค่อยเป็นค่อยไป ไม่มีครีมหน้าขาวแบบปลอดภัยชนิดไหนที่ให้ผลลัพธ์รวดเร็วในระยะเวลาแค่ไม่กี่วัน อีกทั้งครีมควรมีกลิ่นหอมอ่อนๆ เท่านั้น ไม่มีกลิ่นน้ำหอมรุนแรง เนื่องจากสารเคมีอันตรายที่ผสมลงไปมักจะมีกลิ่นฉุน ผู้ผลิตจึงเลือกใช้น้ำหอมผสมเพื่อดับกลิ่นเหล่านั้นนั่นเอง

การตรวจสอบครีมด้วยผงซักฟอกเพื่อหาสารสเตียรอยด์

การตรวจสอบครีมหน้าขาวอีกวิธีหนึ่งเพื่อให้มั่นใจได้ว่าครีมที่เลือกใช้มีส่วนผสมของสารสเตียรอยด์อยู่หรือไม่ ด้วยหลักการง่ายๆ จากของที่มีอยู่ในบ้าน นั่นคือผงซักฟอก หลักการตรวจสอบใช้วิธีนำครีมที่สงสัยมาเตรียมไว้ จากนั้นละลายผงซักฟอกกับน้ำแบบเข้มข้น นำส่วนผสมที่ได้ไปหยดลงบนครีม สังเกตการเปลี่ยนแปลง หากพบว่าเปลี่ยนจากสีขาวเป็นสีน้ำตาลไหม้ หรือเปลี่ยนสีไปมากจนไม่เหมือนเดิม สันนิษฐานได้ว่าครีมชนิดนั้นเสี่ยงที่จะมีส่วนผสมของสเตียรอยด์อยู่ก็เป็นได้

อย่างไรก็ตาม การทดสอบครีมหน้าขาวที่มีวางจำหน่ายในท้องตลอด ยังมีวิธีทดสอบอื่นๆ อีกมากมาย แต่สำหรับสาวๆ ที่ไม่อยากเสี่ยงให้หน้าตัวเองต้องสัมผัสกับสารอันตรายชัวร์ๆ ลองหันมาเลือกใช้ครีมจากธรรมชาติ เช่น ว่านหางจระเข้, ครีมมะขาม และมะเขือเทศพอกหน้า เป็นต้น นอกจากนี้การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอต่อวัน ดูแลสุขภาพให้ดีอยู่เสมอด้วยการพักผ่อนและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ก็จะช่วยให้ผิวหน้าขาวใสได้แบบไม่ต้องพึ่งครีมบำรุงจากสารเคมีเลยล่ะค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook